Lực lượng Phòng vệ New Zealand (NZDF) ngày 7.12 cho biết 3 trong số 9 tàu hải quân nước này đang đậu tại cảng vì công việc dân sự lương cao đã giành mất nhân sự phục vụ quân đội.

New Zealand cho 3 tàu hải quân tạm ngừng hoạt động vì thiếu nhân sự

Cẩm Bình | 08/12/2022, 12:36

Lực lượng Phòng vệ New Zealand (NZDF) ngày 7.12 cho biết 3 trong số 9 tàu hải quân nước này đang đậu tại cảng vì công việc dân sự lương cao đã giành mất nhân sự phục vụ quân đội.

Tàu tuần tra xa bờ HMNZS Wellington vừa kết thúc hành trình trên Thái Bình Dương sớm hơn kế hoạch và phải tạm ngừng hoạt động. Năm ngoái một tàu tuần tra xa bờ khác cùng một tàu tuần tra gần bờ cũng bị đưa vào diện “chăm sóc và giám sát”, thủy thủ đoàn (khoảng 24-42 người) được chuyển công tác.

Theo Tổng tư lệnh NZDF Kevin Short, các vấn đề nhân sự đang ảnh hưởng đến năng lực phục vụ hải quân của tàu. Nếu không giải quyết kịp thời thì hải quân vẫn phải chịu rủi ro.

NZDF chỉ có hơn 15.000 nhân sự, trong đó 2.800 người phục vụ hải quân. Lực lượng Phòng vệ vào tháng 5 tuyên bố sẽ chi gần 60 triệu USD trong vòng 4 năm để tăng lương cho nhóm quân nhân nhận mức lương thấp nhất. Giới chức nước này hy vọng số lượng nhân sự sẽ cải thiện đáng kể ở giai đoạn 2026-2027.

newz.jpg
Một áp phích tuyển nhân sự của hải quân New Zealand - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên NZDF cho biết việc có quá ít tàu hoạt động khiến hải quân khó đối phó nhiều thách thức cùng một lúc. Vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ cùng đồng minh tìm mọi cách kiềm chế Trung Quốc, cạnh tranh ảnh hưởng tại khu vực.

Số người rời khỏi NZDF đang ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Họ chuyển sang làm việc cho đơn vị kinh tế tư nhân lương cao hơn. Ngoài ra, Lực lượng Phòng vệ còn phải đối mặt với tình trạng trang thiết bị cũ kỹ và phải điều động lượng lớn nhân sự cho các cơ sở cách ly ở biên giới.

Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Peeni Henare thừa nhận “chảy máu” nhân sự gây tổn hại cho NZDF. Chính phủ cam kết tái xây dựng Lực lượng Phòng vệ.

Nước này cũng thay thế dần phi đội máy bay chở hàng C-130 và máy bay tuần tra hàng hải P-3. Chiếc đầu tiên trong số 4 máy bay Boeing P-8A Poseidon MPA sẽ được giao trong tháng 12, kế hoạch đóng tàu quân sự mới hoạt động được ở Nam Đại Dương và Nam Cực bị gác lại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
New Zealand cho 3 tàu hải quân tạm ngừng hoạt động vì thiếu nhân sự