Một nghiên cứu mới đây ở Mỹ và Đức khẳng định phụ nữ không nên làm việc trong phòng có bật điều hòa và nhiệt độ thấp. Ngược lại, đàn ông làm việc tốt hơn trong môi trường mát mẻ.

Năng suất lao động phụ thuộc nhiệt độ phòng làm việc

Vũ Trung Hương | 26/05/2019, 17:26

Một nghiên cứu mới đây ở Mỹ và Đức khẳng định phụ nữ không nên làm việc trong phòng có bật điều hòa và nhiệt độ thấp. Ngược lại, đàn ông làm việc tốt hơn trong môi trường mát mẻ.

Theo The Daily Mail, năng suất lao động phụ thuộc trực tiếp vào nhiệt độ trong phòng làm việc. Và hiệu ứng này thay đổi rất nhiều theo giới tính. Một nghiên cứu mới cho thấy, việc tắt máy điều hòa có thể cải thiện hiệu suất nhận thức của nữ nhân viên văn phòng. Các nhà nghiên cứu nói rằng phụ nữ thực hiện tốt hơn các bài kiểm tra toán và ngôn ngữ ở nhiệt độ phòng cao hơn.

Các khảo sát trước đây đã phát hiện ra rằng phụ nữ có xu hướng thích thú khi nhiệt độ trong nhà cao hơn so với nam giới. Nhưng nhóm nghiên cứu tại Trường kinh doanh USC Marshall ở California, Mỹ và Trung tâm khoa học xã hội WZB Berlin ở Đức, cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên để xác định nhiệt độ ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất nhận thức ở phụ nữ và nam giới. Dữ liệu nghiên cứu cho thấy, phụ nữ không nên làm việc trong phòng có bật điều hòa và nhiệt độ thấp. Ngược lại, đàn ông làm việc tốt hơn trong môi trường mát mẻ.

Điều này đã được chứng minh bằng các thử nghiệm. Theo đó, các tình nguyện viên gồm cả nam lẫn nữ, được đề nghị giải các bài toán về logic, toán học và khả năng ngôn ngữ ở các căn phòng có nhiệt độ khác nhau (lần lượt là 16 và 32 độ C). Phụ nữ đã giải các bài toán đó thành công hơn khi nhiệt độ cao,cònở đàn ông là khi nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, nhiệt độ không ảnh hưởng đến việc thực hiện các bài kiểm tra logic ở cả hai giới.

Được biết, ở phụ nữ đôi tay và chân lạnh thường hơn nhiều độ so với nam giới. Về nguyên tắc, phụ nữ dễ bị hạ thân nhiệt hơn. Thêm vào đó, ở nam giới, tốc độ các quá trình trao đổi chất cao hơn khoảng 23% so với phụ nữ. Điều đó có nghĩa là ở phụ nữ, cơ thể nóng lên chậm hơn. Điều này có thể giúp giải thích các kết quả thu được trong thử nghiệm.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năng suất lao động phụ thuộc nhiệt độ phòng làm việc