Người đàn ông bị sưng đau vùng bìu, sau đó hoại tử và lan dần xuống 2 bên mông và hâu môn. Bệnh nhân bị sốt, đau nhức nhiều ngày nhưng không khỏi. Bất ngờ các bác sĩ phát hiện người đàn ông này mắc phải chứng bệnh lạ, “hoại tử sét đánh vùng dương vật”.

Phát hiện người đàn ông mắc bệnh kỳ lạ: 'Sét đánh của quý’

Hồ Quang | 25/04/2017, 14:55

Người đàn ông bị sưng đau vùng bìu, sau đó hoại tử và lan dần xuống 2 bên mông và hâu môn. Bệnh nhân bị sốt, đau nhức nhiều ngày nhưng không khỏi. Bất ngờ các bác sĩ phát hiện người đàn ông này mắc phải chứng bệnh lạ, “hoại tử sét đánh vùng dương vật”.

Ngày 25.4 thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược(TP.HCM) cho hay người đàn ông mắc phải căn bệnh kỳ lạ trên là ông Nguyễn Minh H.(63 tuổi, quê Tiền Giang).

Bác sĩ Vũ Hữu Thịnh – Khoa Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y dược cho biết ông H. được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng đau liên tục 3 ngày mà không thuyên giảm, vùng bìu sưng to gấp 5 lần bình thường, có mảng da hoại tử đen vùng bìu khoảng 10 cm, viêm tấy đỏ lan xuống mông, hai bên cạnh hậu môn, lan rộng lên trên hai bên hông kèm sốt.

“Bệnh nhân được siêu âm bìu hai bên thì phát hiện hoại tử sinh hơi mô mềm bìu lan ra tầng sinh môn. Siêu âm phần mềm vùng tầng sinh môn thấy phù nề, dịch len lỏi kèm hơi lan tỏa trong mô mềm vùng gốc bìu, lan ra phần mềm xung quanh tầng sinh môn, không thấy ổ tụ dịch khu trú. Hình ảnh MRI cho thấy các ổ áp-xe nhiều ngóc ngách lan rộng trong vùng tầng sinh môn, trong khoang mỡ quanh hậu môn, trong bó dưới da cơ thắt ngoài, trong khoang gian cơ thắt, trong mô mềm vùng mông, vùng gốc bìu, trong hố ngồi trực tràng, quanh ống hậu môn đến cơ nâng hậu môn”, bác sĩ Thịnh nói.

Trước tình trạng trên, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược đã tiến hành một cuộc mổ khẩn cấp với sự phối hợp của 3 chuyên khoa: Tiết niệu, Ngoại Tổng quát và Tạo hình – Thẩm mỹ.

Ê kíp phẫu thuật đã tiến hành cắt lọc – đặt hậu môn nhân tạo ra da; cắt lọc, cắt bỏ da bìu hoại tử – mở bàng quang ra da;đặt VAC (điều trị hỗ trợ bằng máy hút áp lực âm) để chăm sóc vết thương, tránh nguy cơ hoại tử hai tinh hoàn. Cuối cùng ê kíp phẫu thuật đã đóng vết mổ, che phủ tinh hoàn, đảm bảo không làm tổn thương chức năng sinh lý của tinh hoàn.

“Đối với da vùng bìu mất hoàn toàn, lộ hai tinh hoàn hai bên, không thể khâu đóng trực tiếp, ê kíp phẫu thuậtđãsử dụng vạt da cân tại vùng bẹn thay thế cho da bìu để che phủ hoàn toàn hai tinh hoàn. Hiện người bệnh đã hồi phục, vết mổ đã lành, có thể tự đi lại, vùng bìu mất da lộ tinh hoàn đã được che phủ hoàn toàn”, bác sĩ Thịnh cho biết.

Theo bác sĩ Thinh đây là một căn bệnh rất hiếm có tên là hoại thư sinh hơi (hoại tử) Fournier hay còn gọi là “hoại tử sét đánh vùng dương vật”. Bệnh này không chỉ xảy ra ở nam giới, mà còn có thể xảy ra ở nữ giới và trẻ em.

Những người có nguy cơ mắc bệnh này như: suy giảm miễn dịch, đái tháo đường, xơ gan, uống rượu lâu dài, HIV, hóa trị, sử dụng corticosteroid mãn tính, bệnh bạch cầu, suy nhược, bệnh lý đường tiết niệu, già yếu hay trẻ em suy dinh dưỡng…

Phân tích của bác sĩ Thịnh cho thấy bệnh “hoại tử sét đánh vùng dương vật” diễn biến chậm nhưng biểu hiện rất nhanh, đột ngột, đe dọa tính mạng. Phần lớn các trường hợp chỉ thấy trầy xướt da hoặc chấn thương nhẹ vùng bìu. Bệnh diễn tiến chậm nên thường người bệnh dễ chủ quan, tự điều trị hoặc điều trị kháng sinh thông thường. Tuy nhiên, khi đã biểu hiện ra ngoài thì rất nhanh, nhiễm trùng hoại tử mô lan rộng, người bệnh dễ rơi vào tình trạng sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết, nếu không được phát hiện, xử trí và điều trị đúng cách sẽ dễ dẫn đến tử vong.

“Khi có các dấu hiệu nhiễm trùng hoặc dọa nhiễm trùng ở xung quanh vùng sinh dục, người bệnh không nên tự điều trị tại nhà dễ khiến bệnh nặng hơn. Chính vì vậy, khi có các dấu hiệu trên cần phải đi khám tại các bệnh viện, cơ sở y tế gần nhất để được phát hiện và điều trị kịp thời. Người dân nên tập thể dục rèn luyện sức khỏe, vệ sinh thân thể, dinh dưỡng hợp lý, tránh các yếu tố thuận lợi gây bệnh”, bác sĩ Thịnh khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện người đàn ông mắc bệnh kỳ lạ: 'Sét đánh của quý’