Giờ Trái đất năm 2016 đang đến gần và chưa bao giờ chúng ta chứng kiến nhiều trao đổi trên báo chí, mạng xã hội về sức khỏe của Trái đất đến thế.

Năng lượng tái tạo: 100% là có thể

Một Thế Giới | 16/03/2016, 10:29

Giờ Trái đất năm 2016 đang đến gần và chưa bao giờ chúng ta chứng kiến nhiều trao đổi trên báo chí, mạng xã hội về sức khỏe của Trái đất đến thế.

Việt Nam hàng năm đang phải gồng mình gánh chịu rất nhiều cơn bão lũ, nước biển dâng cao hay xâm nhập mặn nghiêm trọng, gây ra những thiệt hại nặng nề về người, về của. Tại Việt Nam đã có rất nhiều người quan tâm đến dự  án cáp treo Phansipan, về tình hình hạn hán, xâm nhập mặn tại đồng bằng sông Cửu Long đang diễn ra nghiêm trọng.

Trước tình hình nguy cấp đó, những sáng kiến về năng lượng bền vững tại thành phố và nông thôn, cho doanh nghiệp và cộng đồng dân cư đang được giới trẻ Việt Nam hết sức quan tâm và hưởng ứng.

Tiên phong trong việc tái tạo năng lượng, một doanh nghiệp sau 10 năm hoạt động đã mang ánh sáng từ năng lượng sạch đến cả những vùng đảo xa và đang vươn ra thế giới. Hay như một doanh nghiệp hiện đang ấp ủ ước mơ mang điện gió đến với xóm chài nghèo ven sông Hồng. Và cả một nhóm các bạn trẻ đang nghiên cứu và cho ra đời nhiều phát minh thân thiện với môi trường.

moi truong, nang luong, mat troi, gio, gio trai dat, bien doi khi hau
Tấm pin năng lượng mặt trời
Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển năng lượng mặt trời Bách Khoa (miền Bắc), bà Lê Thị Thúy Hồng cho biết: “Việt Nam là quốc gia nhỏ nhưng lại có nguồn năng lượng mặt trời lớn, sức gió cao. Vì vậy, tiềm năng để sử dụng các năng lượng sạch của chúng ta hoàn toàn không thua kém gì các nước tiên tiến. Khi năng lượng hóa thạch, năng lượng sạch đang dần cạn kiệt, giá thành lại cao thì năng lượng mặt trời, năng lượng gió đang rất phong phú, vô biên. Thay vì lãng phí chúng, hãy biến chúng trở thành năng lượng điện phục vụ cho cuộc sống thường ngày”.
Tuy nhiên, theo bà Hồng, rào cản lớn nhất của Việt Nam hiện nay vẫn là việc làm thế nào để tạo ra được những sản phẩm mang chính thương hiệu Việt với giá thành thấp để người dân dễ dàng sử dụng. Đồng thời, nước ta cũng chưa có chính sách rõ ràng về việc sử dụng cũng như bảo tồn năng lượng sạch.

Trước tình hình cấp bách đó, câu hỏi cần được giải quyết ngay chính là việc làm thế nào để tái tạo, sử dụng năng lượng sạch một cách hiệu quả; nhà nước cần làm gì để tối ưu trong việc tái tạo 100% năng lượng sạch đó.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, anh Trần Quang Huy, nhóm Thế hệ ưu tú và Liên minh năng lượng bền vững Việt Nam nói thêm: “Hiện nay, chính sách để phát triển năng lượng sạch đã có nhưng chưa hiệu quả. Trong khi điện sản xuất ra bây giờ giá cao quá nên chính phủ cần hỗ trợ nhiều hơn thì mới mong giảm được giá thành. Có làm được vậy, doanh nghiệp mới có hứng thú đầu tư. Ngoài ra, khoa học kỹ thuật của Việt Nam cũng đang phát triển nhưng chưa có sự đầu tư nhiều”.

moi truong, nang luong, mat troi, gio, gio trai dat, bien doi khi hau
Tấm pin năng lượng mặt trời được Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển năng lượng mặt trời Bách Khoa (miền Bắc) lắp đặt tại khách sạn Pearl Hà Nội.

Anh Lê Vũ Cường, Giám đốc Công ty Nội thất xanh 1516 cho biết: “Chất lượng sản phẩm của chúng ta vẫn chưa tạo ra được hiệu quả như mong đợi. Nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng tiềm năng để Việt Nam phát triển năng lượng tái tạo là rất lớn”.

Theo anh Cường, sự hiểu biết sâu về môi trường, về năng lượng sạch của giới trẻ bây giờ vẫn chưa nhiều. Những sáng kiến liên quan tới môi trường vẫn chưa tạo được sức hút mạnh mẽ. Anh Cường cho rằng cần thêm nhiều hành động thiết thực hơn nữa cùng việc nâng cao ý thức của người dân về việc tiết kiệm năng lượng. Đồng thời cũng cần có đội ngũ sáng tạo, những sân chơi để người trẻ phát huy hết khả năng.

Thu Anh

Bài liên quan
Báo cáo du lịch bền vững 2024: Nhiều người chưa nhận thức tầm quan trọng của du lịch và môi trường
Theo Báo cáo du lịch bền vững 2024, 47% số người tham gia khảo sát cho rằng không thể đảo ngược những hậu quả môi trường đã xảy ra, bất chấp lựa chọn du lịch của họ, trong khi 35% du khách Việt lại không coi biến đổi khí hậu là vấn đề quá nghiêm trọng như mọi người vẫn nghĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năng lượng tái tạo: 100% là có thể