Một tàu vũ trụ Soyuz mới được Nga phóng lúc rạng sáng 24.2 để giải cứu 3 nhà phi hành, sau khi chiếc cũ bị thủng bộ tản nhiệt lúc đang cập Trạm không gian quốc tế (ISS).

Nga phóng tàu giải cứu phi hành gia trên tàu vũ trụ Soyuz bị thủng

Bảo Vĩnh | 24/02/2023, 12:42

Một tàu vũ trụ Soyuz mới được Nga phóng lúc rạng sáng 24.2 để giải cứu 3 nhà phi hành, sau khi chiếc cũ bị thủng bộ tản nhiệt lúc đang cập Trạm không gian quốc tế (ISS).

roscosmos(1).jpg
Tàu Soyuz giải cứu được phóng rạng sáng 24.2 - Ảnh: ROSCOSMOS

Do tính khẩn cấp của vụ phóng tàu giải cứu, hai quan chức hàng đầu của Cơ quan Hàng không - Không gian Mỹ (NASA) bay đến bãi phóng để trực tiếp quan sát vụ phóng này. Mọi người thở phào nhẹ nhõm khi chiếc Soyuz MS-23 bay lên quỹ đạo 9 phút sau khi cất cánh.

Chiếc Soyuz tiếp viện này dự kiến sẽ đến ISS vào ngày 26.2 tới. Cơ quan Không gian Nga (ROSCOSMOS) đã phải hoãn vụ phóng chiếc Soyuz MS-23 để tìm hiểu liệu có thêm bất kỳ hư hỏng nào khác. Họ không phát hiện lỗi và thực hiện chuyến bay giải cứu lúc rạng sáng 24.2 từ bãi phóng ở Kazakhstan, với nhiều phương tiện tiếp viện đặt vào 3 ghế ngồi.

Ba nhà phi hành Nga - Mỹ đã dùng tàu vũ trụ Soyuz MS-22 để bay lên ISS vào tháng 9.2022, thực hiện một sứ mệnh kéo dài 6 tháng. Bây giờ, họ sẽ ở trong không gian cả năm, chờ khi một chiếc Soyuz chở phi hành đoàn thay thế sẵn sàng cất cánh vào tháng 9 tới.

Chiếc MS-22  đã phải hủy chuyến bay trở về Trái đất hồi tháng 12.2022 sau khi phát hiện sự rò rỉ vốn được cho là một thiên thạch siêu nhỏ đã làm thủng bộ tản nhiệt bên ngoài, làm cạn kiệt chất làm mát.

Các quan chức đã quyết định rằng việc dùng chiếc Soyuz bị thủng này đem phi hành gia NASA Frank Rubio cùng hai nhà phi hành Nga Sergey Prokopyev và Dmitri Petelin trở về Trái đất vào tháng 3 tới (theo kế hoạch ban đầu) là quá nguy hiểm.

Không có chất làm mát, nhiệt độ trong tàu sẽ tăng đột ngột trong chuyến hành trình trở lại Trái đất, có khả năng làm hỏng máy tính và các thiết bị khác, đồng thời khiến phi hành đoàn mặc trang phục bay phải tiếp xúc với nhiệt độ quá cao.

Trước khi có kế hoạch dùng chiếc Soyuz để giải cứu, các kế hoạch khẩn cấp là đưa nhà phi hành Mỹ Rubio qua tàu vũ trụ của SpaceX đang cập tại ISS.

Trong khi đó, hai nhà phi hành Nga Prokopyev và Petelin vẫn ở trong chiếc Soyuz bị hư hỏng của họ trong trường hợp không cần phải thoát hiểm nhanh chóng. Các kỹ sư Nga kết luận rằng có ít người hơn trên tàu sẽ giữ nhiệt độ ở mức có thể kiểm soát được.

Nay chiếc Soyuz bị hư hỏng sẽ trở về Trái đất mà không có người vào tháng 3 tới, để các kỹ sư có thể kiểm tra.

Sự cố thiên thạch siêu nhỏ làm thủng tàu lại vừa xảy ra vào đầu tháng này, trên một tàu chở hàng của Nga cập vào ISS. Chế độ xem camera cho thấy một lỗ nhỏ trên chiếc tàu hàng và trên tàu Soyuz MS-22.

Tàu chở hàng của Nga chứa đầy rác và đã được tách khỏi ISS vào cuối tuần qua, bốc cháy trong bầu khí quyển như kế hoạch ban đầu.

Dana Weigel, phó giám đốc chương trình trạm vũ trụ của NASA, nói với các nhà báo: “Người Nga đang tiếp tục theo dõi sát sao” cả hai vụ rò rỉ trên tàu vũ trụ. Họ đang xem xét mọi thứ… để cố gắng nắm bắt vụ việc”.

NASA có một phi hành đoàn mới gồm 4 người được phóng lên bằng tên lửa SpaceX vào sáng sớm 21.2 từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida.

William Gerstenmaier của SpaceX cho biết 4 nhà phi hành ấy sẽ trở về Trái đất trong vài tuần nữa, SpaceX đã kiểm tra tàu Dragon đưa họ về và “tất cả đều ổn”.

Bài liên quan
Nga đang tính giải cứu phi hành gia trên trạm ISS
Ngày 11.1, Nga thông báo sẽ phóng một tàu Soyuz vào tháng tới để đưa 2 phi hành gia nước này cùng 1 phi hành gia Mỹ từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trở về sau khi tàu đưa họ lên trạm bị rò rỉ chất làm mát.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga phóng tàu giải cứu phi hành gia trên tàu vũ trụ Soyuz bị thủng