Một nền tảng ứng dụng Blockchain mới được phát triển nhằm đối phó với các vấn nạn như trộm cắp thông tin cá nhân, lạm dụng dữ liệu mạng, vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ và lạm dụng chiếm hữu độc quyền.

Nền tảng ứng dụng Blockchain giúp hạn chế vi phạm tác quyền

Anh Thư | 16/07/2018, 15:19

Một nền tảng ứng dụng Blockchain mới được phát triển nhằm đối phó với các vấn nạn như trộm cắp thông tin cá nhân, lạm dụng dữ liệu mạng, vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ và lạm dụng chiếm hữu độc quyền.

Những năm gần đây, ngành nội dung và truyền thông số phát triển mạnh tại Việt Nam với sự ra đời của nhiều kênh thông tin trực tuyến, blogs và các nền tảng số khác, theo đó cũng nảy sinh các vấn đề về xung đột giữa quyền riêng tư của người dùng và nhà quảng cáo, cũng như quyền truy cập mạng lưới dữ liệu giữa tác giả và người theo dõi nội dung.

Trong khi đó công nghệ Blockchain hiệnlà một những từ khoá rất phổ biến tại Việt Nam. Bằng chứng là số lượng nhà đầu tư, nhà phát triển và người quan tâm đến tiền mã hoá cũng như các dự án Blockchain ngày càng tăng.

Blockchain thế hệ 1.0, hay chính là Blockchain của Bitcoin, được tạo ra với mục đích cho phép trao đổi tài sản số một cách an toàn và ẩn danh. Tuy nhiên Bitcoin gặp phải một vấn đề rất lớn về khả năng lưu trữ hạn chế. Cho đến khi Ethereum - Blockchain 2.0 ra đời, khái niệm Smart Contract xuất hiện và được coi như chìa khóa giải quyết bài toán của mọi lĩnh vực cuộc sống (chứng khoán, thế chấp, quyền sở hữu trí tuệ,...) khi loại bỏ được vai trò của bên bảo chứng thứ 3 trong các giao dịch.

Nhắc đến Blockchain Việt Nam người ta lại nhớ ngay đến cái tênLợi Lưu với Kyber Networkhay TomoChain, những startup Blockchain Việt. Tuy nhiên, sự phát triển của Blockchain tại Việt Nam dường như mới chỉ dừng lại ở chức năng sàn giao dịch điện tử của các loại tiền tiền mã hoá như Bitcoin... Blockchain được kỳ vọngkhông chỉ chuyển hoá ngành công nghệ tài chính, mà còn biến đổi cả những ngành bảo hiểm, chuỗi cung ứng và thương mại điện tử.

Điển hình là hồi tháng 3.2018, startup Việt là TomoChain và sàn giao dịch nông sản Binkabi đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển nền tảng Blockchain trong xử lý các giao dịch trên sàn.

Hiện việc xuất nhập khẩu thường phải thông qua trung gian, khâu thanh toán hay có nhiều bất trắc, phải thông qua ngoại tệ mạnh như USD. Điều này khiến chi phí giao dịch trong xuất nhập khẩu cao (thường từ 15% đến 20%) dẫn đến giá trả nông dân thấp (đối với bên xuất khẩu) và đội giá thành trong chế biến nông sản (đối với bên nhập khẩu).

Bắt được điểm này, sàn giao dịch Barter Block của Binkabi sử dụng cơ chế hàng đổi hàng thông minh, cho phép việc xuất khẩu được tiến hành trực tiếp và thanh toán bằng nội tệ. Giải pháp được giới thiệu sẽ giúp đôi bên cùng có lợi, nhà xuất khẩu bán được với giá cao hơn còn nhà nhập khẩu mua với giá thấp hơn do không qua trung gian, giảm chi phí giao dịch.

Ngược lại,công nghệ của TomoChaincho phép Binkabi phát hành các tài sản mã hoá làm đại diện các loại hàng hoá trong chuỗi gía trị nông sản. Việc này sẽ giúp Binkabi phát triển các giải pháp liên quan đến quản lý rủi ro giá và tài trợ thương mại, vốn là các vấn để tồn tại rất lớn tại các nước đang phát triển.

Còn mới đây,sự xuất hiện củaDecentralized Accessible Content Chain (DACC) tại Việt Nam đã gây tò mò trong giới Blockchain. DACC được giới thiệu làmột nền tảng ứng dụng Blockchain có thểgiúp cả tác giả lẫn người dùng nội dung có khả năng thiết lập, lưu trữ, quản lý quyền truy cập đối với các dữ liệu và sở hữu trí tuệ (IP) một cách an toàn;cung cấp giải pháp quản trị định danh và truy cập (IAM) từ cấp hạ tầng trong lĩnh vực phát triển nội dung.

Thành lập vào quý 4/2017, bắt đầu huy động vốn công khai vào ngày 30.6.2018 đến khi đạt con số huy động mong đợi là 11.428 ETH, đội ngũ chính phát triển dự ánnày là các cá nhân đã tốt nghiệp từMIT, Harvard, CMU vàTsinghua, có kinh nghiệm trong lĩnh vực Blockchain và phát triển phần mềm.

DACC ra đời với mục tiêu giải quyết các vấn đề về quản lý dữ liệu và bản quyền trong ngành nội dung và truyền thông số;đối phó với các vấn nạn như trộm cắp thông tin cá nhân, lạm dụng dữ liệu mạng, vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ và lạm dụng chiếm hữu độc quyền.

Thông quagiải pháp quản trị định danh và truy cập, thiết lập một khuôn khổ minh bạch, an toànvà phân quyền, DACC cam kết giải quyết những vấn đề liên quan tới quyền sở hữu nội dung từ cấp hạ tầng trong ngành truyền thông số;đảm bảo khả năng kiểm soát toàn bộ dữ liệu cho những người sáng tạo nội dung và chủ sở hữu nội dung từ việc truy cập, chia sẻ tới thương mại hoá; từ đócho phép các tác giả như nghệ sĩ, ca sĩ, podcasters, bloggers… có thể kiểm soát và bảo vệ tác phẩm sáng tạo của mình trong khi vẫn có thể thương mại hoá toàn cầu các sản phẩm đó một cách an toàn và thuận lợi.

Trả lời cho câu hỏi liệu rằng sự ra đời của DACC cólà dấu chấm hết cho vấn nạn vi phạm tác quyền, ông Sky - đối tác sáng lập DACC nói: "Có thể một số người vẫn sẽ cố tìm kiếm và sử dụng những nội dung vi phạm bản quyền, nhưng chúng tôi tin rằng bản chất lưu dữ liệu theo thời gian thực, tính minh bạch và an toàn của Blockchain được ứng dụng trên DACC, sẽ đảm bảo quyền tác giả cho các nhà sáng tạo nội dung”.

Nói một cách đơn giản,DACC là một Blockchain công khai được xây dựng để giải quyết vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ và quản lý truy cập ở cấp hạ tầng. Tờ Inc. nhận định DACC có thể giúp các công ty truyền thông nhỏ và những người sáng tạo phân phối và lợi nhuận hiệu quả hơn từ nội dung của mình.

Blockchain chắc chắn sẽ ảnh hưởng đáng kể cho dù doanh nghiệp của bạn hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào. Hãy sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghệ mới!

Anh Thư
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nền tảng ứng dụng Blockchain giúp hạn chế vi phạm tác quyền