Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là hướng tới kiểm soát chặt chẽ đối với tập đoàn quân sự tư nhân Wagner do ông trùm Yevgeny Prigozhin đứng đầu.

Nga đang thắt chặt kiểm soát tập đoàn Wagner?

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 14/06/2023, 10:47

Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là hướng tới kiểm soát chặt chẽ đối với tập đoàn quân sự tư nhân Wagner do ông trùm Yevgeny Prigozhin đứng đầu.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 10.6 cho biết "các đơn vị tình nguyện" sẽ cần phải ký hợp đồng với chính phủ Nga trước ngày 1.7, theo lệnh của Bộ trưởng Sergei Shoigu.

Trong một báo cáo, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), trụ sở Washington, hôm 13.6 cho biết yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga có thể là một phần trong nỗ lực hạn chế các hành động đơn phương của lực lượng Wagner.

Prigozhin đã từ chối mệnh lệnh do Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu đưa ra. Rạn nứt của Prigozhin với giới lãnh đạo quân đội Nga ngày càng sâu sắc trong nhiều tháng. Ông trùm Wagner nhiều lần lên án lãnh đạo cấp cao Bộ Quốc phòng Nga vì không cấp đủ đạn dược cho lực lượng Wagner. Ông lập luận rằng, việc thiếu đạn dược đã khiến Wagner chịu thiệt hại nặng nề khi giao tranh với Ukraine ở Bakhmut.

wagner1.png
Người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin - Ảnh: Reuters

“Những mệnh lệnh và sắc lệnh mà ông Shoigu ban hành, chúng áp dụng cho các nhân viên của Bộ Quốc phòng và quân nhân. Tập đoàn Wagner sẽ không ký bất kỳ hợp đồng nào với Shoigu”, ông cho biết trên Telegram.

Prigozhin sau đó tuyên bố rằng nhóm bán quân sự của ông đã nhận được nhiều tân binh hơn gấp 2,5 lần. Ông cho rằng lượng đăng ký tham gia Wagner tăng cao vì để tránh ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

Ông trùm Wagner gần đây cũng đã công bố một đoạn thư từ Bộ Quốc phòng Nga, trong đó chỉ thị cho Wagner và các đơn vị quân tình nguyện khác phải báo cáo về số lượng lực lượng, dự trữ và nguồn cung cấp mà họ đã nhận được từ Nga trước ngày 15.6.

Trên Telegram hôm 13.6, ông Prigozhin nói rằng Bộ Quốc phòng Nga đã hai lần cố gắng phá hủy lực lượng của ông. "Đây không chỉ là một loại can thiệp nào đó mà còn là sự phá hoại có chủ ý”, ông cho hay.

ISW nhận định các nỗ lực mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga có thể nhằm vào tập trung quyền kiểm soát các nhân viên bán quân sự và nguồn cung đạn dược để đối phó với cuộc phản công của Ukraine, cũng như hạn chế hành động đơn phương của tập đoàn Wagner.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã trích dẫn nguồn tin có liên hệ với Wagner tiết lệ mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng Nga có thể hủy hoại các công ty quân sự tư nhân cũng như tạo cơ sở để ngừng cung cấp cho lực lượng Wagner đạn dược, hỗ trợ y tế và thiết bị quân sự.

Theo ISW, Viktor Sobolev, một thành viên của Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga), cho biết Bộ Quốc phòng có thể cấm tập đoàn Wagner hoạt động ở Ukraine nếu không ký hợp đồng quân sự.

Giới blogger quân sự Nga cho biết thời điểm đưa ra thông báo ký hợp đồng trùng với các lực lượng Ukraine phát động phản công. Họ cho rằng Bộ Quốc phòng Nga đang ưu tiên loại bỏ Wagner thay vì tập trung vào cuộc phản công".

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga đang thắt chặt kiểm soát tập đoàn Wagner?