Rumani là đất nước thuộc đông nam châu Âu. Trong mắt du khách bốn phương, đây là địa danh của những cảnh đồng quê yên bình và danh thắng đẹp.

Ngắm cảnh yên bình ở Rumani, quê hương của Dracula

13/10/2019, 12:30

Rumani là đất nước thuộc đông nam châu Âu. Trong mắt du khách bốn phương, đây là địa danh của những cảnh đồng quê yên bình và danh thắng đẹp.

Thủ đô Bucharest của Rumani - Ảnh: Rumania-viajes.com

Những đàn cò tung cánh trên bầu trời trong xanh. Đây đó vang lên tiếng vó ngựa phi nước kiệu lẫn với tiếng cười nói của đoàn người đang trò chuyện rôm rả trên xe. Trên các cánh đồng, rải rác đây đó những nhóm người tận hưởng cuộc vui ngoài trời bên món phô mai xông khói, thịt nướng tỏa mùi thơm phưng phức. Đó là một trong những quang cảnh quen thuộc của vùng đồng quê Rumani, mang đậm nét sinh hoạt dân dã, sống động, đa dạng và hoài hương.

Ngay trung tâm thành phố, có ngôi làng Biertan, nơi người Saxon (tập hợp bộ tộc người Đức cổ) từng định cư vào thế kỷ 12. Có thể nói, từ khi người Saxon của lưu vực sông Rhin và quận Moselle đến đây lập nghiệp, mọi thứ trong làng vẫn không thay đổi. Đến đây, du khách được ngắm cảnh những cây táo có trái xanh mơn mởn, cây chanh trái vàng rực, cây đào, cây hoa móng tay giản dị, nhiều ngôi nhà dọc ngõ hẻm trồng đầy hoa kéo dài bất tận.

Cách làng Biertan không xa là một thành trì to lớn, với hàng rào bao xung quanh rất kiên cố. Trong thành có một cầu thang gỗ, dài đến tận cánh cửa của một nhà thờ, với giàn tế lễ đã có từ năm 1483. Gần nhà thờ có đến hàng chục ngôi làng nằm yên tĩnh giữa những ngọn đồi êm ả.

Ngôi làng Biertan xinh đẹp - Ảnh: footage.framepool.com

Nằm lẫn giữa những thành phố kiên cố, Sighisoara là một trong những thành trì nổi tiếng của người Saxon. Khi chiều đến, khi tản bộ trên những đường phố hẹp, du khách sẽ nghe thấy tiếng trống báo hiệu vang lên, tiếng đọc những bài thơ nói về công lý, hòa bình và dân quyền. Cách Sighisoara một quãng là ngôi nhà trang trí đơn giản, căn phòng thiết kế hình mái vòm để thưởng thức những ly bia màu vàng sóng sánh.

Từ giữa những năm 1431 và 1435, Sighisoara là nơi ra đời của nhân vật Vlad Tepes huyền thoại, từng được gọi là Dracula.

Trên thực tế, Vlad Tepes là vị hoàng tử từng oai dũng chống lại quân Ottomans của Thổ Nhĩ Kỳ, chứ không phải ma cà rồng chuyên hút máu người như tác giả Bram Stoker từng miêu tả trong tiểu thuyết trước đây.

Phía bắc Rumani là vùng quê Maramures, nổi tiếng đẹp nhất châu Âu. Tại thành phố Sighet là ngôi làng, nơi Elie Wiesel, người đoạt giải Nobel hòa bình từng sinh sống. Đến đây, khách sẽ ngạc nhiên khi thấy có nhiều soong, nồi, bình tưới cây treo lơ lửng trên những gốc cây to. Đây là phong tục địa phương của làng, thông báo cho biết trong làng có một cô gái đan đến tuổi lập gia đình.

Sighisoara ngày nay - Ảnh: larumania.es

Le Bucovine, khu trung tâm lịch sử nổi tiếng ở Rumani. Trên mỗi mặt tiền chạm trổ hình Chúa, nghệ thuật trang trí điêu khắc mang tính thần bí rất tỉ mỉ.

Rời thung lũng Iza, du khách sẽ phải trèo lên những ngọn núi, nơi trú ngụ của loài sói và gấu, để men theo con đường dẫn đến một vùng cao khoảng 1.416 m, ở giữa là một đồng cỏ thả súc vật và nhiều khu rừng rợp mát bóng cây với nhiều huyền thoại bí ẩn.

Theo như lời kể, khu vực gần sông Bistrita, chảy xuống những ngọn núi hướng về La Bucovine, cũng là tử địa của Dracula mà tác giả Bram Stoker từng mô tả. Thành lũy của người Cơ đốc là biểu tượng của thời kỳ phục hưng tôn giáo lúc bấy giờ. Xa hơn nữa là vùng châu thổ sông Danube, nơi sinh sống của loài chim bồ nông, bờ biển Đen và những sân ga xép cổ xưa.

Tòa lâu đài Peles từng là nơi an dưỡng của các vua chúa Rumani - Ảnh: atlasoscura.com

Ở Rumanie, mỗi thành phố, vùng miền, đều mang những kiểu kiến trúc, phong tục tập quán và lịch sử riêng. Khám phá Rumanie là cuộc hành trình thú vị, gợi nhớ về những truyền thống lâu đời của một đất nước đã và đang trong giai đoạn có nhiều chuyển biến mới tốt đẹp trong thời gian sắp tới.

Thùy Như

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngắm cảnh yên bình ở Rumani, quê hương của Dracula