Trung Quốc ngày 9.4 lên tiếng chỉ trích Mỹ là bên khơi mào cho va chạm thương mại và không có khả năng hai bên tiến hành đối thoại vào thời điểm này.

Trung Quốc bác khả năng đàm phán thương mại với Mỹ vào thời điểm hiện tại

Cẩm Bình | 10/04/2018, 12:01

Trung Quốc ngày 9.4 lên tiếng chỉ trích Mỹ là bên khơi mào cho va chạm thương mại và không có khả năng hai bên tiến hành đối thoại vào thời điểm này.

Phát biểu trong buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết: “Trong hoàn cảnh hiện tại, hai bên không thể đàm phán về những vấn đề này. Mỹ một mặt đưa ra những lời đe dọa, mặt khác lại nói rằng sẵn sàng thương lượng. Tôi không rõ Mỹ làm như vậy vì mục đích gì”.

Ông Cảnh cũng khẳng định tất cả những hành động trả đũa thương mại qua lại đều bắt nguồn từ “sự khiêu khích của phía Mỹ”.

Tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Tiền Khắc Minh tuyên bố Bắc Kinh không muốn dính vào chiến tranh thương mại, nhưng không sợ tham gia.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại bày tỏ thái độ lạc quan, tin tưởng hai bên sẽ có thể giải quyết tranh chấp qua đối thoại. Ông phát biểu tại Nhà Trắng: “Khi chúng tôi tìm kiếm thỏa thuận với Trung Quốc, gần như chắc chắn chúng tôi sẽ đạt được. Nếu không, họ sẽ phải đóng thuế cao hơn khi làm ăn với đất nước chúng ta”.

Trước đó, lãnh đạo Washington dự đoán Bắc Kinh sẽ dỡbỏ một số hàng rào thương mại, các gói thuế sẽ đối ứng và hai bên sẽ có một thỏa thuận về sở hữu trí tuệ.

Ông Trump tin Mỹ-Trung sẽ giải quyết bất đồng thương mại thông qua đối thoại - Ảnh: Twitter

Quan hệ thương mại Mỹ-Trung thời gian đã trở nên căng thẳng khi hai bên lần lượt công bố kế hoạch đánh thuế lên hàng hóa của nhau. Tuy vậy, ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ, cho biết hai bên đang tổ chức “những cuộc thảo luận qua các kênh phi chính thức” để giải quyết căng thẳng đang leo thang.

Trong bối cảnh Mỹ có nhiều động thái bảo hộ thương mại, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 10.4 cam kết mở cửa nền kinh tế nước này hơn nữa.

Phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn châu Á Bác Ngao, ông Tập Cận Bình cho biết sẽ giảm những hạn chế về sở hữu nước ngoài trong nhiều ngành, từ ngân hàng đến chế tạo, đẩy mạnh nhập khẩu và tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố cải cách và mở cửa đem lại tiến bộ, còn tư tưởng Chiến tranh Lạnh, quan điểm “người được kẻ mất” và chủ nghĩa bảo hộ sẽ chỉ dẫn đến bế tắc.

Cẩm Bình (theo Reuters, Tân Hoa Xã, Bloomberg)
Bài liên quan
Bloomberg lật tẩy việc Huawei bí mật tài trợ hoạt động nghiên cứu tiên tiến ở Mỹ
Huawei, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại từ năm 2019, đang bí mật tài trợ cho các nghiên cứu tiên tiến tại các trường đại học Mỹ, gồm cả Harvard, thông qua một quỹ độc lập có trụ sở tại Washington D.C.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bác khả năng đàm phán thương mại với Mỹ vào thời điểm hiện tại