Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nói rằng việc xây dựng trung tâm hành chính công của TP nên chậm lại vì xây dựng công trình trên đòi hỏi quỹ đất và nguồn vốn rất lớn, thay đổi nhiều vấn đề. Còn việc xây dựng trung tâm hành chính công ở quận huyện thì không cần thiết, sẽ tạo sự lãng phí, mất thời gian.

Năm 2017: TP.HCM tập trung phát triển hạ tầng giao thông về phía Đông, Nam

Phan Diệu | 30/12/2016, 15:14

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nói rằng việc xây dựng trung tâm hành chính công của TP nên chậm lại vì xây dựng công trình trên đòi hỏi quỹ đất và nguồn vốn rất lớn, thay đổi nhiều vấn đề. Còn việc xây dựng trung tâm hành chính công ở quận huyện thì không cần thiết, sẽ tạo sự lãng phí, mất thời gian.

Ngày 30.12, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm nói rằng trong năm 2017, TP cần đẩy mạnh công tác phân cấp, ủy quyền cho các quậnhuyện. Vấn đề này, Sở Nội vụ tham mưu cho UBND TP. Tuy nhiên, việc phân cấp còn làm khá chậm do chỉ một số sở ngành, quận huyện tham mưu. Có những trường hợp phải nhắc lại lần thứ 2, thứ 3 mới có một số đơn vị tham mưu.

Sở Nội vụ sẽ phối hợp với Văn phòng UBND TP tham mưu đề xuất công việc thuộc thẩm quyền UBND TP để phân cấp, trên đề xuất phân cấp xuống cho cấp dưới. Đề nghị sở ngành cần có báo cáo các ý kiến của quận huyện để đề xuất lên UBND TP. Sở ngành phải chủ động, không nên chỉ chờ cấp dưới đề xuất lên mà trên phải phân cấp cho cấp dưới để giải quyết nhanh. Như vậy, mới hoàn thành được phân cấp những nội dung, công việc thuộc thẩm quyền UBND TP.

Ông Trương Văn Lắm cũng mong các sở ngành ủng hộ chủ trương này và mạnh dạn phân cấp cho quận huyện, thế nhưng cần tính toán các điều kiện, tránh tính trạng việc khó đẩy xuống dưới, việc dễ thìmình làm. Phân cấp phải xuất phát từ trách nhiệm.

Bên cạnh việc phâncấp, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết sẽ tiến hành tổng hợp nội dung các sở ngành tham mưu cho UBND TP hoặc kiến nghị cơ chế, chính sách cho TP phát triển nhanh, bền vững.

Trong khi đó, bàn về giải pháp trọng tâm hỗ trợ cho doanh nghiệp, Giám đốc Sở Công Thương Phạm Thành Kiên đã đưa ra 4 giải pháp trọng tâm của Sở trong năm 2017.

Cụ thể, thứ nhất, Sở Công Thương sẽ khẩn trương xây dựng quy chế, thủ tục để ngay sau Tết Nguyên đán cho ra mắt Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, mục tiêu là luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Thứ hai, Sở sẽ tham mưu cho lãnh đạo TP để giúp lãnh đạo TP có thể đối thoại với doanh nghiệp. Thứ ba là kích cầu đầu tư, hỗ trợ các ngành công nghiệp hỗ trợ. Cuối cùng là đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để giải quyết nhanh các thủ tục cho doanh nghiệp.

Lãnh đạo TP.HCM tại hội nghị - Ảnh: P.D

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường cũng đưa ra các mục tiêu của Sở trong năm 2017.Theo đó, Sở Giao thông vận tải sẽ tập trung cho chương trình giảm ùn tắc và dồn sức tập trung phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, phát triển về phía Đông, phía Nam; Tháo gỡ cơ chế, chính sách để sớm triển khai nhiều chính sách cũng như có biện pháp giải quyết khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Ông Bùi Xuân Cường nói năm 2017ngành giao thông sẽtập trung kiểm tra các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường.

Về vấn đề y tế, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định năm 2017ngành y tế TP sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra các trường hợp vi phạm liên quan đến an toàn thực phẩm. Đơn cử như một số trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, ngăn chặn thực phẩm bẩn, truy xuất nguồn gốc thực phẩm không an toàn…

Về an ninh trật tự, Giám đốc Công an TP Lê Đông Phong đề xuất TP sớm tập trung triển khai các giải pháp nhằm kiềm chế, phát sinh tội phạm. Theo số liệu của Công an TP.HCM, trên địa bàn TP có 75,15% tội phạm có nguyên nhân gây án là do bộtphát. Vì vậy, TP nên tập trung giải quyết các nguyên nhân kinh tế, xã hội từ cộng đồng dân cư. Chỉ có chính quyền cơ sở mới giải quyết được mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ, cũng như theo dõi các biểu hiện lệch chuẩn trong hành vi của cá nhân.

Công an TP sẽ kết nối hệ thống camera giao thông của TP để kiểm soát về an ninh. Đặc biệt, ngành công an đẩy mạnh việc kết hợp với mạng xã hội để kiểm soát thông tin, tội phạm, ổn định an ninh chính trị và đảm bảo an toàn các hội nghị mang tầm cỡ lớn.

Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận cũng đề xuất TP nên khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp đi ra khỏi địa bàn thành phố để xúc tiến đầu tư với các địa phương khác.Ông Trần Thế Thuận còn đưa ra số liệu là khoảng 3.200 hộ dân quận 1 đang sinh sống trong các chung cư cũ. Thế nhưng, khi thực hiện di dời dân cư, người dân chưa đồng thuận với chính sách bồi thường của chủ đầu tư. Do đó, cần phải tiến hành khảo sát, lấy ý kiến người dân.

Về đẩy mạnh phát triển giáo dục, Chủ tịch UBND quận 1 nói rằng địa phương này tập trung nhiều trường học có chất lượng tốt, tuy nhiên quỹ đất dành cho giáo dục chỉ bằng ½ chuẩn quốc gia. Quận 1 có trên 37.000 học sinh nhưng thiếu 82.000m2 đất dành cho giáo dục tiểu học, mầm non. Vì thế, ông Thuận đề nghị TP cho phép quận 1 được khảo sát và rà soát các mảnh đất sử dụng chưa hợp lý để thu lại phục vụ cho giáo dục.

Chủ tịch UBND TP.HCM cùng lãnh đạo sở ngành bàn bạc các vấn đề về tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM năm 2017 - Ảnh: P.D

Trước những ý kiến nêu trên của sở ngành, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nói về vấn đề cải cách hành chính, năm 2017 TP sẽ có quyết tâm bám sát các chỉ đạo và kiên trì triển trai xây dựng chính quyền điện tử. Dự kiến, TP cũng sẽ tổ chức hội chợ kết nối với các doanh nghiệp công nghệ thông tin để giúp các sở ngành kết nối và xây dựng chính quyền điện tử. Việc này sẽ thực hiện trong tháng 3.

Nói về việc xây dựng trung tâm hành chính công của TP, ông Tuyến cho rằng TP nên chậm lại vì xây dựng công trình trên đòi hỏi quỹ đất và nguồn vốn rất lớn, thay đổi nhiều vấn đề. Còn việc xây dựng trung tâm hành chính công ở quận huyện thì không cần thiết, sẽ tạo sự lãng phí, mất thời gian.

Đặc biệt, trong năm 2017, TP.HCM sẽ tập trung vào phát triển du lịch. Ngành du lịch phải bắt tay vào kế hoạch cụ thể vì quan điểm, chủ trương đã có. TP sẽ phát triển du lịch đường thủy vì nét Sài Gòn gắn với cầu cống. Chưa kể, TP sẽ tổ chức các chương trình đưa khách du lịch gắn với trồng trọt, ẩm thực từng địa phương. Việc này TP sẽ làm việc với các huyện như Hóc Môn, Cần Giờ… Du lịch cũng sẽ gắn với nghệ thuật đường phố nên TP sẽ tổ chức liên hoan nghệ thuật đường phố vào năm 2017.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2017: TP.HCM tập trung phát triển hạ tầng giao thông về phía Đông, Nam