Không hài lòng với việc những trang mạng xã hội sử dụng các biểu tượng 'emoji' thể hiện tình yêu đồng giới, thượng nghị sĩ Mikhail Marchenko của Nga đã 

Nga có thể cấm các biểu tượng 'emoji' đồng tính trên mạng xã hội

Một Thế Giới | 05/08/2015, 05:00

Không hài lòng với việc những trang mạng xã hội sử dụng các biểu tượng 'emoji' thể hiện tình yêu đồng giới, thượng nghị sĩ Mikhail Marchenko của Nga đã 

Trong thời gian gần đây, xã hội đang dần có cái nhìn cởi mở và đúng đắn hơn về cộng đồng LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới). Chính vì thế, nhiều trang mạng xã hội và công ty đã bổ sung thêm các biểu tượng "emoji" đồng tính nhằm thể hiện sự đa dạng của cuộc sống. 
Tuy nhiên, các nhà chức trách của Nga cho biết họ đang xem xét cấm các "emoji" nói trên nếu cuộc điều tra của cơ quan giám sát truyền thông kết luận nó vi phạm luật pháp nước này.
Theo tờ Izvestia (Nga), cuộc điều tra được tiến hành dựa trên đơn khiếu nại từ thượng nghị sĩ Mikhail Marchenko. Theo đó, ông cho rằng các biểu tượng cảm xúc thể hiện quan hệ tình cảm đồng tính vi phạm đạo luật "cấm tuyên truyền các hành vi phi truyền thống cho trẻ vị thành niên" vốn được ban hành vào năm 2013.
Ông Marchenko viết trong đơn khiếu nại của ông rằng các emoji này "đề cao quan hệ tình dục phi truyền thống", "phủ nhận giá trị gia đình" và "thiếu sự tôn trọng với các bậc cha mẹ và các thành viên trong gia đình".
Nga co the cam cac bieu tuong  emoji  dong tinh tren mang xa hoi-hinh-anh-1Nga co the cam cac bieu tuong  emoji  dong tinh tren mang xa hoi-hinh-anh-2Nga co the cam cac bieu tuong  emoji  dong tinh tren mang xa hoi-hinh-anh-3
Để điều tra về lá đơn khiếu nại trên, cơ quan bảo vệ truyền thông Roskomnadzor đã yêu cầu cơ quan bảo vệ thanh niên Young Guard báo cáo về vấn đề này.
Kirill Grinchenko, phát ngôn viên của Young Guard nói với Izvestia rằng nhóm vẫn chưa nhận được yêu cầu xem xét vấn đề nhưng đã "sẵn sàng để đối phó với việc bảo vệ các quyền trên mạng Internet theo pháp luật của Nga".
Nga co the cam cac bieu tuong  emoji  dong tinh tren mang xa hoi-hinh-anh-4
Nga co the cam cac bieu tuong  emoji  dong tinh tren mang xa hoi-hinh-anh-5
 Trang mạng xã hội Facebook sở hữu nhiều bộ "emoji" đồng tính đa dạng
Ngày 29.6.2013, chính quyền Nga đã "giáng" một đòn nặng nề xuống cộng đồng LGBT khi Tổng thống Vladimir Putin chính thức thông qua dự luật "cấm các hoạt động tuyên truyền đồng tính” do Hạ viện đề ra. Theo đó, các cá nhân có thể bị phạt tiền từ 4000 - 5000 Ruble (khoảng 1,4 - 1,7 triệu đồng) nếu họ bị kết án về thúc đẩy cái gọi là quan hệ tình dục phi truyền thống, các tổ chức vi phạm có thể bị phajt nặng hơn và người nước ngoài cũng có thể bị bỏ tù vì hành vi này. Động thái này của chính quyền Nga đã vấp phải nhiều lời chỉ trích quốc tế.
Apple lần đầu tiên thêm "emoji" miêu tả các cặp vợ chồng đồng tính trong hệ điều hành của mình vào năm 2012. Một bản cập nhật đầu năm nay giới thiệu "emoji" cho thấy các cặp bạn đời đồng tính và có cả hình ảnh những đứa trẻ với sự đa dạng về chủng tộc (khoảng 300 biểu tượng có sẵn). 
Minh Chánh (Theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
4 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga có thể cấm các biểu tượng 'emoji' đồng tính trên mạng xã hội