Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động, giảm lương, thưởng, lợi nhuận để tiếp tục giảm lãi suất cho vay thực chất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.

Ngân hàng phải cắt giảm lương thưởng, lợi nhuận để giảm lãi cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp

10/08/2020, 12:10

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động, giảm lương, thưởng, lợi nhuận để tiếp tục giảm lãi suất cho vay thực chất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.

NHNN yêu cầu giảm lãi suất cho vay thực chất nhằm hỗ trợ khách hàng - Ảnh: TL

Tiết giảm chi phí để giảm lãi vay

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường trên phạm vi toàn cầu. Điều này có thể đẩy kinh tế thế giới tiếp tục suy thoái sâu và tác động nặng nề đến kinh tế trong nước trên nhiều phương diện khi Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với thế giới và có độ mở kinh tế lớn.

Ở trong nước cũng đang phải ứng phó với tình hình tái dịch COVID-19, có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng tại nhiều địa phương, trong đó có các đô thị lớn, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và kinh tế - xã hội của đất nước. Những diễn biến này tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến điều hành chính sách vĩ mô nói chung và điều hành chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng nói riêng.

Do vậy, trong các tháng còn lại của năm 2020, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã yêu cầu các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động, giảm lương thưởng, lợi nhuận để tiếp tục giảm lãi suất cho vay thực chất đối với các khoản vay hiện hữu và các khoản cho vay mới. Việc này nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch.

Ngoài ra, ngân hàng tập trung mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân theo quy định, chủ động cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn để đảm bảo thanh khoản.

Đặc biệt, các ngân hàng và các công ty tài chính cho vay tiêu dùng, Agribank nói riêng, cần triển khai mạnh mẽ, hiệu quả các chương trình, sản phẩm tín dụng tiêu dùng với lãi suất hợp lý. Các bên chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và chỉ đạo của NHNN trong cho vay tiêu dùng, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật và quy định nội bộ.

Đối với hoạt động cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu, Thống đốc yêu cầu tiếp tục triển khai có hiệu quả phương án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu đến năm 2020 đã được phê duyệt. Trong đó, tập trung xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm đi kèm và hạn chế nợ xấu phát sinh, lành mạnh hóa tài chính, tăng vốn điều lệ.

Theo dõi sát giá vàng để khuyến cáo người dân

Với chính sách tiền tệ, người đứng đầu NHNN yêu cầu các đơn vị theo dõi sát diễn biến thị trường để chủ động điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết nhằm ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Đáng chú ý, các tổ chức, cơ quan cũng cần theo sát biến động giá vàng thế giới và trong nước để kịp thời thông tin, khuyến cáo người dân, ổn định tâm lý thị trường, không để ảnh hưởng đến ổn định vĩ mô.

Các cơ quan tăng cường giám sát và cảnh báo rủi ro trong hoạt động thanh toán, cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán, trung gian thanh toán.

Các tổ chức tín dụng và công ty tài chính cho vay tiêu dùng, Agribank cũng cần thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về huy động, cho vay, thu nợ, bảo đảm minh bạch, an ninh, an toàn hoạt động.

Ngoài ra, Thống đốc NHNN cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sớm xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng (room tín dụng) đối với các tổ chức tín dụng đáp ứng tốt tỷ lệ bảo đảm an toàn và có khả năng mở rộng tín dụng nhưng không làm tăng mặt bằng lãi suất. Song song đó là thực hiện thủ tục tăng vốn điều lệ cho Agribank từ nguồn ngân sách nhà nước; xử lý vấn đề tăng vốn cho các ngân hàng thương mại nhà nước (VietinBank, Vietcombank) từ chi trả cổ tức bằng cổ phần.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng phải cắt giảm lương thưởng, lợi nhuận để giảm lãi cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp