Từng là "anh cả" của ngành điện máy, Nguyễn Kim nay đã bị các "đàn em" như Thế Giới Di Động, FPT Shop vượt qua do suốt 3 năm 2014-2016, doanh thu của doanh nghiệp này gần như đứng im, chỉ dao động quanh mức 9.000-9.500 tỉ đồng.

Nguyễn Kim: Chuyện bị truy thu thuế và 3 năm doanh thu không 'nhúc nhích'

Anh Thư | 15/07/2018, 15:34

Từng là "anh cả" của ngành điện máy, Nguyễn Kim nay đã bị các "đàn em" như Thế Giới Di Động, FPT Shop vượt qua do suốt 3 năm 2014-2016, doanh thu của doanh nghiệp này gần như đứng im, chỉ dao động quanh mức 9.000-9.500 tỉ đồng.

Cục thuế TP.HCM ngày 29.6 đã ra quyết định xử phạt và truy thu thuế đối với Nguyễn Kim. Tổng số tiền xử phạt và truy thu thuế hơn 148 tỉ đồng. Trong đótruy thu thuế thu nhập cá nhân với số tiền 104,7 tỉ đồng, phạt vi phạm hành chính về thuế hơn 19,4 tỉ đồng và tiền chậm nộp thuế thu nhập cá nhân hơn 24,1 tỉ đồng.

Về việc Nguyễn Kim có bị phong tỏa tài khoản để tiến hành truy thu và xử phạt vi phạm về thuế sau 10 ngày kể từ khi doanh nghiệp này nhận được quyết định của cơ quan thuế (2.7), trao đổi với NLĐO ngày 13.7, Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâmkhẳng định đến thời điểm đó Nguyễn Kim vẫn chưa nộp số tiền truy thu theo Quyết định của Cục thuế. Vì thế, cơ quan này đã ra quyết định cưỡng chế về thuế đối với Nguyễn Kim (hạn chế thanh toán hóa đơn, phong tỏa tài khoản ngân hàng...).

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng cho biết, đã nhận được báo cáo của Cục Thuế TP.HCM về vụ việc của Nguyễn Kim và khẳng định hoàn toàn có cơ sở để ra quyết định truy thu thuế thu nhập cá nhân của doanh nghiệp này.

Ồn ào từ việc bị truy thu thuế không phải là điều duy nhất Nguyễn Kim phải "đối mặt" hiện nay. Bài viết mới nhất trên Trí Thức Trẻ liên quan đến doanh nghiệp này cho biết: Việc nhiều năm không tăng trưởng đang khiến cho Nguyễn Kim bị các đối thủ bỏ xa.

Theo đó, Nguyễn Kim vốn kinh doanh điện máy từ rất sớm với siêu thị đầu tiênvào năm 1996, sau đó nhanh chóng trở thành doanh nghiệp dẫn đầu ngành và tiếp tục giữ vững vị trí của mình trong hơn 15 năm tiếp theo.

Đến đầu những năm 2010, Thế Giới Di Độngbắt đầu nổi lên như một đối thủ được đánh giá xứng tầm, có thể so sánh vớiNguyễn Kim về mặt doanh thu. Lúc này mô hình của 2 doanh nghiệpvẫn khá khác biệt: trong khi Nguyễn Kim là những trung tâm điện máy quy mô lớn với sản phẩm là các mặt hàng điện tử gia dụng đa dạng thì Thế giới Di động là những cửa hàng nhỏ chuyên về điện thoại và thiết bị di động.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường smartphone những năm sau đó cũng như động thái tăng tốc mở rộng quy mô đã đưa doanh thu của Thế Giới Di Động tăng trưởng rất ấn tượng và vượt qua Nguyễn Kim vào năm 2013. Khi đó, doanh thu của Nguyễn Kim đạt 8.400 tỉđồng - tương đương năm trước trong khi Thế giới Di động tăng trưởng 29% lên 9.500 tỉ đồng.

Cũng trong thời gian này, Thế Giới Di Động bắt đầu cạnh tranh trực diện với Nguyễn Kim khi triển khai các siêu thị chuyên về điện máy mang tên Dienmay.com - sau đổi tên thành Điện Máy Xanh.

Thế nhưng dù bị Thế Giới Di Động và các đối thủ bám đuổi quyết liệt, Nguyễn Kim vẫn rất chậm chạp trong việc cải thiện tình hình, ngay cả khi đã bán lại quyền kiểm soát cho Central Group của Thái Lan. Hệ quả là trong suốt 3 năm 2014-2016, doanh thu của Nguyễn Kim chỉ dao động quanh ngưỡng 9.000-9.500 tỉ đồng.

Còn Thế Giới Di Động, theo Trí Thức Trẻ, doanh thu trong giai đoạn trên tăng gần gấp 3 lần từ 15.800 tỉ đồnglên 44.600 tỉđồng và tiếp tục tăng gấp rưỡi trong năm 2017 lên 66.300 tỉ đồng. Giờ đây, chỉ riêng chuỗi Điện Máy Xanh của Thế Giới Di động cũng đã vượt xa Nguyễn Kim, đạt 14.000 tỉ đồng trong năm 2016 và 30.000 tỉ đồngtrong năm 2017.

Không chỉ Thế Giới Di Động, Nguyễn Kim còn bị một doanh nghiệp sinh sau đẻ muộn khác là FPT Shop vượt quakhi chỉ sau 5 năm gia nhập thị trường đã đạt được mức doanh thu gần 11.000 tỉ đồngvào năm 2016.

Trước tình hình của Nguyễn Kim, đại diện của Central Group (đơn vị sở hữu Nguyễn Kim) vẫn chưa có thông tin chính thức để phản hồi đến báo chí và cho biết đang cầnchọn được người phát ngôn phù hợp.

A.Thư

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Kim: Chuyện bị truy thu thuế và 3 năm doanh thu không 'nhúc nhích'