Theo cnet.com, Phòng thí nghiệm động cơ phản lực của NASA vừa thông báo rằng một máy bay trực thăng đặc biệt sẽ có mặt trong sứ mệnh sao Hỏa 2020.

NASA sẽ thử nghiệm máy bay trực thăng trên sao Hỏa

Vũ Trung Hương | 01/09/2019, 06:14

Theo cnet.com, Phòng thí nghiệm động cơ phản lực của NASA vừa thông báo rằng một máy bay trực thăng đặc biệt sẽ có mặt trong sứ mệnh sao Hỏa 2020.

Theo đó, máy bay trực thăng sẽ đến hành tinh này vào năm 2021, kiểm tra xem các chuyến bay sẽ được thực hiện trên sao Hỏa như thế nào và cố gắng ghi lại các chuyến bay đó trên video. Máy bay trực thăng sẽ được gắn cố định vào tàu thăm dò mà NASA dự định sẽ phóng lên sao Hỏa vào năm 2020. Tàu sẽ đến hành tinh này vào tháng 2 năm 2021 và nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, chiếc trực thăng sẽ là thiết bị cánh quạt đầu tiên bay lên một hành tinh khác.

NASA sẽ sử dụng máy bay trực thăng để kiểm tra xem các điều kiện trên sao Hỏa ảnh hưởng đến các chuyến bay như thế nào. Bằng cách đó, các nhà nghiên cứu muốn xác nhận rằng máy bay trực thăng, máy bay không người lái và các thiết bị khác có thể bay trên các hành tinh khác. Máy bay trực thăng đó sẽ được trang bị camera có thể quay phim chụp ảnh trên sao Hỏa.

Để hoàn thành nhiệm vụ trên, theo NASA, trực thăng phải vừa nhẹ vừa mạnh. Trực thăng sẽ sử dụng các tấm pin Mặt trời để sạc pin và bật lò sưởi tích hợp để chống lại nhiệt độ thấp. Máy bay trực thăng sẽ tự lái: những người gần nhất sẽ ở khoảng cách vài năm ánh sáng, vì vậy, việc điều khiển máy bay bằng tay là không thể.

Năm ngoái, NASA lần đầu tiên tiết lộ kế hoạch lắp đặt máy bay trực thăng trên Mars Rover với công nghệ đã được nghiên cứu phát triển từ năm 2013.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA sẽ thử nghiệm máy bay trực thăng trên sao Hỏa