Thời gian qua, nhiều trò chơi điện tử (game) xuyên biên giới, game vi phạm pháp luật Việt Nam đã vượt qua hàng rào quản lý, thu phí người chơi tại Việt Nam.

Ngăn chặn thanh toán game online không phép

tuyetnhung | 27/12/2019, 20:35

Thời gian qua, nhiều trò chơi điện tử (game) xuyên biên giới, game vi phạm pháp luật Việt Nam đã vượt qua hàng rào quản lý, thu phí người chơi tại Việt Nam.

Trước tình trạng trên, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã có công văn gửi Ngân hàng Nhà nước về việc tăng cường phối hợp trong công tác quản lý đối với hoạt động thanh toán cho trò chơi điện tử trên mạng.

Qua rà quét thông tin trên mạng, Bộ TT-TT phát hiện có khá nhiều game không phép, vi phạm pháp luật, trong đó phần lớn là các game phát hành xuyên biên giới vào Việt Nam, đang được phân phối rộng rãi trên các kho ứng dụng App Store, Google Play Store của Apple, Google và được quảng cáo trên Facebook.

Trong số các game vi phạm pháp luật, có rất nhiều game cờ bạc đổi thưởng, game bạo lực, dung tục, có nội dung nhạy cảm về chính trị, về chủ quyền biển đảo, xuyên tạc lịch sử… gây ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến tâm lý người chơi và đến xã hội.

Theo Bộ TT-TT, một trong những yếu tố quan trọng để các game xuyên biên giới, game vi phạm pháp luật Việt Nam vượt qua hàng rào quản lý, vẫn thu phí người chơi tại Việt Nam là nhờ được hỗ trợ bởi các hình thức thanh toán đa dạng như: thẻ tín dụng quốc tế (visa, master card), các trung gian thanh toán (như ví điện tử), qua tài khoản viễn thông và các hình thức thanh toán khác.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị trung gian thanh toán không thực hiện việc rà quét, sàng lọc để đảm bảo chỉ các game có phép mới được thanh toán.

Cụ thể, trên Google Play Store và App Store, qua kênh thanh toán In-App (kênh thanh toán do Google và Apple quản lý), người sử dụng có thể lựa chọn một trong các hình thức thanh toán như thẻ tín dụng quốc tế, ví điện tử MoMo, tài khoản viễn thông để thanh toán cho game (trong đó có cả game không phép, game cờ bạc) như các game: Destiny Summoner, Onmyoji Arena, Extraordinary Ones 5V5 MOBA, Vip 52... (được phát hành trên Google Play Store); game Tank Storm, Onmyoji Arena, Sảnh rồng, Vua săn hũ, King 365... (được phát hành trên App Store)".

Theo đó, để tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động thanh toán cho trò chơi điện tử trên mạng, Bộ TT-TT đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức, đơn vị có chức năng hỗ trợ về thanh toán đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép phải tuân thủ các quy định có liên quan về thanh toán; không kết nối, thanh toán cho các trò chơi điện tử trên mạng không phép cung cấp tại Việt Nam.

Giao các đơn vị chức năng cùng phối hợp với Bộ TT-TT (Cục Phát thanh,Truyền hình và Thông tin điện tử) và các bộ, ngành có liên quan để có giải pháp ngăn chặn việc thanh toán cho các trò chơi điện tử trên mạng không phép cung cấp tại Việt Nam.

Trước đó, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tửcũng cho biết đang rà soát, thống kê và yêu cầu Apple, Google gỡ bỏ các trò chơi vi phạm pháp luật Việt Nam đang phát hành bất hợp pháp qua ứng dụng App Store, Google Play Store.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn thanh toán game online không phép