Trong những ngày qua, thời tiết ở các tỉnh phía nam, đặc biệt là TP.HCM xuất hiện nắng nóng gay gắt, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tăng cao, nhất là người già và trẻ em. Trong khi đó, các bệnh viện lại không đáp ứng yêu cầu khiến cho bệnh nhân phải chờ đợi mỏi mòn, nhiều người tỏ ra chán nản, bức xúc.

Nắng nóng, bệnh viện quá tải bệnh nhân là người già và trẻ em

Hồ Quang | 02/04/2019, 14:41

Trong những ngày qua, thời tiết ở các tỉnh phía nam, đặc biệt là TP.HCM xuất hiện nắng nóng gay gắt, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tăng cao, nhất là người già và trẻ em. Trong khi đó, các bệnh viện lại không đáp ứng yêu cầu khiến cho bệnh nhân phải chờ đợi mỏi mòn, nhiều người tỏ ra chán nản, bức xúc.

Trong số các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM có lượng bệnh nhân tăng cao trong những ngày qua, tập trung ở các bệnh viện nhi và bệnh viện chuyên điều trị các bệnh mạn tính như: Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Nguyễn Trãi...

Phần lớn bệnh nhân mắc các bệnh do thời tiết nắng nóng gây ra. Ở trẻ em là các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp... còn người lớn là bệnh tim mạch, đột quỵ...

Theo bác sĩPhạm Văn Hoàng – Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Nhi đồng 1, việc nắng nóng gay gắt kéo dài khiến sức đề kháng của trẻ em và người già giảm đi đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, vi rút xâm nhập vào cơ thể gây ra bệnh. Bên cạnh đó, việc quá nắng nóng, các gia đìn thường xuyên sử dụng máy lạnh, máy quạt... nhưng không đúng cách khiến trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Nhi đồng 2, mỗi ngày lượng bệnh nhi đến khám, điều trị dao động khoảng 6.000 bệnh nhân, chủ yếu là các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa.

Riêng tại Bệnh viện Nhi đồng 2 số ca mắc các bệnh vềđường tiêu hóa trong tháng 3 vừa qua tăng khoảng 15% so với tháng trước đó. Số bệnh nhi nhập viện cũng tăng cao, các khoa tiêu hóa, hô hấp luôn trong tình trạng quá tải. Trong khi đó, trong tháng 3 vừa qua tại Bệnh viện Thống Nhất – nơi điều trị chủ yếu cho các bệnh nhân lớn tuổi, cán bộ hưu trí có lượng bệnh nhân tăng chóng mặt, lên đến 95% so với tháng trước đó.

Bệnh nhân đông nhưng công tác khám, chữa bệnh không được cải thiện khiến bệnh nhân phải chờ đợi đăng ký khám bệnh cũng như thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng quá lâu, nhiều bệnh nhân tỏ ra không hài lòng, thậm chí bức xúc.

Tỷ lệ bệnh nhân không hài lòng tăng cao nhất chính là thời gian chờ làm xét nghiệm, siêu âm, chụp phim và khâu làm thủ tục đăng ký.

Thống kê của Sở Y tế TP.HCM cho thấy, trong tháng 3.2019 vừa qua, có đến 2.951 lượt ý kiến phản ánh không hài lòng thông qua các ki-ốt đặt tại các bệnh viện, tăng 48% so với tháng trước và tăng 5% so với tháng cùng kỳ năm 2018.

Trong đó, bệnh nhân bức xúc tăng cao nhất chính là thời gian chờ làm xét nghiệm, siêu âm, chụp phim có đến 243 lượt bệnh nhân không hài lòng, tăng đến 87% so với tháng trước; thủ tục đăng ký khám có đến 330 lượt bệnh nhân phản ánh không hài lòng, tăng 47%.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trong tháng 3 vừa qua, hầu hết 15 nội dung khảo sát không hài lòng của bệnh nhân đều tăng so với những tháng trước đó và cả thời điểm này cùng kỳ năm ngoái. Điều này theo lý giải của Sở Y tế TP là do số lượng bệnh nhânkhám, chữa bệnh tăng vọt vào thời điểm tháng 3 do tình hình nắng nóng kéo dài.

Sở Y tế TP nhận định, tình hình còn tiếp diễn trong tháng 4 này, khi thời tiết vẫn tiếp tục nắng nóng, bệnh nhân mắc bệnh còn tăng cao. Sở Y tế đề nghị các bệnh viện tiếp tục quan tâm đến các góp ý không hài lòng của người bệnh, tìm nguyên nhân để cải tiến chất lượng đối với các nội dung có biến động tăng về số lượt ý kiến không hài lòng. Phòng Quản lý chất lượng cần tham mưu ngay cho Ban giám đốc bệnh viện các giải pháp để cải tiến chất lượng, hướng đến phục vụ tốt người bệnh.

Hồ Quang

Bài liên quan
Cứu sống 2 bệnh nhân bị bệnh hiếm gặp chồi bướu thận xâm lấn đường dẫn máu về tim
Cả hai bệnh nhân có chồi bướu chít hẹp tĩnh mạch chủ cản trở máu về tim. Các bác sĩ đánh giá bệnh nhân khó có khả năng sống sót qua 2 tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nắng nóng, bệnh viện quá tải bệnh nhân là người già và trẻ em