Tàu sân bay lớn nhất và duy nhất cho đến nay của hải quân Nga, chiếc Đô đốc Kuznetsov sẽ được sửa chữa lớn trong năm 2018, sau 30 năm hoạt động.

Nga ‘đại phẫu’ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov

Trần Trí | 06/12/2017, 15:25

Tàu sân bay lớn nhất và duy nhất cho đến nay của hải quân Nga, chiếc Đô đốc Kuznetsov sẽ được sửa chữa lớn trong năm 2018, sau 30 năm hoạt động.

Ông Alexey Rakhmanov, lãnh đạo tập đoàn đóng tàu United Shipbuilding Corp nói với hãng tin nhà nước ITAR-TASS: chưa quyết định tầm cỡ cuộc sửa chữa lớn này, nhưng cho rằng sau khi “đại phẫu”, chiếc Đô đốc Kuznetsov sẽ có thể hoạt động thêm 20 năm nữa. Tuần trước, Hạm đội Biển Bắc cho biết chiếc tàu sân bay 32 tuổi đã được giao cho tập đoàn trên.

Chiếc Đô đốc Kuznetsov từng được hạ thủy năm 1985, mang cờ hải quân Nga và hoạt động từ năm 1991. Với trọng tải 55.000 tấn, ây là tàu chiến lớn nhất của hải quân Nga, có thể chở đến 38 máy bay chẳng hạn như chiến đấu cơ Su-33.

Tàu Đô đốc Kuznetsov vốn được Moscow xếp loại là tuần dương hạm chở máy bay, dù trên thực tế nó luôn được xem là tàu sân bay duy nhất còn hoạt động của hải quân Nga.

Tuy nhiên, chiếc Đô đốc Kuznetsov chỉ được triển khai ra chiến tuyến 4 lần. Vì quá cũ, nó cần tàu lai dắt hộ tống ở biển xa, đề phòng bị vỡ và cứ 45 ngày lại phải tiếp nhiên liệu. Nhưng thủy thủ cũng gặp khó trong việc hoàn thành nhiệm vụ tiếp nhiên liệu, đôi khi “bơm xăng” lọt xuống biển.

Ngày 21.10.2016, chiếc Đôđốc Kuznetsov được triển khai đến Syria, nhưng là một cuộc hành quân thảm họa: hai máy bay đáp trượt khỏi đường bay và rớt xuống biển.

Và khi di chuyển suốt châu Âu để vào phía đông nam Địa Trung Hải thì tuôn ra luồng khói đen dày kịt. Moscow phủ nhận khói đen không phải do tàu sân bay hỏng hóc, nhưng chiếc Đô đốc Kuznetsov và hải đội đi cùng phải nhờ Tây Ban Nha tiếp nhiên liệu ở khu vực Bắc Phi.

Chiếc Đô đốc Kuznetsov phun khói đen mù mịt khi đến Syria - Ảnh: Reuters

Dự kiến chiếc Đô đốc Kuznetsov sẽ mất 3 năm sửa chữa lớn, có nghĩa trong thời gian đó, Nga sẽ không có tàu sân bay nào.

Ở Nga luôn bàn tính việc đóng tàu sân bay thứ hai, nhưng hồi tháng6, chuẩn Đô đốc Viktor Bursuk, Moscow chưa quyết định đóng hay không.

Hồi đầu năm 2015, có thông tin Nga sẽ đóng “quái vật hạt nhân tàng hình”, là tàu sân bay lớn nhất thế giới và sẽ trình làng từ những năm 2030.

Hãng tin Interfax dẫn lời Phó tư lệnh hải quân Nga, chuẩn Đô đốc Bursuk nói tàu sân bay hạt nhân này sẽ trang bị nhiều máy bay có và không có người lái, cùng các hệ thống robot có thể hoạt động trong tất cả các môi trường.

Theo trang web Chuyện gì? (Chto Proishodit) của Nga, đây sẽ là chiếc tàu sân bay duy nhất trên thế giới có thể chở 100 chiến đấu cơ, so với chiếc tàu sân bay mới của Mỹ lớp Gerald R. Ford chỉ chở 90 chiếc.

Trang tin TVZvezda.ru đưa tin số máy bay của chiếc tàu sân bay “khủng” gồm các chiến đấu cơ tàng hình T-50, MiG-29K, máy bay cảnh báo sớm giống như tàu sân bay Mỹ.

Và dù là tàu sân bay lớn nhất thế giới, tháp chỉ huy sẽ rất nhỏ, khiến radar địch rất khó phát hiện, và nói cách khác là “tàng hình”.

Trang Sputnik dẫn lời một số tướng lĩnh cấp cao dự đoán quá trình đóng tàu sẽ mất từ 8 - 10 năm, còn theo ông Bursuk, con tàu sẽ gia nhập hải quân Nga vào khoảng năm 2030, sau khi hoàn tất mọi thử nghiệm.

Trung Trực (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga ‘đại phẫu’ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov