Ngày 11.1, Nga thông báo sẽ phóng một tàu Soyuz vào tháng tới để đưa 2 phi hành gia nước này cùng 1 phi hành gia Mỹ từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trở về sau khi tàu đưa họ lên trạm bị rò rỉ chất làm mát.

Nga đang tính giải cứu phi hành gia trên trạm ISS

Cẩm Bình | 12/01/2023, 11:11

Ngày 11.1, Nga thông báo sẽ phóng một tàu Soyuz vào tháng tới để đưa 2 phi hành gia nước này cùng 1 phi hành gia Mỹ từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trở về sau khi tàu đưa họ lên trạm bị rò rỉ chất làm mát.

“Sau khi phân tích tình trạng tàu vũ trụ, tính toán nhiệt độ và xem xét tài liệu kỹ thuật, chúng tôi kết luận tàu MS-22 phải trở về mà không có phi hành đoàn trên tàu”, hãng Reuters dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) Yuri Borisov.

Soyuz MS-22 là một trong 2 tàu đang kết nối với ISS, có nhiệm vụ đưa phi hành gia về Trái đất. Tháng trước tàu bị vật thể nhỏ làm thủng một lỗ chưa tới 1mm dẫn đến rò rỉ chất làm mát. Rososmos cùng Cơ quan Hàng không - Vũ trụ Mỹ (NASA) đều nhận định vật thể làm thủng tàu là vi thiên thạch va chạm với tốc độ cao.

Hai phi hành gia Nga Sergey Prokopyev, Dmitry Petelin cùng phi hành gia Mỹ Francisco Rubio vốn dĩ sẽ kết thúc nhiệm vụ vào tháng 3.2023 nhưng sự cố buộc họ phải ở lại ISS thêm vài tháng chờ được đưa về bằng tàu MS-23.

nasa.jpg
Chất lỏng cùng chất làm lạnh rò rỉ từ MS-22 tạo nên một đám mây hạt bao quanh ISS - Ảnh: NASA TV

Ông Borisov cho biết Nga sẽ phóng MS-23 vào ngày 20.2 từ sân Baikonur (ở nước Kazakhstan). Song song với kế hoạch giải cứu bằng MS-23, Roscosmos cũng cân nhắc cả việc dùng MS-22 đưa phi hành gia trở về nếu trong thời gian chờ đợi xảy ra tình huống khẩn cấp. Ở kịch bản này nhiệt độ bên trong MS-22 có thể lên tới 30 - 40 độ C, mức không tốt cho sức khỏe.

Sự cố với MS-22 buộc đội ngũ phi hành gia phải hủy các chuyến đi bộ ngoài không gian để tập trung xử lý lỗ thủng. Phía NASA cân nhắc dùng tàu Crew Dragon của SpaceX đưa phi hành gia trở về nếu Nga không thể phóng một chiếc Soyuz khác.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga đang tính giải cứu phi hành gia trên trạm ISS