Các kỹ sư Nga đã cho ra mắt hệ thống kiểm soát không lưu (SKVP) có khả năng phát hiện máy bay không người lái (UAV) từ khoảng cách 80km.

Nga ra mắt hệ thống radar chống UAV từ khoảng cách 80km

Đan Thùy | 27/06/2023, 14:43

Các kỹ sư Nga đã cho ra mắt hệ thống kiểm soát không lưu (SKVP) có khả năng phát hiện máy bay không người lái (UAV) từ khoảng cách 80km.

Theo hãng thông tấn Tass, SKVP đã được thử nghiệm từ năm 2021 - 2023 và được giới thiệu lần đầu tiên trong cuộc triển lãm quân sự Army 2022. Đây là thiết bị được phát triển để đối phó với cuộc xung đột đang diễn ra và được coi là có tiềm năng xuất khẩu. 

SKVP có khả năng phát hiện các vật thể bay ở phạm vi từ 400m - 80km. Phương tiện máy bay cỡ nhỏ có thể bị radar phát hiện ở khoảng cách 30km, còn máy bay không người lái (UAV) cỡ trung bình như Orlan-10 là 18km. Những UAV cỡ nhỏ hơn sẽ bị phát hiện ở khoảng cách 7km. Tốc độ dễ bị nhận ra nhất là 270m/s.

anh-man-hinh-2023-06-27-luc-11.23.32.png
Radar chống UAV của hãng Rafael Advanced Systems - Ảnh: Internet

Thiết bị này sẽ giúp làm giảm bớt gánh nặng đối với các radar quân sự và hệ thống EW hiện đang bảo vệ bầu trời Moscow, cũng như ngăn chặn các cuộc tấn công UAV của Ukraine.

SKVP có thể theo dõi đồng thời tới 20 máy bay, bao gồm cả UAV cỡ nhỏ, xác định loại, độ cao và khoảng cách tới UAV. Điều này cho thấy hệ thống có khả năng theo dõi số lượng lớn UAV. Hệ thống SKVP đầy đủ gồm 24 đơn vị tạo thành một mạng lưới đủ để bảo vệ các địa điểm quan trọng tại Moscow. Mỗi đơn vị được trang bị các đài radar anten mảng pha đặt cố định trên giá ba chân, phương tiện cơ động hoặc nóc các toà nhà cao tầng. Khi quy mô sản xuất tăng lên, các đơn vị này có thể được gửi đến các thành phố khác của Nga, nơi có cơ sở hạ tầng dầu khí quan trọng.

Giới quan sát quân sự phương Tây giả định rằng, SKVP được thiết kế dễ dàng tích hợp với các hệ thống phòng không tầm gần như Pantsir-S, các tổ hợp hỗn hợp pháo - tên lửa để bảo vệ Moscow.

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga ra mắt hệ thống radar chống UAV từ khoảng cách 80km