Theo ông Trần Kim Chung - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương, 4 năm trước nếu có những cảnh báo như hôm nay thì mọi người sẽ tỉnh táo hơn, tránh được sự đổ vỡ từng phần.

'Nếu 4 năm trước có cảnh báo về condotel như hôm nay thì mọi người sẽ tỉnh táo hơn'

29/11/2019, 07:00

Theo ông Trần Kim Chung - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương, 4 năm trước nếu có những cảnh báo như hôm nay thì mọi người sẽ tỉnh táo hơn, tránh được sự đổ vỡ từng phần.

PGS.TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - Ảnh: Reatimes

Tại Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên lần 2 năm 2019 vừa diễn ra, PGS.TS. Trần Đình Thiên, thành viên tổ tư vấn của Thủ tướng cho rằng có 3 khía cạnh cần bàn về condotel. Một là những rủi ro với người mua, hai là các vấn đề pháp lý và thứ ba là nguồn cầu phụ thuộc vào cái gì.

“Diễn đàn này là một cơ hội tốt để thảo luận xem loại hình bất động sản này cần điều kiện gì để phát triển. Nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng ổn định, cơ bản là tốt. Nền tảng phát triển chắc chắn, đặc biệt là những cam kết về tăng trưởng vĩ mô. Trong điều kiện chiến tranh thương mại nhưng chúng ta vẫn tự tin về cơ sở tăng trưởng khi dựa vào khu vực tư nhân”, ông Thiên nói.

Tiếp nữa, chuyên gia này cho rằng những cam kết mở cửa hội nhập rất mạnh. Trong thời điểm như hiện tại, ta lại có những yếu tố củng cố lòng tin tăng trưởng. Đây là những yếu tố rất quan trọng để nhà đầu tư và chủ đầu tư đặt niềm tin vào sự phát triển của cả nước. Thế giới hiện còn mang tính bất thường rất cao. Chất lượng dòng tiền đầu tư vào Việt Nam cũng chưa được đảm bảo.

Ông Đoàn Văn Bình - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nêu quan điểm, tổng quan về thị trường bất động sản Việt Nam 2019 là 4 tháng cuối năm thị trường có sự điều chỉnh mạnh mẽ để định hướng cho 2020, cả thị trường nói chung và khách hàng, nhà đầu tư cần đưa ra phương án phù hợp sự vận động của thị trường. Khách hàng cần nghiên cứu xem xét kỹ sản phẩm của chủ đầu tư.

“Tôi cho rằng uy tín của chủ đầu tư là yếu tố quyết định, khách hàng sẽ nhìn vào thương hiệu lớn để mua. Thương hiệu làm sản phẩm đa dạng, tiềm lực tài chính mạnh sẽ được lựa chọn”, ông Bình nói.

Với condotel, ông Bình cho rằng trường hợp gần đây gây xôn xao là sự việc cá biệt. Bản thân condotel là tốt, có những tác động tích cực tới tăng trưởng thị trường thời gian qua. Hàng vạn sản phẩm cung cấp ra thị trường với tính thanh khoản cao, mang tới cùng lúc 2 giá trị là dòng tiền và giá trị gia tăng.

“Thủ tục pháp lý theo quan điểm chúng tôi là đã khá đầy đủ, nhưng các hướng dẫn thực hiện, chi tiết còn chưa rõ ràng. Nếu làm tốt, condotel vẫn có tiềm năng, thu hút dòng tiền nước ngoài và là sản phẩm du lịch rất tốt”, ông Bình nói.

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch hiệp hội bất động sản Việt Nam nhận định do những vướng mắc về mặt pháp lý, một số phân khúc như condotel, officetel không còn sôi động như giai đoạn trước. Ngoài ra, việc thực hiện những quy định về quy hoạch, xây dựng, đất đai, giải phóng mặt bằng… kể cả thủ tục hành chính cũng được siết chặt, cũng làm giảm mạnh các dự án được phê duyệt và triển khai.

“Có thể nói, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng hiện có tiềm năng phát triển rất lớn, dựa trên nền tảng thiên nhiên, văn hóa, thể chế, nhất là trong bối cảnh các bộ ngành và địa phương đang tích cực thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, lượng khách du lịch đang tăng trưởng tốt. Xu hướng đầu tư vào phân khúc này phải hướng đến các sản phẩm quy mô, đẳng cấp, nhằm vào tầng lớp trung lưu đang phát triển rất nhanh”, ông Nam nói.

Còn theo ông Trần Kim Chung - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương, 4 năm trước nếu có những cảnh báo như hôm nay thì mọi người sẽ tỉnh táo hơn, tránh được những đổ vỡ từng phần.

Do đó, ông Chung đề nghị hoàn thiện các chính sách về condotel và officetel càng nhanh càng tốt. Từ tháng 4.2019, Thủ tướng đã đưa ra yêu cầu mà đến nay vẫn chưa có văn bản trả lời.

Cùng với đó, cần minh bạch hơn nữa, hạn chế những phấn khích kiểu như lãi suất 14,5% cũng như cam kết 12,5% cho những khả năng phát triển bình thường. "Tôi cho rằng lãi xuất trên 10% hay 12,5% chỉ là những dự án cực kỳ đắc địa, của những doanh nghiệp cực kỳ thành công. Còn những doanh nghiệp bình thường và những dự án không đặc biệt thì không thể nào đạt được mức cam kết đó và nhà đầu tư cần tỉnh táo trong những trường hợp này".

Liên quan đến chủ đề này, shark Nguyễn Thành Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT Cengroup có chia sẻ trên facebook cá nhân rằng, có 3 điều cần quan tâm khi đầu tư condotel. Thứ nhất, là "đầu tư" thì phải dùng đầu để tư duy, chứ đừng nghe ai đó "họ hứa".

Thứ hai, tất cả những miếng ngon thì đều có nguy cơ mắc nghẹn. Vậy nên cân nhắc khả năng nuốt trôi.

Thứ ba, cần phải hiểu biết về cả condo - là nhà ở, và hotel - bất động sản thuộc nhóm thương mại - dịch vụ. Tốt nhất là nên biết tự tính toán để kiểm toán lời cam kết.

Shark Hưng cũng cho rằng phải có hiểu biết về đất đai và xây dựng, cụ thể là phải có kinh nghiệm bóc tách: hạng/sao của condotel dựa vào vị trí, hạ tầng, tiện ích, môi trường và dịch vụ. Về cơ bản, cần nghiên cứu về tiêu chí xếp hạng của Tổng cục Du lịch.

Cùng với đó là giá bán lẻ khả dĩ đối với hạng sao đã xác định. Yếu tố này cần tham vấn từ các đại lý du lịch sẽ là chuẩn. Tiếp theo là hiệu suất khai thác, hay còn gọi là hệ số điền đầy.

"Hệ số này thì có thống kê theo từng quốc gia, vùng lãnh thổ và có thể chi tiết từng địa phương. Nếu không có, thì cứ tầm 19 - 21 giờ chịu khó ngồi đếm đèn. Lưu ý, tương quan giữa giá bán lẻ và hệ số điền đầy là tỷ lệ nghịch", Shark Hưng cho biết.

Một vấn đề nữa cần quan tâm là nhà quản lý/vận hành: "Cái này khá quan trọng. Tôi làm việc với rất nhiều thương hiệu quản lý lớn trên thế giới, và yêu cầu họ hứa, nhưng không tìm được ai cả. Tất cả chỉ dự báo mà thôi. Ý là "Tôi có thương hiệu, lời nói đọi máu, tin hay không thì tùy", shark Hưng viết.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Nếu 4 năm trước có cảnh báo về condotel như hôm nay thì mọi người sẽ tỉnh táo hơn'