Trở về từ đám tang của con trai bạn cũ - tự tự sau khi bị mẹ cấm yêu năm 14 tuổi, chị Lê Vy suy nghĩ mông lung và rút ra bài học dạy con từ lần tâm sự với chồng.

Nam sinh 16 tuổi tử tự sau khi bị mẹ cấm yêu và bài học dạy con đáng nhớ

Hồng Quân | 30/06/2018, 19:55

Trở về từ đám tang của con trai bạn cũ - tự tự sau khi bị mẹ cấm yêu năm 14 tuổi, chị Lê Vy suy nghĩ mông lung và rút ra bài học dạy con từ lần tâm sự với chồng.

Xem thêm:Nữ sinh cay đắng vì trở thành ‘rau sạch’ của giảng viên ở Hà Nội, suýt bị sex tập thể

Clip gái xinh xăm trổ quỳ gối cầu hôn ở Hà Nội, Bella lên đồn công an vì nghi đánh con

Clip chữa bệnh kiểu kì dị: Bắt cô gái cởi trần, cầm búa gõ vào lưng

Nhóm đạo tặc nhí gây ra hàng chục vụ cướp cửa hàng tiện ích ở TP.HCM: Công an đâu rồi?

Số lượng học sinh tự tử vì tình và áp lực của việc học ngày càng nhiều. Trong đó, không ít em cảm thấy cuộc sốngbế tắc khi bị ép buộc làm mọi chuyện theo ýbố mẹ và không còn ai để tâm sự.

Trở về từ đám tang của con trai người bạn cũ – tự tử sau khi bị mẹ cấm yêu vào 2 năm trước nên không còn muốn tâm sự với bà bất cứ điều gì, chị Lê Vy (Hà Nội) nghiệm ra rằng: “Nhiều đứa trẻ tự tử không phải vì bồng bột mà để đi đến quyết định đau đớn thế, chắc hẳn chúng phải chuẩn bị từ rất rất lâu, tỉ mỉ và cặn kẽ, từ tốn nhưng quyết liệt”.

Bài học mà chị Lê Vy rút từ chuyện trên sau khi tâm sự với chồng là: “Quên đi việc ép con phải làm thế nàythế kia và yêu người như thế nào.Đặt lên vai con những ước mơ hoài bão nhưng hãy gửi gắm chứ đừng ép buộc. Xin hãy dạy con sự thẳng thắn,cách diễn đạt con nghĩ thế nào, tự nói ra được rằng con muốn gì và sẽ làm gì nếu được cho phép".

Nhiều dân mạng đồng tình với cách dạy con mà chị Lê Vy rút ra từ chuyện cậu bé 16 tuổi tử tự sau khi bị mẹ cấm yêu:

Hôm nay, cậu bé con người bạn cũ của tôi tự sát. Không một dấu hiệu gì báo trước, không một lời từ biệt, không một câu trăn trối. Tầng tầng lớp lớp những dằn vặt bủa vây lấy người ở lại, rằng tại sao?

Có lẽ không ai hiểu được tại sao một thằng bé 16 tuổi chọn cách từ bỏ cuộc đời này và ra đi mãi mãi.

Trong cuốn nhật ký năm 14, cậu bé viết: "Năm lớp 6 mình có mối tình đầu tiên. Mẹ phát hiện việc mình thích N. Mẹ đọc trộm những mẩu thư ngăn bàn N viết. Mẹ đến tận nhà N và yêu cầu bố mẹ N xem lại cách dạy con. Mình không còn nhớ nổi mối tình đầu của mình kết thúc ra sao. Chỉ biết sau đấy, 2 đứa không bao giờ nhìn mặt nhau nữa dù còn học chung lớp đến trung học. Mãi sau này, mẹ hỏi tại sao mình xa cách mẹ vậy, tại sao không tâm sự với mẹ? Vì sao? Vì mẹ đã biết quá nhiều, nên không bao giờ mẹ được quyền biết thêm bất cứ điều gì nữa cả".

Trên đường về sau đám tang, tôi không khỏi suy nghĩ mông lung.

Khi những đứa trẻ tự sát, mọi người nói chúng ngu dại, nhưng tôi lại thấy chúng già trước cả chúng ta - những người cha người mẹ tưởng mình trưởng thành và luôn đúng. Chúng không bồng bột đâu. Để có thể đi đến quyết định đau đớn thế, chắc hẳn chúng phải chuẩn bị từ rất rất lâu, tỉ mỉ và cặn kẽ, từ tốn nhưng quyết liệt.

Cuối cùng những con người như bọn mình đang làm gì cuộc đời của nhau? Bạn có dám chắc rằng con của bạn đang sống hạnh phúc như nó mong muốn?

Mỗi ngày bạn có hỏi nó rằng, hôm nay có gì khiến con buồn, và có gì khiến con vui?

Tôi từng chứng kiến đứa cháu gái hỏi mẹ: "Mẹ không có câu nào khác để hỏi con à?" khi chị tôi hỏi: "Nay đi học được mấy điểm hả con?".

Đành rằng ta luôn cho con những điều tốt đẹp nhất, nhưng ta có bao giờ quan tâm điều con thực sự cần?

Tôi không biết phải nghĩ gì nữa. Mọi thứ như một vòng luẩn quẩn, như đám mây đen bám rịt trong lòng, nặng nề và bí bách.

Đêm nằm ôm con, tôi hỏi chồng: "Sau này anh muốn con làm nghề gì? Anh muốn con yêu người thế nào?". Chồng tôi nói: "Làm gì hay yêu ai chẳng được em. Miễn là nó vui!".

“Phải! Tôi sẽ chỉ dạy con cách suy nghĩ đúng đắn, cách bảo vệ bản thân, phản ứng, đối đáp, đối nhân xử thế và tiếp thu kiến thức trong cuộc đời. Tôi sẽ không dạy nó phải chơi với người thế này, yêu người thế kia, học gì, làm gì...”.

Tôi sẽ lắng nghe con trước. Nếu nó thật sự muốn tôi khuyên nhủ, tôi sẽ khuyên.

Tôi hỏi chồng thêm: “Nếu lỡ con chúng mình sau này vì lý do khách quan mà hư đốn, anh có hận nó không? Hận vì công sinh thành, nuôi nấng rồi nó quay lưng với mình?”.

Chồng tôi hỏi lại tôi: "Ơ, nó yêu cầu mình đẻ nó ra à mà mình lại đặt áp lực lên nó thế? Anh không thích kể công. Anh tin con mình chẳng bao giờ hư cả, nhưng nếu nó có làm mình thất vọng thì cũng đành chấp nhận. Nó đã dành cho anh cả tuổi thơ của nó, cho anh trải nghiệm sự vui vẻ hạnh phúc chưa từng có. Anh biết ơn nó! Không trông mong không cần gì nhiều".

Ừ thì làm cha mẹ, ai chẳng đặt lên vai con những ước mơ hoài bão nào đó, nhưng hãy gửi gắm, chứ đừng ép buộc. Tôi chỉ mong con tôi đủ mạnh mẽ trên đời. Sống như nhánh cỏ bị vùi dập sau cơn giông vẫn vươn mình trước gió. Hãy quên đi việc ép con phải làm thế này thế kia.

Xin hãy dạy con sự thẳng thắn, dạy con cách diễn đạt con nghĩ thế nào, bản thân con tự nói ra được rằng con muốn gì và sẽ làm gì nếu được cho phép.

Ta sẽ mỉm cười tự nhủ, tại sao ta không nhận ra điều ấy sớm hơn?

Các bậc phụ huynh không nên ép buộc con làm tất cả theo ý mình mà nên định hướng, khuyên nhủ và giúp con thực hiện ước mơ - ảnh minh họa

Về chuyện trên, Facebooker C.M.H.M - người từng bị ép buộc làm theo ý bố mẹ cho biết: “Bố mẹ ít khi hiểu con cần gì, ước mơ gì và thiếu thốn cái gì. Cái bố mẹ vẽ ra cho con là ước mơ của bố mẹ, không phải của con. Cuộc sống sau này cũng là do con tự làm tự chịu, dù có khổ, có túng thiếu. Con cũng không trách mình ngu dốt, dại dột vì ít nhất con cũng có thể làm thứ mình muốn một lần trong đời. Nhiều lần bố bảo con là đứa không có ước mơ, nhưng chưa bao giờ bố lắng nghe con nói thì làm sao biết con gái bố cũng có những mơ ước riêng. Bố bảo con gái bố là đứa lạnh tính, chẳng quan tâm, chia sẻ với ai nhưng đã khi nào bố tôn trọng lời con nói. Không được tôn trọng thì nói có ích gì.

Con đã chịu đựng nhiều thứ, vì không muốn bố mẹ buồn, kể cả cuộc sống hiện tại của con, không vui vẻ như cái bề ngoài của nó. Một người đã nói với con: “Em không vui sao lại cứ sợ làm người khác buồn”. Con cũng không biết trả lời ra sao. Chỉ mong bố mẹ thấy những ngày tháng học hành quần quật như trâu không có niềm vui của con mà để em tự do tự tại, học thứ nó thích, xin đừng ép buộc nó!”.

Luôn được người mẹ quá cố tôn trọng và ủng hộ trong những quyết định của bản thân, bạn N.N.T chia sẻ: “Mình may mắn khi có một người mẹ luôn luôn tôn trọng con cái và luôn luôn ủng hộ dù mình có làm sai hay đúng đi chăng nữa. Dù mình có quen ai thì mẹ mình cũng không bao giờ ngăn cấm. Mẹ luôn cho mình sự tự do, tôn trọng, quyết định và ủng hộ mình. Cuộc đời mình không còn gì may mắn hơn có một người mẹ như vậy. Mẹ mình mất được 9 tháng rồi. Mình nhớ và hối hận lắm những gì suốt 22 năm qua mình làm với mẹ. Giờ chĩ muốn được trả hết lỗi lầm và yêu thương mẹ nhiều hơn, nhưng tất cả cũng đã quá muộn”.

Khi tất cả sự cố gắng của mình không được ai coi trọng. Mọi nỗ lực của mình bị người khác coi như đó là điều hiển nhiên. Không ai để ý đến tâm trạng của mình thì một ngày nào đó, cái ham muốn giải thoát cho bản thân, cho mọi người càng lớn hơn. Lúc đó, các em sẽ chọn ra đi”, bạn L.L lý giảichuyện các học sinh muốn tự tử.

Hot girl Bella bị người dân tố đánh con và dẫn lên công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội):

Vẫn là kịch bản, Bella chửi mọi người xung quanh dù không ai làm gì cả. Tố Bella đánh con nên những người này muốn giải cứu đứa bé khỏi tay bà mẹ nghi đầu óc không bình thường.

Mẹ ứa nước mắt nhìn con gái trang điểm ngày cưới chồng:

Nhiều người khóc theo khi thấy cảnh cảm động này.

Xem thêm:Soái ca đòi nữ sinh Kinh tế thi Anh văn điểm cao mới chịu yêu và cái kết bất ngờ

Clip chân dài đi mô tô dạy tài xế ô tô xả rác bài học nhớ đời

Phán 'đội Đức không chuyển hóa bàn thắng thành cơ hội' trên VTV, hot girl phân trần

Clip những fan nữ đẹp và nóng bỏng nhất vòng bảng World Cup 2018

Dân chơi Hà thành bán bạn gái xinh nóng bỏng nếu thua độ World Cup 2018?!

Chán ngán vì BLV VTV 'loại' Hàn Quốc khỏi World Cup 2018 trước trận gặp Đức

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh 16 tuổi tử tự sau khi bị mẹ cấm yêu và bài học dạy con đáng nhớ