Nguy cơ Mỹ-Nga đánh nhau trực diện ở Syria hằn rõ đêm 9.4 (giờ Mỹ), khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sắp có phản ứng vụ Syria tấn công dân thường bằng vũ khí hóa học (VKHH) trong khi Moscow cảnh cáo bất kỳ hành động quân sự nào của Mỹ sẽ có “sự đánh trả nghiêm trọng”.

Nga cảnh cáo Mỹ sẽ bị ‘đánh bật ngược’ nếu đánh Syria

Trần Trí | 10/04/2018, 18:56

Nguy cơ Mỹ-Nga đánh nhau trực diện ở Syria hằn rõ đêm 9.4 (giờ Mỹ), khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sắp có phản ứng vụ Syria tấn công dân thường bằng vũ khí hóa học (VKHH) trong khi Moscow cảnh cáo bất kỳ hành động quân sự nào của Mỹ sẽ có “sự đánh trả nghiêm trọng”.

Căng thẳng leo thang giữa Nga-Mỹ, trong cuộc họp đặc biệt đầy sự phẫn nộ của Hội đồng bảo an LHQ hôm 9.4.Ở phiên họp đặc biệt, Mỹ trình một dự thảo nghị quyết, yêu cầu mở lại Cơ chế điều tra độc lập của LHQ (UNIMI) để điều tra những vụ tấn công bằng VKHH ở Syria. Mỹ đề nghị bỏ phiếu thông qua nghị quyết này hôm 10.4.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói với HĐBA rằng bất kể cơ quan này có hành động hay không, Mỹ “sẽ phản ứng” với vụ quân đội Syria thả một quả bom thùng có chứa khí độc thần kinh Sarin ở thị trấn Douma-ổ kháng cự cuối cùng của quân nổi dậy ở vùng ngoại ô Đông Ghouta của thủ đô Damascus.

Đại sứ Nga Vassily Nebenzia phàn nàn Nga “bị đe dọa đến độ không thể tha thứ” và các nhà điều tra Nga đã không tìm thấy chứng cứ có tấn công bằng VKHH ở Doumavà vụ này là do phe nổi dậy “dựng chuyện” sau khi được quân đặc nhiệm Mỹ huấn luyện trò khiêu khích.

Ông Nebenzia còn nói thông qua các kênh liên lạc, “Nga đã cảnh báo Mỹ rằng bất kỳ hành động quân sự với cớ xuyên tạc chống Syria-nơi có quân Nga được chính phủ Tổng thống Bashar Al Assad nhờ giúp chống quân nổi dậy và khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS-rất có thể dẫn đến sự trả đũa nghiêm trọng”.

Đại sứ Nebenzia cũng nói cácnhà điều tra của Tổ chức CấmVũ khí hóa học (OPCW) nên đến Syria từ ngày 10.4, để xem xét các cáo buộc, và quân đội Nga và chính quyền Syria sẽ hộ tống các nhà điều tra tới các điểm được cho là đã xảy ra tấn công bằng VKHH.

Đại sứ Anh tại LHQ Karen Pierce nói đề xuất của Nga xứng đáng được xem xét, nhưng nói thêm rằng các nhà điều tra OPCW phải được tự do hoàn toàn trong việc di chuyển-hành động. OPCW nói đã mở cuộc điều tra, nhằm xác minh chuyện gì đã xảy ra ở Douma.

Đêm 9.4, Tổng thống Mỹ họp với các tướng ở Nhà Trắng, bàn chuyện quốc phòng Mỹ. Ông Trump nói trong 24 đến 48 giờ tới, chính phủ Mỹ sẽ có quyết định cách phản ứng vụ tấn công bằng khí độc Sarin, vào dân thường ở vùng ngoại ô Đông Ghouta hôm 7.4. làm chết hơn 40 người và hàng trăm người bị tác động ghê gớm.

Mỹ và các đồng minh đã cáo buộc chính phủ Tổng thống Bashar Al-Assad thực hiện vụ tấn công này, và đích thân ông Trump nói Tổng thống Nga Vladimir Putin phải chịu vài trách nhiệm, vì chủ nhân Điện Kremlin ủng hộ chế độ Syria.

Trước cuộc gặp này, ông Trump gọi điện cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người cũng dọa Pháp sẽ hành động quân sự, nếu chứng minh được Syria thực hiện vụ tấn công bằng khí độc Sarin. Nhà Trắng ra tuyên bố hai vị lãnh đạo Mỹ-Pháp sẽ tiếp tục điều phối về cách phản ứng với hành động của Syria.

Bảo Vĩnh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cảnh cáo Mỹ sẽ bị ‘đánh bật ngược’ nếu đánh Syria