Mang thai 38 tuần tuổi bị vỡ nước ối, tim thai rời rạc, 2 chân thai nhi và dây rốn bị sa... Tình trạng cả thai phụ và thai nhi đang rất nguy kịch. Chỉ trong vòng 5 phút, thai phụ này đã được đưa lên bàn mổ cứu sống cả mẹ lẫn con.

Năm phút 'báo động đỏ', thai phụ nguy kịch được cứu sống

Hồ Quang | 25/04/2017, 20:09

Mang thai 38 tuần tuổi bị vỡ nước ối, tim thai rời rạc, 2 chân thai nhi và dây rốn bị sa... Tình trạng cả thai phụ và thai nhi đang rất nguy kịch. Chỉ trong vòng 5 phút, thai phụ này đã được đưa lên bàn mổ cứu sống cả mẹ lẫn con.

Thaiphụ trên là chịT.(sinh năm 1992, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) đang mang thai được 38 tuần tuổi và là lần mang thai thứ 3.

Theo người nhà chị T. trước đó chị đã bị sẩy thai 1 lần nên gia đình rất quan tâm sức khỏe của mẹ và thai nhi. Trong suốt thời gian mang thai, chị T.đi khám thai định kỳ ở một bệnh viện lớn trên địa bàn TP. Tuy nhiên đến ngày 23.4 chị T. bị vỡ nước ối, gia đình đưa đến cơ sở y tế địa phương thì được tư vấn chuyển viện do tình trạng thai ngôi mông thiếu, ối vỡ sớm.

Thấy tình trạng sức khỏe của chị T. có dấu hiệu rất xấu, nếu chuyển đến các bệnh viện chuyên khoa phụ sản sẽ không kịp, nguy cơ thai phụ sẽ tử vong cả mẹ lẫn con nên người nhà đã chuyển ngay đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM).

Bác sĩ Trương Thanh Hải- Trưởng khoa Sản - Phụ Khoa (Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á) cho biết thai phụ T. được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng thai nhi có dấu hiệu nguy kịch. Tim thai rời rạc, 2 chân thai nhi và dây rốn bị sa nằm trong âm đạo, sờ thấy mạch dây rốn rời rạc.

Trước tình hình trên, các bác sĩ quyết định triển khai quy trình báo động đỏ trong toàn viện giữa các chuyên khoa.

Chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút kể từ lúc nhập viện, bệnh nhân được chuyển lên phòng mổ. Mọi thủ tục hành chính đều được bỏ qua và hoàn thiện sau khi thực hiện xong ca phẫu thuật này.

Ngoài ra để kịp thời cứu sống thai nhi trong quá trình mổ, bác sĩ Hải cho hay các bác sĩ khoa nhi của bệnh viện cũng được điều động phối hợp để theo dõi sức khỏe của em bé.

“Cuối cùng ca mổ đã thành công tốt đẹp, bé gái được bắt ra khỏi bụng mẹ cân nặng 2,3kg. Đến chiều nay (25.4) tình trạng sức khỏe của bé và mẹ đều ổn định, bé khỏe và bú tốt”, bác sĩ Hải cho biết.

Theo bác sĩ Hải đây là trường hợp mổ rất khẩn cấp. Khi tiếp nhận, tình trạng thai nhi rất yếu, thời gian càng lâu thì nguy cơ tử vong càng lớn. Việc áp dụng quy trình báo động đỏ nhanh chóng trong ca này có tác dụng rất lớn để chạy đua với thời gian cứu sống thai nhi.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
7 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm phút 'báo động đỏ', thai phụ nguy kịch được cứu sống