Bản nhạc ăn khách trong album phòng thu thứ hai của Ed Sheeran trở thành tâm điểm vụ lùm xùm. Nam ca sĩ này đang có nguy cơ bị mất trắng 20 triệu USD.

Nam ca sĩ Ed Sheeran bị kiện 20 triệu USD vì đạo nhạc

ctv-baotoan | 09/06/2016, 12:03

Bản nhạc ăn khách trong album phòng thu thứ hai của Ed Sheeran trở thành tâm điểm vụ lùm xùm. Nam ca sĩ này đang có nguy cơ bị mất trắng 20 triệu USD.

Tờ Mirror cho hay, hai nhà soạn nhạc Martin Harrington và Thomas Leonard gây xôn xao làng nhạc khi lên tiếng buộc tội nam ca sĩ trẻ tài năng Ed Sheeran cùng các hãng ghi âm Asylum Records, Atlantic Records vi phạm bản quyền. Theo nguyên đơn, bản hit Photograph trong album X của Sheeran có giai điệu rất giống ca khúc Amazing của cặp đôi, được viết năm 2009.

Nam ca sĩ Ed Sheeran bị kiện 20 triệu USD vì đạo nhạc

Ngôi sao 29 tuổi Matt Cardle – thần tượng âm nhạc của nước Anhvà là người đã phối hợp cùng Martin Harrington và Thomas Leonard để trình bày ca khúc này, không được nhắn đến trong vụ kiện. Vụ kiện được tòa án liên bang California tiếp nhận vào hôm 8.6, cả Ed Sheeran và hãng đĩa Atlantic đều đã được liên hệ để phục vụ công tác điều tra.

“Bài hát của Ed Sheeran có quá nhiều điểm tương đồng ở mức căn bản và thậm chí còn vượt xa hơn giới hạn, nên đã là quá đủ để quy đây là một tội vi phạm bản quyền”, theo nguyên đơn.

Cáo buộc cho rằng Photograph Amazing giống nhau không chỉ về giai điệu mà còn nhiều yếu tố khác liên quan đến cách biến giọng, âm điệu, nhịp điệu, tiết tố nhạc, độ dài của nốt nhạc và cả phần lời.

Martin Harrington và Thomas Leonard hiện đang đòi mức bồi thường là 20 triệu USD. Người đại diện cho họ không ai khác chính là Richard Busch, vị luật sư nổi tiếng từng đại diện cho gia đình của cố ca sĩ Marvin Gaye trong vụ kiện huấn luyện viên The Voice Mỹ, Pharrell Williams và nam ca sĩ Robin Thicke đạo ý tưởng trong hit Blurred Lines, hồi năm ngoái.

Mời độc giả nghe ca khúc Photograph của Ed Sheeran:

“Cả hai người khách hàng của tôi đều là những nhà soạn nhạc kiệt xuất. Niềm đam mê đó chính là cuộc sống của họ, nên tôi cảm thấy rất vinh dự khi được chọn để đại diện họ trong vụ kiện lần này”, Richard Busch phát biểu trước báo chí.

Sau vụ kiện thành công giữa bên gia đình của cố nhạc sĩ Marvin Gaye đối với hai nam ca sĩ nổi tiếng Pharrell Williams và Robin Thicke hồi tháng 3 năm ngoái, thì có vẻ những vụ kiện vì đạo nhạc cũng đang có xu hướng gia tăng.

Vì chỉ sau đó vài tháng, ca sĩ chuyên hát đệm Ahmad Lane gửi đơn buộc tội ca sĩ Beyoncé Knowles ăn cắp nhạc của anh để dùng cho bản hit ăn kháchXO. Gần đây nhất, vào tháng 4 vừa qua, tới lượt nam ca sĩ Bruno Mars bị đồng nghiệp cũ là Jonathan Puckett đòi bồi thường 20 triệu khi tuyên bố anh mới là tác giả của ca khúc hit Grenade.

Mời độc giả nghe ca khúc Amazing do Matt Cardle trình bày:

Bảo Nhi (Theo Mirror)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam ca sĩ Ed Sheeran bị kiện 20 triệu USD vì đạo nhạc