Các nhà khoa học Nga phát triển thịt ngựa từ tế bào gốc của ngựa với sự trợ giúp của các lò ấp đặc biệt mà không cần sử dụng kháng sinh và các loại thuốc khác có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Nga sản xuất thịt ngựa nhân tạo

Vũ Trung Hương | 14/01/2020, 09:13

Các nhà khoa học Nga phát triển thịt ngựa từ tế bào gốc của ngựa với sự trợ giúp của các lò ấp đặc biệt mà không cần sử dụng kháng sinh và các loại thuốc khác có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Theo Izvestija, thịt ngựa nhân tạo sẽ xuất hiện ở Nga mà không cần sử dụng kháng sinh và các loại thuốc khác có thể gây hại cho sức khỏe con người. Các nhà khoa học sẽ phát triển thịt ngựa từ tế bào gốc động vật với sự trợ giúp của các lò ấp đặc biệt. Dự kiến, phần thịt ngựa đầu tiên được nuôi cấy sẽ xuất hiện sau 3 năm nữa, và một cục thịt bằng cách sử dụng máy in sinh học có thể sẽ xuất hiện sau 5 năm.

Thịt được nuôi cấy trong tương lai có thể trở thành một lựa chọn lành mạnh hơn các sản phẩm nông nghiệp. Điều này được giải thích bởi thực tế là khi tạo ra thực phẩm nhân tạo, các tế bào động vật sẽ được sử dụng, được lên kế hoạch phát triển trong môi trường dinh dưỡng vô trùng được bảo vệ khỏi vi rút và vi khuẩn.

Hiện nay, trên thế giới đã có khoảng 30 dự án phát triển công nghệ tạo thịt được nuôi cấy. Đặc biệt, các nhà sinh học Nga lần đầu tiên lên kế hoạch tạo ra thịt ngựa thân thiện với môi trường, không chứa kháng sinh và các thành phần gây hại khác. Theo các nhà khoa học từ Kazan, truyền thống của Cộng hòa Tatarstan -nơi loại thịt ngựa được đặc biệt đánh giá cao -ảnh hưởng đến sự lựa chọn sản phẩm của họ.

Ông Askar Latyshev, CEO của ArtMeat chia sẻ rằng họ lấy các mẫu mô cơ từ những con ngựa non bằng cách sinh thiết, vì có thể tìm thấy số lượng tế bào gốc lớn nhất trong mô cơ để tạo thịt. Sau khi phân lập, các nhà khoa học đưa vật liệu sinh học vào một lò ấp đặc biệt - kỹ thuật này đảm bảo chế độ nhiệt độ, thành phần của không khí chính xác và cũng cung cấp cho các tế bào các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng.

Mục tiêu chính của các nhà khoa học ở giai đoạn nghiên cứu hiện nay là tìm kiếm các điều kiện và thành phần tối ưu của môi trường dinh dưỡng để các thành phần cơ có thể phát triển với tốc độ tối đa. Theo các chuyên gia, chính hoạt động phát triển tế bào là một trong những đặc điểm quan trọng nhất để mở rộng quy mô công nghệ, giúp áp dụng trên quy mô sản xuất công nghiệp.

Mặt khác, thịt phát triển nhanh sẽ không ngon nếu không có các tế bào mỡ trong sản phẩm, vì vậy, các tác giả của dự án phải nghiên cứu để đưa tế bào mỡ vào mô cơ. Kết quả của công trình này là thu được loại thịt băm có thể được sử dụng để chế biến các món ăn.

Trên thế giới, chi phí cho 1 kg tế bào thịt nuôi cấy đã giảm xuống còn 1.500 đô la, để sản phẩm đến được các nhà hàng, cần phải giảm thêm 100 lần nữa, giảm xuống còn 15 đô la.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sản xuất thịt ngựa nhân tạo