Bạn có biết ngay cả khi ngủ thì não vẫn làm việc một cách rất chăm chỉ.

Não làm việc như thế nào trong khi ngủ?

La Hường | 13/05/2018, 14:28

Bạn có biết ngay cả khi ngủ thì não vẫn làm việc một cách rất chăm chỉ.

Một nghiên cứu đã cho thấy mọi người có thể nhớ thông tin tốt hơn sau khi ngủ với nó. Thậm chí, các nhà khoa học nói rằng họ có thể “đọc” thấy não bộ đang nhớ lại điều gì khi đang ngủ.

"Chúng ta khá chắc chắn rằng những kỷ niệm đã được tái hoạt trong não suốt quá trình giấc ngủ diễn ra, nhưng chúng ta không biết các quá trình thần kinh bên dưới chứng minh cho hiện tượng này”, giáo sư tâm lý học Scott Cairney đến từ Đại học York nói.

Nhưng bây giờ, nghiên cứu mới được công bố của Cairney và các đồng nghiệp trên tạp chí Current Biology đã đánh dấu những bước đi quan trọng để giải quyết vấn đề này.

Bằng cách kết nối các luồng ngủ (sleep spindle) - sự bùng phát của hoạt động não - với việc xử lý ký ức trong não bộ, các nhà khoa học đã thực hiện được một điều không tưởng: Họ cho biết mình có thể xác định được những nội dung ký ức mà não bộ xử lý trong giấc ngủ.

Để kiểm tra lý thuyết này, Cairney và các đồng nghiệp của ông đã thiết kế một thí nghiệm đặc biệt. Họ tạo ra một bộ flashcard, trong đó liên kết mỗi một hình ảnh và một từ. Ví dụ, hình ảnh một quả táo sẽ đại diện cho từ“sống động”. Một dãy núi và từ“cởi mở”.

Sau khi được cho học các tấm falshcard này, tình nguyện viên được yêu cầu ngủ một giấc ngắn. Trong khi họ ngủ, các nhà nghiên cứu sẽ phát lại âm thanh của một nửa số từ mà họ đã học trước đó. Một nửa số từ còn lại thì không.

Bằng cách theo dõi tín hiệu điện não đồ (EEG), họ thấy các luồng ngủ được kích hoạt, mỗi khi một từ được phát lại.

Mặc dù các nhà khoa học chưa hoàn toàn có khả năng giải mã bản thân tín hiệu EEG của luồng ngủ để đọc vào kí ức họ nhớ tới (hiện tại, vẫn cần phải biết từ nào đối tượng đã tiếp xúc), nghiên cứu đang tiến tới mục đích cuối cùng đó.

Một nghiên cứu của Đại học Y khoa Freiburg ở Đức tìm hiểu về chức năng của giấc ngủ và mối liên hệ giữa giấc ngủ với các rối loạn sức khỏe cho thấy thật sự não và cơ thể khá bận rộn trong khi chúng ta đang ngủ. Theo các nhà nghiên cứu, trong khi ngủ, não bộ hoạt động mạnh hơn để chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hôm sau. Và có thể bộ não phải "dọn dẹp" những chất có hại ra khỏi cơ thể trong thời gian này. Nghiên cứu sử dụng chuột để thí nghiệm. Các nhà nghiên cứu tiêm chất nhuộm màu vào não chuột, sau đó theo dõi não của chúng. Kết quả, họ thấy bộ não của những con chuột đang ngủ hoạt động rất mạnh.

Nhà khoa học có nhiều năm nghiên cứu về giấc ngủ, đến từ Đại học Cornell, James B.Maas đã phát biểu với Hiệp hội Tâm lý Mỹ: “Quátrình luyện tập trong giấc ngủ là một yếu tố cần thiết cho việc vận động thực tế sau này”. Hay nói vui rằng: “Nếu bạn muốn trở thành cao thủ chơi golf, bạn hãy ngủ lâu hơn một chút”.

Thu Thủy (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Não làm việc như thế nào trong khi ngủ?