Ngày 21.2 vừa qua NASA đã bí mật thử động cơ đẩy RS-25, nhiều khả năng sẽ được trang bị trên tên lửa Space Launch System (SLS) vốn được chế tạo để đưa người lên sao Hỏa.

NASA thử siêu động cơ tên lửa đưa người lên sao Hỏa

Hà Ngọc Bách | 26/02/2018, 09:02

Ngày 21.2 vừa qua NASA đã bí mật thử động cơ đẩy RS-25, nhiều khả năng sẽ được trang bị trên tên lửa Space Launch System (SLS) vốn được chế tạo để đưa người lên sao Hỏa.

SLS là lên lửa không gian được NASA thiết kế và đang phát triển để đưa con người, hàng hóa lên Mặt trăng, sao Hỏa và khám phá không gian sâu. Theo NASA, trong bài kiểm tra hôm 21.2 tại Trung tâm Vũ trụ Stennis ở miền Nam Mississippi, động cơ đẩy RS-25 đã đạt được mức đẩy cao nhất từ trước đến nay.

Cụ thể, theo các nhà khoa học của NASA thì động cơ đẩy này đã đạt được công suất lên tới 113% trong 260 cuộc kiểm tra toàn thời gian.

Làm thế nào mà một động cơ tên lửa lại cho công suất đẩy mạnh hơn con số 100%? Theo NASA, động cơ đẩy RS-25 đã được thiết kế từ cách đây hơn 40 năm và được sử dụng đẩy các tàu con thoi của cơ quan này. Thời điểm đó, lực đẩy của RS-25 tạo ra được xem là 100% công suất của nó.

Tuy nhiên, qua thời gian NASA quyết định cải tiến động cơ RS-25 và hiện tại nó đã đạt được sức mạnh tăng cao hơn so với thời điểm ban đầu là 13%.

"Tăng hiệu suất của động cơ là điều quan trọng cho phép những phi vụ của SLS có thể thực hiện khi tên lửa mạnh hơn cho phép mang theo phi hành gia và hàng hóa nặng trên cùng một lần phóng", một phát ngôn viên của NASA nói với Space.

Theo NASA, chỉ với 4 động cơ đẩy, RS-25 mới sẽ tạo ra 2 triệu lbs(907 tấn) lực đẩy. Và tổng lực đẩy của lên lửa SLS sẽ là hơn 8 triệu lbs(3.628 tấn) lực đẩy.

Ngoài thử nghiệm lực đẩy, "bộ não" mới của RS-25 cũng được thử nghiệm thực tế. Bộ điều khiển bay mới này là một trong những thay đổi mới nhất trong thiết kế động đẩy, giúp nó có thể giao tiếp tốt với phần còn lại của tên lửa SLS. Và để giảm giá thành SLS, NASA cũng thử nghiệm bộ phận hấp thụ sốc trong lần thử nghiệm hôm 21.2, bộ phận mới này được in 3D nên giá rẻ hơn so với cách chế tạo truyền thống.

Thiên Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA thử siêu động cơ tên lửa đưa người lên sao Hỏa