Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu khử trùng tất cả các loại tiền cũ trước khi nộp về Kho bạc Nhà nước, tổ chức tín dụng, nhằm phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu khử khuẩn tiền cũ trước khi lưu thông phòng COVID-19

12/03/2020, 15:24

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu khử trùng tất cả các loại tiền cũ trước khi nộp về Kho bạc Nhà nước, tổ chức tín dụng, nhằm phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu khử khuẩn tiền cũ trước khi lưu thông trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp - Ảnh: Intrenet

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19, NHNN yêu cầu đối với công tác phát hành kho quỹ, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố và các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài triển khai một số biện pháp phòng chống dịch trong giao dịch tiền mặt.

Đối với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, NHNN yêu cầu trang bị chu đáo nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế, găng tay và bảo hộ lao động… cho cán bộ tiếp xúc trực tiếp với tiền mặt, khử trùng, sát khuẩn thường xuyên tại các khu vực giao dịch tiền mặt và kho quỹ.

Đặc biệt, các loại tiền cũ khi các tổ chức tín dụng, kho bạc nhà nước nộp về phải được phun thuốc khử khuẩn (các bó, bao) và được lưu giữ một thời gian nhất định trước khi chi ra tùy thuộc vào khả năng cân đối của từng NHNN chi nhánh.

"Căn cứ tình hình tiền mặt trên địa bàn, có thể sử dụng lượng tiền mặt dự trữ trong kho tiền (loại tiền mới in, nhất là các loại mệnh giá nhỏ) để cung ứng cho các tổ chức tín dụng. Trường hợp tiền mới không đủ thì sử dụng tiền đã qua sử dụng và đã được khử khuẩn tại kho. Báo cáo NHNN (qua Cục Phát hành kho quỹ) những khó khăn, vướng mắc phát sinh để được hướng dẫn xử lý kịp thời", NHNN yêu cầu.

Còn đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, NHNN yêu cầu phải thực hiện khử trùng, sát khuẩn, vệ sinh thường xuyên tại các khu vực giao dịch tiền mặt, kho quỹ và các máy giao dịch tự động (ATM).

Có biện pháp vệ sinh khử trùng tiền mặt (bó, bao) thu về trước khi nhập kho cuối ngày hoặc trước khi nộp về NHNN. Trường hợp lượng tiền mặt tồn kho nhiều, chi nhánh các tổ chức tín dụng sau khi khử khuẩn có thể lưu giữ tại kho một thời gian nhất định trước khi xuất tiền chi ra cho khách hàng.

Trang bị khẩu trang y tế, găng tay, nước rửa tay sát khuẩn và bảo hộ lao động… cho nhân viên giao dịch trực tiếp tiếp xúc với tiền mặt tại các điểm giao dịch của tổ chức tín dụng; khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, giảm thiểu thanh toán bằng tiền mặt, góp phần hạn chế các nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tuyết Nhung

Bài liên quan
Ngân hàng Nhà nước đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng
Theo Ngân hàng Nhà nước, đồng thời với điều đó, cần thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu khử khuẩn tiền cũ trước khi lưu thông phòng COVID-19