Tác động từ việc thịt heo tăng giá đóng góp tới 1,05% vào chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12.2019.

Thịt heo tăng giá tác động lớn vào CPI tháng 12

Anh Thư | 27/12/2019, 16:23

Tác động từ việc thịt heo tăng giá đóng góp tới 1,05% vào chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12.2019.

Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy,lạm phát đang được kiểm soát ở mức thấp, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân năm 2019 chỉ tăng 2,79% là mức thấp nhất trong 3 năm qua.

Riêng CPItháng 12 thìtăng 1,4% so với tháng liền trước (11.2019), là mức tăng cao nhất trong 9 năm qua. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 10 nhóm hàng tăng giá.

Trong đó, nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống là tăng cao nhất với 3,42%do dịch tả heo châu Phi làm nguồn cung thịt heo giảm, giá các sản phẩm chế biến từ thịt heo vàthay thế thịt heo tăng. Đặc biệt, tác động từ việc thịt heo tăng giá cao đóng góp tới 1,05%vào CPI của tháng.

Sản lượng thịt lợn cả năm 2019 ước đạt khoảng 3,3 triệu tấn, giảm 13,8% so với năm 2018, trong khi đó giá thịt lợn tháng 12.2019 tăng đến 19,7% so với tháng trước.

Tính chung quý 4/2019, CPI tăng 2,01% so với quý liền trước và tăng 3,66% so với quý 4/2018; bình quân năm 2019 tăng 2,79% so với bình quân năm 2018 nhưng vẫn dưới mục tiêu Quốc hội đề ra, đây cũng là mức tăng bình quân năm thấp nhất trong 3 năm qua (tốc độ tăng CPI bình quân năm 2017 là 3,53%; năm 2018 tăng 3,54%; năm 2019 tăng 2,79%).

Dịch tả heo châu Phi tại Việt Nam đã khiến đàn heo suy giảm mạnh, dẫn tới tình trạng khan hiếm nguồn cung mặt hàng thực phẩm này tại thị trường Việt Nam, đồng thời đẩy giá thịt heo tăng cao trong cáctháng cuối năm và khi Tết Âm lịch 2020 gần kề.

TTXVNdẫn tin từ truyền thông Nga ngày 26.12 cho biết, vấn đề khan hiếm nói trên sẽ được khắc phục một phần nhờ nguồn thịt từKursk, một tỉnh thuộc miền Trung nước Nga.

Theo đó, một doanh nghiệp tại địa phương này đã được cấp giấy phép xuất khẩu thịt heo sang Việt Nam, hiệu lực chính thức làtừtháng 1.2020,các bên liên quan đã thống nhất được các điều kiện xuất khẩu.

Bộ NN-PT-NTlần đầu tiênchính thức công bố thông tinxuất hiện dịch tả heo châu Phi tại Việt Nam vào ngày 19.2.2019. Tính đến trung tuần tháng 12, tổng số heo bị bệnh buộc phải tiêu hủy là gần 6 triệu con với trọng lượng 342.802 tấn, chiếm khoảng 9% tổng trọng lượng heo cả nước.

CPI tháng 12.2019: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,42%; Đồ uống và thuốc lá tăng 0,25%; May mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,33%; Nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,43%; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,14%; Thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03%; Giao thông tăng 0,61%; Giáo dục tăng 0,01%; Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,09%; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,24%; Bưu chính viễn thông là giảm 0,09%.

Thi Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thịt heo tăng giá tác động lớn vào CPI tháng 12