Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho rằng các vệ tinh Starlink mới của SpaceX có thể làm tăng nguy cơ va chạm trên quỹ đạo, trong một lá thư gửi tới Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC).

NASA lo ngại về thế hệ vệ tinh Starlink mới của SpaceX

Long Hải | 11/02/2022, 15:40

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho rằng các vệ tinh Starlink mới của SpaceX có thể làm tăng nguy cơ va chạm trên quỹ đạo, trong một lá thư gửi tới Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC).

hinh-anh.jpg
Một hình ảnh thiên văn bị che mờ bởi các vệt vệ tinh của SpaceX - Ảnh: Victoria Girgis

Bức thư dài 5 trang đã được gửi cho FCC vào ngày 8.2, trong đó có một trang riêng biệt từ Quỹ Khoa học Quốc gia, đã được Cục Quản lý Viễn thông và Thông tin quốc gia Mỹ gửi thay mặt cho NASA. Nội dung bức thư đã nêu những quan ngại về các kế hoạch của công ty SpaceX đưa thêm vệ tinh Starlink lên quỹ đạo Trái đất.

SpaceX đã đệ trình một đề xuất lên FCC để đưa thêm 30.000 vệ tinh internet lên quỹ đạo như một phần của hệ thống Starlink thế hệ mới gọi là "Gen 2". Hiện có khoảng 1.800 vệ tinh Starlink đang hoạt động trên quỹ đạo và đã có vài lần suýt trượt trên quỹ đạo. Một nghiên cứu đã gợi ý rằng Starlink chịu trách nhiệm cho một nửa các cuộc gặp gỡ gần trong quỹ đạo Trái đất thấp.

NASA bày tỏ “lo ngại về khả năng gia tăng đáng kể nguy cơ xảy ra va chạm trong quỹ đạo, các tác động có thể xảy ra đối với nghiên cứu khoa học của NASA và các sứ mệnh bay vào vũ trụ của con người”, cơ quan này nêu rõ trong bức thư được ký bởi Samantha Fonder, đại diện của NASA.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng việc triển khai hệ thống Starlink Gen 2 được tiến hành một cách thận trọng, theo cách hỗ trợ sự an toàn cho các chuyến bay vũ trụ và tính bền vững lâu dài của môi trường không gian”, bức thư cho biết thêm.

ten-lua.jpeg
Tên lửa Falcon 9 của SpaceX phóng 49 vệ tinh internet Starlink lên quỹ đạo vào ngày 3.2.2022 - Ảnh: SpaceX

Theo bức thư, NASA lo ngại về việc liệu hệ thống tránh va chạm tự động của SpaceX có đủ đáp ứng với sự gia tăng gấp năm lần các vật thể trên quỹ đạo hay không. Cơ quan này cho rằng hàng nghìn vệ tinh mới này có thể sẽ ảnh hưởng đến cả nhiệm vụ có phi hành đoàn và không có người lái trên quỹ đạo do “sự gia tăng liên kết” hoặc các cuộc chạm trán gần với vật thể khác.

Điều này không chỉ tăng nguy cơ va chạm mà còn làm tăng thêm rủi ro khi phóng, vì sẽ có ít “cửa sổ khởi chạy” (launch window) hơn do có thêm hàng nghìn vệ tinh bay qua trong đường bay dự kiến ​​của tên lửa. “NASA cũng lo ngại về việc không có sẵn các cửa sổ phóng an toàn, đặc biệt là đối với các sứ mệnh yêu cầu cửa sổ phóng tức thời hoặc ngắn hạn”, cơ quan này cho biết.

Các vệ tinh thế hệ 2 của SpaceX cũng sẽ gây ra nhiều vấn đề cho các sứ mệnh khoa học hiện tại. Chúng có thể làm tăng gấp đôi số lượng hình ảnh của Kính viễn vọng Không gian Hubble có chứa các vệt vệ tinh. NASA cho biết lượng nhiễu đó hiện là 8%.

Tệ hơn nữa, những vệ tinh Starlink bổ sung này có nguy cơ gây nhiễu cho các cuộc khảo sát bảo vệ hành tinh được thực hiện bởi kính viễn vọng trên mặt đất, mà NASA sử dụng quét bầu trời để tìm các tiểu hành tinh có khả năng đe dọa Trái đất.

NASA không bày tỏ sự phản đối rõ ràng đối với việc FCC cấp giấy phép cho SpaceX cho thế hệ vệ tinh Starlink Gen 2. Thay vào đó, cơ quan này nói rằng việc mở rộng như vậy cần có sự phối hợp chặt chẽ với các bên bị ảnh hưởng khác.

Starlink là hệ thống vệ tinh cung cấp kết nối internet bao phủ toàn cầu do SpaceX vận hành. Kể từ tháng 5.2019, SpaceX đã phóng hơn 2.000 vệ tinh, trong đó có 1.500 vệ tinh đang hoạt động tốt. Hiện có 25 quốc gia trên thế giới đang sử dụng dịch vụ internet của SpaceX.

Bài liên quan
Các nhà khoa học Trung Quốc tìm thấy lỗ hổng ở phần mềm phát triển vũ khí siêu thanh của NASA
Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc tuyên bố đã phát hiện ra một lỗ hổng tiềm ẩn nghiêm trọng trong phần mềm khí động học siêu thanh của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA lo ngại về thế hệ vệ tinh Starlink mới của SpaceX