Từ ngày 19.11, mức lãi suất tối đa các ngân hàng được áp dụng với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng sẽ giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm. Trong khi đó, mức lãi suất cho vay tối đa cho các lĩnh vực ưu tiên giảm xuống còn 6%/năm.

Ngân hàng Nhà nước giảm trần lãi suất tiền gửi và cho vay

Phan Thị Diệu | 19/11/2019, 07:44

Từ ngày 19.11, mức lãi suất tối đa các ngân hàng được áp dụng với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng sẽ giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm. Trong khi đó, mức lãi suất cho vay tối đa cho các lĩnh vực ưu tiên giảm xuống còn 6%/năm.

Đây là nội dung trong thông báo vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phát đi vào tối 18.11 về việc điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi tối đa bằng Đồng Việt Nam (VND) của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với một số lĩnh vực ưu tiên, ngành kinh tế.

Theo thông báo, từ đầu năm 2019 đến nay, NHNN điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Thanh khoản của tổ chức tín dụng được đảm bảo và có dư thừa, thị trường tiền tệ, ngoại hối ổn định, thông suốt.

Cùng với các giải pháp, chỉ đạo, điều hành đồng bộ, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tăng trưởng kinh tế quý 3/2019 đạt 7,31%, lạm phát được kiểm soát dưới mục tiêu 4% đề ra từ đầu năm (so với cùng kỳ năm 2018, chỉ số giá tiêu dùng tháng 10.2019 tăng 2,24%, bình quân 10 tháng đầu năm tăng 2,48%).

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phấn đấu giảm lãi suất cho vay, trên cơ sở diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, ngoại hối, NHNN ban hành các văn bản điều chỉnh giảm lãi suất có hiệu lực kể từ ngày 19.11.2019.

Cụ thể, NHNN điều chỉnh lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1%/năm xuống 0,8%/năm. Mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng cũng giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm. Mức lãi suất tối đa của tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại các quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô sẽ giảm từ 6%/năm xuống 5,5%/năm.

Với các khoản tiền gửi có kỳ hạn 6 tháng trở lên, NHNN vẫn cho phép các tổ chức tín dụng tự do niêm yết lãi suất tiền gửi trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Bên cạnh việc điều chỉnh lãi suất huy động, NHNN cũng quyết định giảm trần lãi suất cho vay ngắn hạn với các lĩnh vực ưu tiên, bao gồm nông nghiệp; nông thôn; xuất khẩu; công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp nhỏ và vừa; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Theo đó, mức lãi suất cho vay các ngân hàng có thể giải ngân cho cá nhân, doanh nghiệp trong các lĩnh vực này sẽ là 6%/năm, thay vì 6,5% như trước đó. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa của quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này cũng sẽ giảm từ 7,5%/năm xuống 7%/năm.

Đáng chú ý, trước khi NHNN phát đi thông báo giảm lãi suất, hàng loạt ngân hàng đã điều chỉnh biểu lãi suất huy động tiền gửi.

Cụ thể, trong ngày 18.11, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thông báo quyết định giảm đồng loạt 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện hữu bằng VND của doanh nghiệp trong hai tháng cuối năm 2019, tính từ 1.11.2019.

Theo đó, đối với các khoản vay thuộc lĩnh vực ưu tiên của các doanh nghiệp, Vietcombank giảm xuống mức tối đa là 5%/năm đối với cho vay ngắn hạn hiện hữu. Đối với các khoản vay thông thường của các doanh nghiệp, Vietcombank cũng giảm đồng loạt 0,5%/năm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2019.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) thông báo áp dụng mức lãi suất cao nhất cho các kỳ hạn từ 24 tháng đến trên 36 tháng chỉ còn 6,8%/năm.

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phát đi thông báo giảm 2% lãi suất cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp và chủ hộ kinh doanh; giảm tới 3,6% lãi suất phục vụ mục đích sản xuất, chăn nuôi… nông nghiệp.

Phan Diệu
Bài liên quan
Ngân hàng Nhà nước đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng
Theo Ngân hàng Nhà nước, đồng thời với điều đó, cần thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng Nhà nước giảm trần lãi suất tiền gửi và cho vay