Cơ quan chống độc quyền liên bang Nga (FAS) coi quảng cáo của công ty Otisifarm rằng Arbidol - một công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống lại coronavirus (Covid-19 ) là không đáng tin cậy, và nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm vì vi phạm luật quảng cáo.

Nga: Khởi kiện công ty Otisifarm vì quảng cáo Arbidol chữa được Covid-19

28/02/2020, 06:14

Cơ quan chống độc quyền liên bang Nga (FAS) coi quảng cáo của công ty Otisifarm rằng Arbidol - một công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống lại coronavirus (Covid-19 ) là không đáng tin cậy, và nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm vì vi phạm luật quảng cáo.

Arbidol, một loại thuốc bị coi là quảng cáo sai tác dụng - Ảnh: RIAnovosti

Theo RIAnovosti, Cơ quan chống độc quyền liên bang Nga (FAS) đã đệ đơn kiện nhà sản xuất Arbidol, công ty Otisifarm, vì nghi ngờ quảng cáo sai sự thật, theo đó thuốc được coi là có hiệu quả chống lại một loại coronavirus mới. Vụ kiện sẽ được xem xét vào ngày 10.3.

Ngay từ cuối tháng 1, FAS đã nhận được khiếu nại của người dân về quảng cáo trên đài phát thanh cho thuốc Arbidol, theo đó, nó có hiệu quả chống lại coronavirus. Quảng cáo nói rằng "Số người nhiễm coronavirus mới, gây viêm phổi nguy hiểm, đang gia tăng trên thế giới. Virus này lây từ người sang người. Nguy cơ lây nhiễm rất cao. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng Arbidol thậm chí còn có hiệu quả chống lại coronavirus. Arbidol là một loại thuốc chống virus phổ rộng để bảo vệ trẻ em và người lớn. Có chống chỉ định, hãy tham khảo ý kiến ​​chuyên gia! Quảng cáo đã được phát trên các đài phát thanh "Trên bảy ngọn đồi", "Retro FM", "Europe Plus" và "AutoRadio".

Theo Trung tâm giám định thuốc của Bộ Y tế Nga, các hướng dẫn về Arbidol không chứa thông tin về việc sử dụng nó chống lại bệnh truyền nhiễm COVID-19 do coronavirus mới gây ra. Trung tâm cũng không nhận được nhiệm vụ để mở rộng các chỉ dẫn cho việc sử dụng Arbidol.

Theo Luật "Quảng cáo", việc sử dụng dữ liệu về các phương pháp áp dụng nêu trong quảng cáo chỉ được phép trong giới hạn chỉ định được phê duyệt trong hướng dẫn sử dụng. Theo FAS, "Hiện tại, không có kết quả nghiên cứu nào chứng minh khả năng sử dụng thuốc Arbidol để điều trị và phòng ngừa bệnh truyền nhiễm Covid-19 do coronavirus gây ra". Như FAS làm rõ, theo luật, một quảng cáo chứa thông tin sai lệch về kết quả nghiên cứu và thử nghiệm được công nhận là không đáng tin cậy. Từ quảng cáo cho thấy Arbidol có hiệu quả điều trị chống lại một loại nhiễm trùng mới Covid-19 gây ra bởi coronavirus mới, hiện đã giết chết hàng ngàn người trên thế giới trong khi, các loại thuốc có hiệu quả trong điều trị Covid-19 vẫn chưa được tìm thấy và các nhà khoa học trên thế giới đang nghiên cứu một loại vắcxin chống lại coronavirus", báo cáo của FAS cho biết.

Theo hướng dẫn sử dụng, Arbidol là một loại thuốc kháng virút đặc biệt ức chế in vitro (trong ống nghiệm) virus cúm A và B. Theo các chuyên gia của Bộ y tế Nga, các hướng dẫn sử dụng Arbidol không chỉ ra rằng đó là một lại thuốc bảo vệ chống lại các virus ít được nghiên cứu.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga: Khởi kiện công ty Otisifarm vì quảng cáo Arbidol chữa được Covid-19