Nếu không cơ cấu lại, để tiếp tục lãi chồng lãi, phạt chồng phạt, "lãi mẹ đẻ lãi con" thì Đạm Hà Bắc "suốt đời gánh nợ" và không thể thoát khỏi tình trạng khó khăn hiện tại.

Nếu không cơ cấu, Đạm Hà Bắc sẽ “suốt đời gánh nợ”, không thoát khó khăn

Lam Thanh | 01/04/2022, 18:49

Nếu không cơ cấu lại, để tiếp tục lãi chồng lãi, phạt chồng phạt, "lãi mẹ đẻ lãi con" thì Đạm Hà Bắc "suốt đời gánh nợ" và không thể thoát khỏi tình trạng khó khăn hiện tại.

Ngày 1.4, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã làm việc tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (Đạm Hà Bắc).

Lỗ lũy kế còn lớn, phải vay lãi suất cao

Báo cáo tại cuộc làm việc, ông Phùng Quang Hiệp, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho biết đã quyết liệt thực hiện tái cơ cấu Đạm Hà Bắc, giảm còn trên 1.200 người và 24 đầu mối. Sản phẩm làm ra đều tiêu thụ hết.

Kết thúc năm 2021, doanh thu toàn tập đoàn đạt hơn 53 nghìn tỉ đồng, cao nhất từ trước đến nay; lãi hơn 2 nghìn tỉ đồng. Trong đó, dự án Đạm Hà Bắc mở rộng, nâng công suất, đi vào vận hành từ tháng 4.2015 luôn duy trì công suất ổn định trên 90%.

Tuy nhiên, khoản lỗ lũy kế trong 5 năm qua của Đạm Hà Bắc còn rất lớn. Nguyên nhân cơ bản là do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng và chi phí tài chính rất lớn. Đạm Hà Bắc đang vay của các ngân hàng với lãi suất cao và phải chịu lãi phạt (do không trả đúng hạn), dẫn đến lãi chồng lãi.

"Nếu không tái cơ cấu tài chính thì Đạm Hà Bắc khó có thể phát triển ổn định, bền vững", lãnh đạo Vinachem bày tỏ và cho biết, theo phương án tính toán của Vinachem, nếu tái cơ cấu Đạm Hà Bắc sẽ lãi khoảng 828 tỉ đồng/năm.

Theo đó, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam xây dựng 4 phương án xử lý vấn đề của Đạm Hà Bắc là: Chuyển vốn vay thành vốn góp; cơ cấu lại tài chính; bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp; cho phá sản doanh nghiệp.

dam-ha-bac-1.jpg
Nhà máy Đạm Hà Bắc đã bắt đầu có lãi

Tập đoàn Hóa chất đề xuất lựa chọn phương án tái cơ cấu lại các khoản nợ ngân hàng của Đạm Hà Bắc, với những giải pháp như: Khoanh nợ, giãn nợ, dừng tính phạt trên số tiền gốc, tiền lại chậm trả…

Phương án tái cơ cấu tài chính

Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, thời gian qua Ủy ban đã cùng với tập đoàn và nhà máy đã bàn thảo, xây dựng các phương án tái cơ cấu và đồng thuận đề xuất phương án tái cơ cấu tài chính.

Các đại biểu đánh giá, thời gian qua, nhà máy đã rất nỗ lực tái cơ cấu. Nhờ đó, đến thời điểm hiện tại, tất cả các chỉ số sản xuất, kinh doanh của Đạm Hà Bắc đều tốt, trừ chỉ số tài chính. Do đó, nếu không cơ cấu lại, để tiếp tục lãi chồng lãi, phạt chồng phạt, lãi mẹ đẻ lại con thì Đạm Hà Bắc "suốt đời gánh nợ" và không thể thoát khỏi tình trạng khó khăn hiện tại. Do đó, các ý kiến đều thống nhất lựa chọn phương án tái cơ cấu tài chính Đạm Hà Bắc, bởi đây là phương án tốt nhất cho tất cả các bên.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ: Việc tìm giải pháp để xử lý yếu kém của Đạm Hà Bắc là yêu cầu cấp bách. Công ty đang nợ số tiền lớn, nếu để lâu, vốn ngày càng mất đi, lỗ nhiều hơn, do đó phải có giải pháp khả thi, xử lý dứt điểm, không để kéo dài.

Phó thủ tướng cho biết, vừa qua, Bộ Chính trị đã nhất trí đưa 5 dự án ra khỏi danh sách 12 dự án thua lỗ, tồn tại kéo dài của ngành công thương để các tập đoàn, tổng công ty thực hiện các giải pháp tiếp theo tháo gỡ khó khăn, đưa dự án vào hoạt động hiệu quả đạt mục tiêu đề ra.

Với 5 dự án này, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các tập đoàn, tổng công ty có liên quan căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương tiếp tục chỉ đạo chi tiết, có giải pháp cụ thể, hoàn thành trong thời gian sớm nhất, báo cáo Thủ tướng.

Với 7 dự án còn lại, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết sẽ cùng các bộ, ngành xem xét từng giải pháp cụ thể, đề xuất cơ chế, chính sách, nguồn vốn đảm bảo khả thi để tiếp tục tháo gỡ khó khăn.

“Vấn đề gì thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp, của bộ thì phải chủ động xử lý. Vấn đề nào vượt thẩm quyền thì báo cáo, đề xuất các phương án trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Tinh thần là dự án nào dễ thì chúng ta làm trước”, Phó thủ tướng nói và đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc hoàn thiện phương án tái cơ cấu, tổng hợp cùng những dự án còn lại để báo cáo Bộ Chính trị, chậm nhất phải có đề án hoàn chỉnh vào tháng 9.2022.

“Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm chỉ đạo phải cương quyết kịp thời có giải pháp xử lý dứt điểm, không để tồn tại kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, thâm hụt vốn, tài sản của nhà nước", Phó thủ tướng nêu rõ.

lmk.jpg
Phó thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP

Phó thủ tướng cho rằng, phương án khả thi nhất là tái cơ cấu tài chính. Do vậy, cần đưa đây là phương án đầu tiên trong đề án tái cơ cấu, tiếp đến là phương án bán cổ phần, chuyển vốn vay và cuối cùng là phá sản. Đồng thời phải làm rõ từng cơ chế, giải pháp khả thi, từ việc khoanh nợ, điều chỉnh lãi suất cho vay, kéo dài thời hạn vay, dừng tính lãi phạt trả chậm, rà soát tình hình thị trường, dự báo dài hạn giá bình quân…

Bột giấy Phương Nam: Cứ nhúc nhắc thì vài nhiệm kỳ cũng không xong

Phó thủ tướng cũng đề cập đến 6/7 dự án còn lại, trong đó lưu ý Tập đoàn Hóa chất Việt Nam còn 2 dự án là DAP-2 Lào Cai và Đạm Ninh Bình cần chuẩn bị đề án chi tiết, để đưa vào tổng hợp chung. Tổng công ty Thép Việt Nam có 2 dự án yếu kém là dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên (Tisco2) và dự án Nhà máy thép Việt - Trung phải thực hiện lộ trình làm sớm, báo cáo Chính phủ trong tháng 4.2022.

Với dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam, Phó thủ tướng nhấn mạnh: "đây là dự án xử lý khó khăn nhất, phải cương quyết làm. Nếu cứ nhúc nhắc thế này thì vài nhiệm kỳ nữa cũng không xong".

Với dự án Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Dung Quất hiện còn vướng hợp đồng EPC. Qua thanh tra cho thấy, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cùng công ty chưa làm rõ một số nội dung về bồi thường thiệt hại, cam kết nghĩa vụ về vốn…. Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị làm rõ các nội dung này, cùng với đề án xử lý của các dự án còn lại, để trình Bộ Chính trị cho kịp tiến độ.

"Đây là vấn đề Thủ tướng rất quan tâm, rất sốt ruột, đề nghị phải xuống tận nơi xem xét chi tiết", Phó thủ tướng cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu không cơ cấu, Đạm Hà Bắc sẽ “suốt đời gánh nợ”, không thoát khó khăn