Bắt đầu từ năm 2020, chương trình Giáo dục phổ thông mới sẽ chính thức được áp dụng cho học sinh lớp 1 với một số thay đổi lớn.

Năm học 2020 các học sinh lớp 1 sẽ được học thiên về các hoạt động trải nghiệm

Hải Yến | 29/01/2020, 11:44

Bắt đầu từ năm 2020, chương trình Giáo dục phổ thông mới sẽ chính thức được áp dụng cho học sinh lớp 1 với một số thay đổi lớn.

Theo chương trình Giáo dục phổ thông mới, các địa phương sẽ tiến hành quy trình chọn SGK để giảng dạy bắt đầu từ năm học 2020. Bộ GD-ĐT cũng không quy định mỗi một tỉnh, thành phố chỉ chọn một bộ sách giáo khoa rồi sử dụng trong toàn tỉnh mà hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa theo từng môn học, hoạt động giáo dục ở các cấp học. Căn cứ vào điều kiện của địa phương, UBND tỉnh xây dựng các tiêu chí để lựa chọn được sách giáo khoa phù hợp với nhu cầu và điều kiện tổ chức dạy học tại địa phương mình.

Nếu như trước đây học sinh lớp 1 phải học đến 10 môn thì trong chương trình giáo dục mới, các em sẽ phải học 7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc và các em giảm được số môn học nhưng lại tăng tiết học. Ngoài ra, còn được thiết kế theo hướng mở và trao quyền chủ động cho nhà trường, cho chính giáo viên. Thầy cô giáo sẽ có quyền trong việc xây dựng kế hoạch dạy học với mục tiêu là dạy học phát triển năng lực cho học sinh.

Về nội dung, đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định, định hướng đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông với trọng tâm là chuyển mục tiêu giáo dục từ chú trong truyền thụ kiến thức sang giúp học sinh hình thành, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực. Chương trình mới, SGK mới sẽ bảo đảm tính tiếp nối, liên thông giữa các cấp học, các lớp học, giữa các môn học, chuyên đề học tập và hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Học sinh lớp 1 phải học 7 môn học mới từ năm 2020 và hoạt động giaó dục bắt buộc

Ngoài câu chuyện giảm tải so với chương trình giáo dục hiện tại, nhiều nét mới trong chương trình giáo dục phổ thông mới cũng đã được cụ thể hóa trong các bộ SGK lớp 1 đã được phê duyệt. Những ưu điểm của bộ sách cũng đã được các nhà xuất bản giới thiệu, quảng bá tới các địa phương, giáo viên trong thời gian qua để giúp các địa phương lựa chọn các bộ sách phù hợp.

Theo GS. Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới, chương trình sẽ có 3 điểm thay đổi cơ bản về phương pháp xây dựng chương trình, cách phát triển, hình thành các năng lực cốt lõi cho học sinh và sự phân biệt rõ giữa giai đoạn giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp. Chương trình cho phép các em được phép lựa chọn theo sở thích năng lực, ở đó học sinh được lựa chọn.

Ngay từ lớp 1, học sinh sẽ được học về các hoạt động trải nghiệm, và đây được coi là một hoạt động giáo dục bắt buộc. Cụ thể, học sinh được học một số việc tự chăm sóc bản thân; Sắp xếp nhà cửa gọn gàng; Làm quen với bạn mới; Thiết lập mối quan hệ với hàng xóm…

"Đối với giáo dục cơ bản, đầu tiên là môn nghệ thuật, ứng dụng nghệ thuật trong thiết kế thời trang, đồ họa… ứng dụng với thực tế để giúp học sinh làm quen và lựa chọn những nghề nghiệp sau này. Cấp THPT (giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp): Có các môn bắt buộc là Toán, Văn và Ngoại ngữ. Các môn tự chọn khác…" - GS. Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ.

PGS Đào Đức Doãn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định sách giáo khoa môn Đạo đức lớp 1 - cho biết các mẫu SGK dành cho học sinh lớp 1 đều có sự sáng tạo và độc đáo riêng để cho học sinh tiếp thu không chỉ kiến thức mà còn cả năng lực phát triển toàn diện thể chất. Sự thể hiện yêu cầu tích hợp và phân hóa, việc tạo cơ hội cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và cách thức đánh giá... trong mỗi bản thảo SGK tạo nên sắc thái riêng của mỗi bản SGK mà các địa phương và trường học lựa chọn.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm học 2020 các học sinh lớp 1 sẽ được học thiên về các hoạt động trải nghiệm