Một mùa thi cử lại đến gần. Các sĩ tử đang cố gắng tận dụng từng ngày từng giờ để ôn tập thật nhiều kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng của mình.

Nên và không nên làm gì để chuẩn bị tâm lý tốt cho mùa tuyển sinh 2017

Tố Loan | 09/06/2017, 12:25

Một mùa thi cử lại đến gần. Các sĩ tử đang cố gắng tận dụng từng ngày từng giờ để ôn tập thật nhiều kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng của mình.

Để giúp các sĩ tử vượt qua giai đoạn cam go này, xin giới thiệu lời khuyên của ông David Brudö – Giám đốc Điều hành và đồng sáng lập ứng dụng Remote.Remente là một ứng dụng miễn phí trên điện thoại thông minh giúp người dùng tự phát triển bản thân và sắp xếp công việc. Ứng dụng này tích hợp tâm lý học với các bài luyện tập não bộ và thần kinh để giúp người dùng đạt tới khả năng tốt nhất của mình, hoàn thành mục tiêu cá nhân và có một lối sống lành mạnh.

Ông David Brudö gợi ýnhững điều bạn nên và không nên làm trước một kỳ thi.

NÊN thư giãn vào đêm trước ngày thi

Buổi tối trước ngày thi có thể là lúc mà bạn bị sự lo lắng nhấn chìm, nhưng đó cũng là thời điểm mà bạn cần phải giữ được sự bình tĩnh.

“Hãy ngưng học bài ít nhất 30 phút trước thời điểm bạn định đi ngủ để giảm bớt căng thẳng và thư thái đầu óc. Tránh sử dụng điện thoại hay xem truyền hìnhvì ánh sáng xanh sẽ làm bạn khó ngủ. Buổi sáng tỉnh táo sẽ giúp bạn tập trung và cảm thấy bình tĩnh hơn.”

NÊN chú ý hít thở

Một cách tốt để tự đưa mình vào trạng thái bình ổn là thực hành bài tập hít thở. Bạn có thể thực hành nó vào buổi tối để dễ ngủ, hoặc để tự trấn an trước khi vào phòng thi.

“Hít thở sâu rất có hiệu quả – hãy đặt một tay lên bụng, hít vào bằng mũi và cảm nhận bụng mình phình ra. Lặp lại vài lần để cảm thấy bình tĩnh hơn. Nếu bạn không biết nên bắt đầu tập hít thở như thế nào, có rất nhiều ứng dụng trên điện thoại thông minh để giúp đỡ bạn thực hiện.”

NÊN chuẩn bị đầy đủ

Để giảm bớt cảm giác căng thẳng vào buổi sáng ngày thi, hãy chuẩn bị tốt nhất có thể bằng cách cho hết những thứ quan trọng vào túi từ trước.

“Hãy lên một danh sách những thứ bạn cần, ví dụ như bình nước, bút (nhớ đem dư), thước kẻ, máy tính và cả áo khoác trong trường hợp phòng thi lạnh. Thà mang thừa còn hơn mang thiếu, vì bạn sẽ không muốn phải căng thẳng thêm khi mở lời hỏi mượn bút đâu.”

NÊN đến đúng giờ

Điều bạn chẳng muốn lo lắng trong ngày thi là phải thấp thỏm không biết mình có đến đúng giờ hay không.

“Hãy đảm bảo bạn dành đủ thời gian để nhìn qua bài vở một lần cuối trước khi bình tĩnh bước vào phòng thi, ngồi vào chỗ và chuẩn bị tinh thần. Tuy vậy, việc tới sớm cũng không có ý nghĩa gì vì nó có thể làm bạn căng thẳng tương tự như khi đến trễ, thế nên hãy chỉ đến sớm khoảng 15 phút.”

NÊN thử thiền định

Bạn không cần phải ngồi bắt chéo chân và ngân âm“ommmm”, nhưng vài phương pháp thiền định sẽ giúp bạn trấn tĩnh đôi chút khi tâm trạng bắt đầu căng thẳng.

“Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, hãy thử phương pháp thư giãn dần đều. Đó là việc bạn căng và giãn từng nhóm cơ khác nhau trong cơ thể. Phương pháp này cũng được các diễn viên sử dụng trước khi họ lên sân khấu, nên hãy lặp đi lặp lại đến khi bạn bình tĩnh hơn.”

ĐỪNG bỏ bữa sáng

Dù bạn có thể cảm thấy như mình không ăn nổi gì cả, nhưng việc bỏ bữa sáng vào ngày kiểm tra là một ý tưởng rất tồi.
“Nếu bạn bỏ bữa sáng, bạn sẽ không có đủ năng lượng, không thể tập trung vì bụng đói và sẽ bị phân tâm bởi tiếng cồn cào của bao tử. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đã chứng minh là những người ăn sáng đầy đủ có năng suất làm việc cao hơn và giải quyết vấn đề tốt hơn những người không ăn.”

ĐỪNG uống quá nhiều caffeine

Tất nhiên là một tách trà hay cà phê rất tốt nếu bạn muốn tỉnh táo ngay vào sáng sớm, nhưng đừng đi quá đà.
“Cố gắng đừng uống quá nhiều cà phê hay những thức uống chứa nhiều caffeine. Quá nhiều caffeine trong cơ thể sẽ tăng lượng adrenaline trong hệ thần kinh, khiến bạn cảm thấy mất tập trung và kết quả là căng thẳng hơn.”

ĐỪNG học dồn

Tất cả học sinh đều được cho biết lịch kiểm tra từ rất sớm để có nhiều thời gian cho việc ôn tập.

“Việc học dồn vào buổi tối hôm trước hay ngay buổi sáng đi thi chưa bao giờ là một ý tưởng hay. Học dồn sẽ khiến bạn khó nhớ các ý trong bài học, vì não bộ sẽ không đủ thời gian chuyển kiến thức từ mục trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn.”

ĐỪNG quên tắt điện thoại

Việc đánh liều để mở điện thoại hay mang nó trong người trong lúc làm kiểm tra luôn có hại nhiều hơn có lợi.
“Bạn không được sử dụng điện thoại trong lúc thi, nhưng hãy đảm bảo là bạn đã thật sự tắt nó chứ không phải chỉ để yên lặng! Chỉ cần thấy điện thoại chớp lên ở một góc thôi cũng đủ làm bạn phân tâm, và chắc chắn bạn không muốn để người khác thấy mình sử dụng điện thoại, vì như vậy rất giống đang gian lận.”

HOÀNG ANH

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên và không nên làm gì để chuẩn bị tâm lý tốt cho mùa tuyển sinh 2017