Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ cách ly bất kỳ quân nhân nào liên quan vụ diễn tập cho lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9.5, sau khi có thông tin một số quân nhân nhiễm COVID-19.

Nga cách ly nhóm quân bị nhiễm COVID-19 khi tập duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến Thắng 9.5

21/04/2020, 21:09

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ cách ly bất kỳ quân nhân nào liên quan vụ diễn tập cho lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9.5, sau khi có thông tin một số quân nhân nhiễm COVID-19.

Quân nhân Nga duyệt binh ở Quảng trường Đỏ - Ảnh: Moskva News Agency

Bộ cũng xác nhận khoảng chục thiếu sinh quân tham gia diễn tập đã có kết quả dương tính. Hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn tuyên bố của Bộ: “Các đội quân đã được lệnh trở về căn cứ, tuân theo lệnh hủy cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ. Khi về đến căn cứ, toàn bộ số quân nhân tham gia diễn tập sẽ cách ly trong 2 tuần. Các phương tiện được dùng trong cuộc diễn tập sẽ được khử trùng”.

Theo báo Moscow Times, các vidéo tải lên các mạng xã hội và không được xác minh, đã chiếu cảnh các cuộc diễn tập ở ngoại ô thủ đô Nga, qua đó cho thấy các nhóm quân rõ ràng vi phạm hướng dẫn giãn cách nhằm phòng chống lây nhiễm coronavirus.

Nga đã phải áp dụng biện pháp phong tỏa toàn quốc, cấm tổ chức các sự kiện tụ tập đông người vì dịch COVID-19 lây lan nhanh ở xứ bạch dương. Tính đến ngày 20.4 đã có 47.121 ca nhiễm (xếp hạng 10 trong số các nước bị nhiễm nặng nhất) và 405 người chết.

Ngày Chiến thắng 9.5 là ngày lễ quan trọng nhất ở Nga, tưởng nhớ hơn 27 triệu người chết vì cuộc chiến tàn khốc hồi Thế chiến 2, trước khi Hồng quân Liên Xô cùng các lực lượng quân sự phương Tây đánh chiếm Berlin và kết thúc chế độ phát xít Đức hồi năm 1945.

Theo báo Moscow Times, đây cũng là một sự kiện hoành tráng hàng năm đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, với những nguyên thủ quốc gia đã được mời dự khán hàng ngàn quân và xe tăng diễu hành trên Quảng trường Đỏ, trong khi các máy bay quân sự bay theo đội hình trên bầu trời thủ đô Moscow.

Theo kế hoạch tổ chức Ngày Chiến thắng lần thứ 75, cuộc duyệt binh đã được tiến hành diễn tập từ tháng 2, sẽ có 15.000 quân nhân tham gia duyệt binh và giới thiệu 400 phương tiện quân sự.

Nhưng vì đại dịch COVID-19, ông Putin đã phải quyết định hủy lễ duyệt binh vào tháng 5 tới và lùi đến cuối năm 2020. Ông Putin làm theo thư đề nghị hủy sự kiện này do các các cựu binh Hồng quân Liên Xô gởi hôm 15.4, nêu lý do người tham dự có thể bị nhiễm dịch COVID-19.

Trước đó, ông Putin cũng phải hoãn tổ chức cuộc trưng cầu dân ý dự kiến tổ chức vào ngày 22.4. Cuộc trưng cầu này về kế hoạch sửa đổi Hiến pháp Liên bang Nga mà Quốc hội nước này đã phê duyệt, qua đó thay đổi nhiệm kỳ tổng thống khiến ông Putin, 67 tuổi, có thể tiếp tục giữ chức danh này cho đến tận năm 2036, khi ông sẽ được 83 tuổi.

Nhiệm kỳ 6 năm hiện nay của ông Putin sẽ kết thúc vào năm 2024, nhưng luật mới sẽ cho phép ông tái tranh cử tổng thống cả từ năm này lẫn từ năm 2030. Mỗi nhiệm kỳ này vẫn giữ nguyên 6 năm.

Ngày 25.3, Tổng thống Putin có ý kiến chỉ đạo hoãn tổ chức cuộc trưng cầu, nhưng ông không nói lúc nào sẽ tổ chức lại, với lý do còn tùy thuộc tình hình đại dịch COVID-19 diễn tiến thế nào ở Nga.

Mỹ Trinh (theo Moscow Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cách ly nhóm quân bị nhiễm COVID-19 khi tập duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến Thắng 9.5