Đạo diễn Đặng Thái Huyền chia sẻ: Nếu cơ chế thoáng, kinh phí và điều kiện làm phim ở Việt Nam được nâng cao, cát-xê cho anh em làm nghề được cải thiện... tôi tin phim truyền hình ở Việt Nam sẽ xuất hiện những phim hot không thua kém Hậu duệ mặt trời.

Nếu 'cơ chế' thoáng, VN sẽ có phim hot không kém 'Hậu duệ mặt trời'

31/03/2016, 14:00

Đạo diễn Đặng Thái Huyền chia sẻ: Nếu cơ chế thoáng, kinh phí và điều kiện làm phim ở Việt Nam được nâng cao, cát-xê cho anh em làm nghề được cải thiện... tôi tin phim truyền hình ở Việt Nam sẽ xuất hiện những phim hot không thua kém Hậu duệ mặt trời.

Gặp gỡ đạo diễn Đặng Thái Huyền trước thềm họp báo công bố giải thưởng Cánh diều vàng 2016, người phụ nữ mạnh mẽ, gai góc nhưng đầy đam mê và nhiệt huyết với những bộ phim lịch sử đã chia sẻ với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới về những dự án, đam mê và chị đang theo đuổi.

- Chào chị Đặng Thái Huyền - Là một trong nữ đạo diễn trẻ hiếm hoi của điện ảnh Việt với những thành công qua các bộ phim truyền hình như Mười ba bến nước, Bánh đúc có xương, Người trở về... chị có thể chia sẻ những dự định tiếp theo trong sự nghiệp của mình.

Năm 2016 được coi là năm bản lề, đánh dấu những bước chuyển của tôi trong sự nghiệp. Tôi là một quân nhân nên trước mắt vẫn phải hoàn thành những nhiệm vụ làm phim theo kế hoạch của hãng nhưng ngoài ra tôi cũng đang bận rộn với những dự án của cá nhân mà dự là sẽ vắt kiệt sức tôi không kém Người trở về. Tôi đang trong giai đoạn chuẩn bị khởi quay một bộ phim điện ảnh tâm lý kinh dị. Mọi khâu chuẩn bị đang được tiến hành và tôi sẽ tiết lộ cụ thể khi phim bắt đầu triển khai bấm máy. Ngoài ra khoảng cuối năm nay, tôi tiếp tục với dự án phim về đề tài hậu chiến. Đây sẽ là bộ phim đánh dấu sự hợp tác đầu tiên của tôi với nhà sản xuất Saiga – một hãng phim nổi tiếng với các bộ phim giải trí, thương mại đình đàm phòng như Cô dâu đại chiến, Thiên mệnh anh hùng, giao lộ định mệnh...Thật thú vị khi một nhà sản xuất như vậy lại sẽ hợp tác với tôi – một đạo diễn chuyên về dòng phim hậu chiến, chiến tranh. Tôi rất trân trọng thịnh tình của họ và tôi tin đây là bước khởi đầu thuận lợi cho sự thành công của dự án trong tương lai. Và tôi hy vọng, với cách làm, tư duy của thế hệ trẻ 8X, 9X, bộ phim sẽ nhận được sự đón nhận của các bạn trẻ. Đây là một bộ phim chiếu rạp, khác hoàn toàn với những bộ phim mà tôi đã từng làm trước đây vì phải nghĩ đến...doanh thu của phòng vé. Chính vì vậy, trong việc lựa chọn vai diễn cho bộ phim hay bối cảnh quay như thế nào đều được đoàn làm phim cân nhắc một cách cẩn thận và chu đáo.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền cho hay nếu tai Việt Nam, cơ chế thoáng, kinh phí và điều kiện làm phim được nâng cao chắc chắn sẽ xuất hiện những bộ phim hay không kém "Hậu duệ mặt trời"

- Nói đến diễn viên để đóng bộ phim mà chị dồn nhiều tâm huyết và để đời nhưng lại phải tính đến…doanh thu phòng vé. Vậy chị đã “để mắt” tới những người nào?

Tất nhiên khi đã quyết định làm phim ra rạp để đo độ nóng, sự quan tâm của khán giả bằng việc bán vé thì tôi sẽ phải nghĩ nhiều đến quyền lợi của nhà sản xuất, nghĩ đến thị hiếu của khán giả - đặc biệt là khán giả trẻ. Tôi suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này trước khi quyết định nhận lời hợp tác. Tôi biết mình phải dung hòa rất nhiều giữa cái Tôi của người làm nghề và quyền lợi chung của các bên liên quan. Tuy nhiên, điều tôi mừng là cho tới thời điểm này, cả hai nhà sản xuất Style tv cho phim kinh dị và Saiga cho phim hậu chiến luôn tôn trọng mọi ý đồ nghệ thuật và các quyết định của tôi trong việc xử lý kịch bản. Tôi cũng đang tìm kiếm những gương mặt giải trí mà dự là sẽ khiến khán giả bất ngờ khi họ xuất hiện trong phim của tôi mà đặc biệt là với dòng phim chiến tranh, hậu chiến. Tôi tự tin là mình sẽ tạo ra sự lột xác hoàn toàn cho các diễn viên khi tham gia phim của mình. Diễn viên là một phần, ngoài ra tôi mong khán giả sẽ đón nhận một bộ phim về đề tài chiến tranh, hậu chiến hay bất kỳ dòng phim nào gắn tên Đặng Thái Huyền sẽ bị chinh phục bởi cách kể chuyện nhẹ nhàng, dung dị không quá nặng nề, bi lụy. Tôi sợ sự bị lụy vô cùng.

Có rất nhiều những dự tính, nhưng tôi mong mọi người chờ tời lúc phim khởi quay và ra mắt. Tôi cho rằng chất lượng phim sẽ là câu trả lời rõ ràng nhất.

- Vậy liệu chị có suy nghĩ sẽ sử dụng những “chiêu trò” để câu khách cho chính bộ phim này của mình hay không?

Với một bộ phim của nhà sản xuất phim tư nhân chắc chắn sẽ có cơ chế hoạt động và truyền thông khác với những bộ của nhà nước. Nhưng dù là tư nhân hay nhà nước tôi vẫn phản đối cái gọi là "chiêu trò bẩn" để đánh bóng tên tuổi hay thu hút người xem. Tôi tin bây giờ khán giả rất văn minh. Dân trí và gu thưởng thức nghệ thuật cũng cao hơn. Điều làm họ yêu thích hay quyết định đến rạp xem phim sẽ nằm ở chính nội dung và chất lượng phim chứ không đơn thuần là bị tò mò, thu hút bởi những thông tin bên lề. Cái khó của các nhà làm phim là bây giờ người dân có quá nhiều sự lựa chọn. Để họ yêu thích một tên tuổi nào đó và quyết định bỏ tiền ra đi xem một tác phẩm nghệ thuật (mặc dù hàng ngày trên tivi vẫn chiếu một loạt các phim giải trí bom tấn của nước ngoài) là nhiệm vụ vô cùng khó khăn và gian khổ. Nhưng chính sự khó khăn và thách thức đó sẽ là động lực để những nhà làm phim phải tự điều chỉnh để làm phim chỉn chu hơn.

- Nói về xu hướng của giới trẻ, hiện nay vẫn còn tranh luận các bạn trẻ yêu thích những bộ phim Hàn quốc như “Hậu duệ mặt trời” và gần như “phát cuồng” vì những cảnh quay của các bộ phim này. Theo chị, sức hút của chính bộ phim này là gì?

Bộ phim nào của tất cả các quốc gia đều mang tính giáo dục, ở ta cũng thế mà ở Hàn Quốc cũng vậy. Một bộ phim muốn giáo dục hay tuyên truyền điều gì trước hết phải thuyết phục được khán giả ngồi xem từ đầu tới cuối và chạm được vào cảm xúc của họ. Điện ảnh Hàn Quốc mà tiêu biểu là phim truyền hình Hậu duệ mặt trời đã làm rất tốt điều đó. Họ có cả một công thức sản xuất phim để thu hút khán giả, có thể kể đến từ câu chuyện tình yêu lãng mạn, dàn diễn viên đẹp như mơ và không tiếc tiền cho bối cảnh, đạo cụ... để phim đẹp long lanh nhất có thể. Như tôi đã nói ở trên, nếu "cơ chế" làm phim ở Việt Nam mà thoáng, dám đầu tư mạnh tay như…của Hàn Quốc và truyền hình nhiều nước khác thì chúng ta cũng có thể có những bộ phim đình đám không thua kém Hậu duệ mặt trời. Tại sao lại không tự tin chứ?

Tuy nhiên, tôi vẫn day dứt một điều, khán giả hoàn toàn có quyền yêu thích và thần tượng bất kỳ ai, bất kỳ phim nào, vì đó là quyền của họ. Tuy nhiên mọi sự phấn khích đều nên có giới hạn và có sự điều chỉnh nhất định. Vì thiết nghĩ, lòng tự tôn dân tộc nên là bản năng có sẵn trong mỗi người dân và những bậc làm cha mẹ nên giúp các con hiểu rõ hơn về điều đó.

- Cảm ơn chị

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu 'cơ chế' thoáng, VN sẽ có phim hot không kém 'Hậu duệ mặt trời'