Sau 5 phút sẽ không còn một dự án bê tông hóa nào tồn tại trên Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà cả!

Nếu có quyền uy trong 5 phút, tác giả Ký sự Sơn Trà sẽ làm gì với Sơn Trà?

Tiểu Vũ | 30/11/2017, 20:05

Sau 5 phút sẽ không còn một dự án bê tông hóa nào tồn tại trên Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà cả!

Ký sự Sơn Trà do NXB Hội Nhà văn ấn hành năm 2017của nhà văn Bùi Công Dụng vừa ra mắt đã tạo được sự thu hút bạn đọc với những nội dung liên quan đến vấn đề thời sự nóng bỏng: Cuộc đấu tranh gìn giữ Sơn Trà, một báu vật thiên nhiên có nguy cơ bị tàn phá. Tập sách là những câu chuyện tranh luận về về Sơn Trà được trình bày cặn kẽ, chu đáo với nhiều chứng cứ, tài liệu, văn bản cụ thể…

Phóng viên báo điện tử Một Thế Giới có cuộc trò chuyện ngắnvới tác giả của ký sự rất đặc biệt này.

- Xin chào anh. Vậy là cuốn sách đã được ra mắt, một cuốn sách mà bạn đọc Đà Nẵng, Quảng Nam và có thể nói bạn đọc khắp nơi, đón đọc rất từ lâu rồi, anh có cảm nhận gì về tình cảm đó?

- Nhà văn Bùi Công Dụng: Tôi rất vui vì tình cảm đó của các bạn. Mới đầu tôi nghĩ chỉ in 300, 400 cuốn gì đó đủ tặng bạn bè. Khi biết được ý định in sách, các bạn đăng ký nhiều lắm, có các bạn ở Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Vinh..., có một bạn còn nói sẽ tài trợ toàn bộ chi phí in ấn cho cuốn sách này của tôi. Tôi rất cảm động trước tình cảm ấy và quyết định tăng lên 500, 700, rồi chốt lại 1.000 cuốn. Nhưng khi duyệt cấp phép các anh ấy lại ghi cho phéprất nhiều nghìn cuốn nữa, tôi cũng không ngờ sự chuẩn bị cho việc đón nhận cuốn sách của các bạn lại hào hứng đáng yêu đến vậy....

Nhà văn Bùi Công Dụng - Ảnh: T.L

- Chúc mừng anh về sự đón nhận ban đầu đó của độc giả. Câu hỏi là: xuất phát từ đâu anh viết cuốn "Ký sự Sơn Trà" này?

- Có 2 lý do. Thứ nhất là tôi nhận thấy trong sự việc này có một hiện tượngkỳ lạ là toàn bộ bộ máy công quyền địa phương, không phải ở quy mô nhỏ cấp xã như Đồng Tâm (Hà Nội), cấp huyện như Diễn Châu (Nghệ An)... chậm giải quyết đòi hỏi của dân chúng, mà ở đây là cấp tỉnh - thành phố, thành phố Đà Nẵng, đã rất chậm phản ứng trước những ý kiến của người dân về bảo vệ bán đảo Sơn Trà. Các bạn còn nhớ là đến tháng 6.2017, tứclà sau gần 4 tháng, vụ việc Sơn Trà được đẩy lên các tầng nấc khác nhau, nhưng ở mỗi nơi, mỗi giai đoạn, mỗi tầng nấc, chính quyền đều bị lúng túng không biết chỉ đạo điều hành thế nào cho phải. Lý do thứ hai là ý kiến góp ý và kiến nghị của người dân không phải được đề đạt từ những tổ chức chính trị xã hội là Mặt trận hay Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên…, mà là từ Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng. Tại sao lại như vậy? Tôi thấy trong những sự việc này có rất nhiều vấn đề đang tồn tại, cần được xem xét phân tích một cách thấu đáo.

Thực tế cho thấy cuộc đấu tranh bảo vệ Sợn Trà đã thể hiện một bản lĩnh hiếm có của tổ chức này (Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng), lãnh đạo Hội đã được nhân dân cả nước ủng hộ. Tuy trước mặt còn có khó khăn, nhưng qua đó cũng cho thấy rất nhiều dự báo về một hướng đi tốt cho việc gìn giữ báu vật Sơn Trà….

- Ký sự Sơn Tràtập hợp những thông tin mà gần một năm nay báo chí đều đã đề cập, trong đó có nhiều vấn đề liên quan đến luật pháp, liệu như vậy có làm mệt đầu độc giả?

- Tôi cố gắng xen kẽ những câu chuyện thú vị, những bài thơ, bài ca trữ tình để độc giả đỡ đau đầu giữa vô vàn những điều luật, nghị định, thông tư… Và nếu có đề cập đến những văn bản đó thì tôi cũng viết một cách nhẹ nhàng dễ hiểu thôi. Cũng như bạn đang quen ăn nhạt, bữa nay món ăn hơi mặn chút, thì bạn vẫn ăn được và chấp nhận nó, chứ không đến nỗi phải đổ nó đi…

Tác phẩm Ký sự Sơn Trà của nhà văn Bùi Công Dụng và những bài báo- Ảnh: T.L

- Lúc nãy anh có nói dự định in sách tặng bạn bè…?

- Cũng có một cơ số để tặng chứ, nhưng rất nhỏ thôi. Mong mọi người thông cảm như thế. Vì tôi muốn trích một phần tiền bán được sách để hỗ trợ cho hoạt động bảo vệ Sơn Trà. Nếu các bạn mua sách, cũng có nghĩa các bạn đang cùng tôi giúp đỡ các hoạt động ấy.

- Điều đó rất có ý nghĩa! Một câu hỏi nữa: Đà Nẵng có lãnh đạo mới, anh có mong muốn gì không?

- Tôi cũng có dịp nói rồi. Sự nghiệp chính trị của mỗi nhà lãnh đạo đều là nhỏ bé và ngắn hạn, họ chỉ có một hoặc hai nhiệm kỳ. Giữ gìn được sự nguyên vẹn sinh thái Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà và các khu rừng đặc dụng khác trên địa bàn thành phố như Hải Vân Nam, Bà Nà-Núi Chúa để bảo tồn và phát triển cho thật đúng nghĩa, mới là vấn đề lớn, muôn đời!

- Nếu anh có 5 phút quyền uy tuyệt đối?

Sau 5 phút sẽ không còn một dự án bê tông hóa nào tồn tại trên Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà cả!

Công Vinh (thực hiện)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu có quyền uy trong 5 phút, tác giả Ký sự Sơn Trà sẽ làm gì với Sơn Trà?