Oscar luôn là sự kiện điện ảnh thường niên đáng chờ đợi với rất nhiều ngôi sao thế giới, cánh báo chí lẫn các nhà phê bình. Thế nhưng, có một thực trạng đáng lo ngại là mỗi khi Oscar sắp diễn ra thì “làn sóng” sao chép phim lậu tăng đột biến.

Nạn phim lậu hoành hành trước thềm Oscar

20/02/2017, 10:05

Oscar luôn là sự kiện điện ảnh thường niên đáng chờ đợi với rất nhiều ngôi sao thế giới, cánh báo chí lẫn các nhà phê bình. Thế nhưng, có một thực trạng đáng lo ngại là mỗi khi Oscar sắp diễn ra thì “làn sóng” sao chép phim lậu tăng đột biến.

Những bản phim lậu chất lượng cao

Từ nhiều tháng trước thềm Oscar, BAFTA hay một số sự kiện điện ảnh danh giá khác, các xưởng phim đã bắt đầu gửi đến báo giới cùng chuyên gia phê bình bản phim chiếu thử. Chúng được gọi chung là “bản mẫu” hoặc “bản giới hạn” - tức phiên bản hoàn chỉnh đầu tiên của tác phẩm. Những bản phim này xuất hiện trước cả DVD lẫn bản phim số hóa. Khán giả có thể nhận diện bản mẫu dễ dàng nhờ dòng thông báo hiện nơi màn hình chiếu (nghiêm cấm sao chép, phổ biến phiên bản...) hoặc logo in chìm do nhà sản xuất chủ động “đóng dấu” lên phim.

Tuy nhiên, các bản mẫu này vẫn được tìm thấy rất nhiều trên internet, phần lớn dưới dạng chia sẻ torrent. Torrent hiểu đơn giản là hệ thống liên kết file khổng lồ, giúp người dùng tải video, phần mềm, nhạc... thông qua liên kết máy tính từ 1 hay nhiều khu vực trên thế giới. Thời gian này, lướt qua các website chuyên chia sẻ torrent phổ biến, người dùng internet không khó nhìn thấy khá nhiều đường dẫn chia sẻ phim lậu. Phần lớn các phim bị lén lút sao chép đều ở dạng “bản mẫu” - giới hạn trình chiếu.

Giao diện 1 trang chia sẻ torrent "dày đặc" các file phim nổi tiếng bị sao chép trái phép

Do đâu người ta ưa chuộng dạng phim lậu này? Dễ thấy là vì chất lượng. Bản mẫu phim gửi đến giới phê bình luôn có chất lượng hình ảnh cùng âm thanh rất cao. So với kiểu phim lậu chất lượng kém, quay lén tại rạp thường thấy, việc lấy cắp và sao chép các bản phim mẫu đang trở thành "xu hướng" mới lôi cuốn nhiều tin tặc.

Nguồn phim lậu lấy từ đâu?

Bản mẫu phim dành cho các nhà phê bình điện ảnh, nhà báo hay bất kỳ nhân vật liên quan nào thường có khá nhiều cách chuyển giao. Từ gửi theo đường bưu điện, chuyển dữ liệu (stream) thông qua ứng dụng trực tuyến, thậm chí là những chiếc đĩa DVD được trao tận tay. Trong suốt quá trình này, kẻ vi phạm chỉ cần thông qua quan hệ cá nhân hay có khả năng lấy cắp dữ liệu trực tuyến, là đã đủ để tiếp cận nguồn phim chất lượng cao.

La La Land là một trong những phim đang có bản lậu nhiều nhất hiện nay

Hãng phim Warner Bros. mới đây vừa đâm đơn kiện một công ty thành viên vì đã để lộ các bản mẫu phim thông qua website giới thiệu. Tuy nhiên, các động thái cảnh cáo, răn đe cho đến kiện tụng vẫn chưa dập tắt nổi “làn sóng” phim lậu. Khó khăn chung là phần lớn nhóm người chuyên lấy cắp phim luôn "thoắt ẩn thoắt hiện". Việc khó xác minh danh tính, nơi ở cũng như trụ sở hoạt động của các tin tặc chính là chướng ngại lớn nhất cho giới thi hành luật.

Như Ý (theo BBC)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nạn phim lậu hoành hành trước thềm Oscar