Tự giới thiệu là nhân viên Phòng visa của Đại sứ quán Hàn Quốc, có khả năng xin việc cho người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, Lê Anh Tuấn đã lừa đảo được hơn 1 tỉ đồng.

‘Nâng cấp’ bản thân, lừa xuất khẩu lao động lấy hơn 1 tỉ đồng

Thu Anh | 17/08/2020, 20:33

Tự giới thiệu là nhân viên Phòng visa của Đại sứ quán Hàn Quốc, có khả năng xin việc cho người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, Lê Anh Tuấn đã lừa đảo được hơn 1 tỉ đồng.

Ngày 17.8, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã đưa bị cáo Lê Anh Tuấn (SN 1975, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm và tuyên mức án 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hành vi lừa đảo của bị cáo Lê Anh Tuấn bị phát giác khi Cơ quan CSĐT – Công an TP.Hà Nội nhận được đơn của anh Kiều Hữu Thọ (SN 1985, trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội) tố cáo Lê Anh Tuấn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền thông qua việc làm thủ tục đưa người đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.

Qua điều tra đã xác định khoảng tháng 7.2015, thông qua một người đồng nghiệp tên Lê Hoài Giang (SN 1983), anh Thọ đã quen biết Lê Anh Tuấn (anh trai của Giang). Tuấn đã dùng thủ đoạn gian dối tự giới thiệu là nhân viên Phòng visa của Đại sứ quán Hàn Quốc, có khả năng xin việc cho người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc và Tuấn đang làm Giám đốc một công ty cổ phần.

Tại phiên tòa, bị cáo Tuấn khai nhận do không có nghề nghiệp, không có chức năng và khả năng xin cho những người có nhu cầu đi lao động tại Hàn Quốc nhưng vì cần tiền tiêu xài nên đã gian dối, tự giới thiệu bản thân đang làm nhân viên Đại sứ quán Hàn Quốc, hứa hẹn và nhận của anh Thọ hơn 1 tỉ đồng.

Cụ thể, tháng 12.2015, Tuấn nói với anh Thọ hiện đang có 5 suất đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc, ngành nghề lắp ráp điện tử, sửa chữa ô tô đối với nam và dệt may đối với lao động nữ, mức lương lao động1.000 USD/tháng, chi phí 275 triệu đồng/người để lo việc (nếu trường hợp có hộ chiếu, tiền chi phí được giảm 5 triệu đồng/người); và hứa hẹn sau 1 tháng kể từ ngày nhận tiền và hộ chiếu, người lao đống sẽ được xuất cảnh.

Tin tưởng Tuấn,anh Kiều Hữu Thọ đã tự ứng tiền cá nhân đưa cho Tuấn nhiều lần với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng để nhờ Tuấn làm thủ tục cho 8 người thân, họ hàng đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Để củng cố lòng tin, Lê Anh Tuấn khai nhận đã vào trang web của Bộ Lao động Thương binh và xã hội tải lấy mẫu visa của Đại sứ quán Hàn Quốc và hợp đồng làm việc ở nước ngoài của Bộ; sau đó scan họ tên, địa chỉ của người lao động và các chữ ký, hình dấu bằng phương pháp kỹ thuật số, mang ra cửa hàng photo để thuê in.

Đầu tháng 2.2016, theo lời hứa hẹn của Tuấn, anh Thọ dẫn 8 người lao động đến gặp mặt trực tiếp Tuấn,được cho xem visa do Đại sứ quán Hàn Quốc cấp và yêu cầu những người lao động phải ký tên vào Bản hợp đồng đi làm việc ở nước ngoài của Bộ Lao động Thương binh và xã hội (bỏ trống phần nội dung thông tin; trong đó chỉ có 1 bản hợp đồng có chữ ký, đóng dấu của Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và xã hội); và Tuấn thu lại toàn bộ visa cùnghợp đồng trên.

Quá hạn, không thấy người thân được xuất cảnh, anh Thọ đã tìm hiểu và biết được tất cả các hợp đồng đi làm việc ở nước ngoài mà Tuấn đưa cho người lao động ký là giả; đồng thời, bản thân Lê Anh Tuấn đã có tiền án về tội “Lừa đảo xuất khẩu lao động” nên anh Thọ đã nhiều lần tìm gặp Tuấn để đòi tiền nhưng không được. Đến tháng 5.2016, Tuấn bỏ trốn vào TP.HCM; ngày 24.1.2020, Tuấn bị bắt theo lệnh truy nã của Công an TP.Hà Nội.

Nhã Thanh
Bài liên quan
Gia tăng lừa đảo thông qua chiêu thức 'hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa'
Nhiều nạn nhân bị mất tiền do đầu tư tài chính, bị lừa đảo tình cảm… thông qua mạng xã hội. Không những vậy, nhiều kẻ còn tiếp cận những nạn nhân này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lần hai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Nâng cấp’ bản thân, lừa xuất khẩu lao động lấy hơn 1 tỉ đồng