Nếu không áp dụng các biện pháp tình dục an toàn, đặc biệt đối với phụ nữ đang mang thai, nguy cơ virus Zika xâm nhập vào nước ta và bùng phát thành dịch là rất lớn. 

Nếu virus Zika lây qua đường tình dục sẽ khó kiểm soát

08/03/2016, 11:23

Nếu không áp dụng các biện pháp tình dục an toàn, đặc biệt đối với phụ nữ đang mang thai, nguy cơ virus Zika xâm nhập vào nước ta và bùng phát thành dịch là rất lớn. 

Trước thông tin các nước láng giềng như Thái Lan, Lào, Indonesia, Trung Quốc... đã chính thức ghi nhận các trường hợp nhiễm bệnh virus Zika, Bộ Y tế cùng phối hợp với Cục Y tế dự phòng đã tích cực triển khai các biện pháp phòng và tránh dịch bệnh virus Zika lây lan vào Việt Nam qua các cửa khẩu.
Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới sáng 8.3, TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Dịch bệnh do virus Zika đã tiếp tục gia tăng một cách nhanh chóng và đang trở nên dần khó kiểm soát khi liên tục có thêm các nước bị lây nhiễm căn bệnh này.
Cho đến thời điểm này, Việt Nam vẫn chưa ghi nhận một trường hợp nào mắc virus Zika. Tuy nhiên, không phải thế mà Việt Nam lơ là trong việc tăng cường phòng tránh dịch bệnh bởi vì ngay tại các nước láng giềng đã xuất hiện bệnh nhân nhiễm loại virus nguy hiểm này.
Trong bối cảnh dịch bệnh do virus Zika có diễn biến phức tạp khó lường, chưa kể việc các nước đã xác nhận bệnh virus này hoàn toàn có thể lây lan qua con đường tình dục, càng khiến Cục Y tế dự phòng tăng cường kiểm soát dịch trên cả nước. Nếu không áp dụng các biện pháp tình dục an toàn, đặc biệt đối với phụ nữ đang mang thai, nguy cơ virus Zika xâm nhập vào nước ta và bùng phát thành dịch là rất lớn.
Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh này, Bộ Y tế tiếp tục kêu gọi người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Zika mà ngành y tế đã khuyến cáo; đồng thời triển khai tất cả biện pháp tăng cường an ninh ở các cửa khẩu, xịt thuốc để phòng tránh cho các xe cộ, phương tiện di chuyển bằng đường bộ từ các nước láng giềng, đặc biệt là từ những nước đã có dịch bệnh Zika xuất hiện.
virus Zika lay lan qua duong tinh duc
Virus Zika đang được cho là nguyên nhân chính gây teo não ở trẻ em
Thông tin virus Zika lây lan qua đường tình dục cần phải chú trọng và tuyên truyền cho người dân, để người dân chủ động áp dụng các biện pháp tình dục an toàn. Chính việc này sẽ khó kiểm soát hơn so với việc lây lan qua các con đường truyền nhiễm khác. Hiện, Bộ Y tế đã có các cơ sở y tế khám bệnh cũng như đường dây nóng thông báo về tình hình dịch bệnh, nếu phát hiện hoặc nghi ngờ bản thân bị nhiễm bệnh thông qua đường dây nóng: 0989.671.115.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong chiến dịch Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng để phòng bệnh do virus Zika và sốt xuất huy đã phát động, kêu gọi mỗi người dân, gia đình và cộng đồng cũng như các ban, ngành đoàn thể, tổ chức nêu cao vai trò trách nhiệm trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: "Mỗi người dân hàng tuần hãy giành ra nửa giờ đồng hồ để tiến hành lật úp các dụng cụ, thu dọn các vật dụng phế thải xung quanh nhà như vỏ chai, lon, hộp bia nước ngọt, lốp xe, vật dụng phế thải…, thay nước bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn…, vì chính các vật dụng này có khả năng chứa nước và là ổ chứa, nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết. Việc thực hiện các hành động nêu trên không phải chỉ phòng bệnh cho cộng đồng mà cho chính bản thân và gia đình.”
Minh Khuê
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu virus Zika lây qua đường tình dục sẽ khó kiểm soát