Ngày 15.9, tại Hội nghị về khẩn trương khắc phục hậu quả bão Yagi do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết ngành giáo dục thiệt hại rất lớn.
Giáo dục

Ngành giáo dục thiệt hại rất lớn do bão lũ

Đan Thuỳ 16/09/2024 10:23

Ngày 15.9, tại Hội nghị về khẩn trương khắc phục hậu quả bão Yagi do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết ngành giáo dục thiệt hại rất lớn.

Nhờ sự nỗ lực, cố gắng của các địa phương, nhà trường, thầy cô giáo nên hàng nghìn trường học về cơ bản đã được phục hồi và có thể hoạt động lại. Tuy nhiên, theo thống kê, 99 trường học vẫn chưa thể hoạt động từ ngày 16.9. Nếu tính đến ngày 23.9, 17 trường học vẫn chưa thể đón trẻ trở lại trường vì không thể khôi phục sau bão Yagi.

Lào Cai: Thống kê của Sở GD-ĐT đến cuối tuần qua, có 35 học sinh (HS) của tỉnh thiệt mạng và mất tích, 15 HS bị thương do bão lũ. Số nhân viên, giáo viên (GV) toàn ngành giáo dục Lào Cai bị ảnh hưởng nặng do bão số 3 cần được hỗ trợ là trên 600 hộ gia đình (nhà bị sập, bị ngập nước, sạt lở đất…). Riêng H.Bảo Yên có 410 gia đình, có 3 GV ở TX.Sa Pa bị thương tích do sập nhà công vụ phải nhập viện.

Khối THPT của tỉnh Lào Cai có 12/39 đơn vị trường bị ảnh hưởng của bão như sạt lở taluy, ngập úng... Đơn vị trường bị ảnh hưởng nặng là Trường THCS-THPT Bát Xát sạt lở 80m taluy làm sập 16 phòng ở HS bán trú, bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh và đe dọa tiếp tục sạt lở vào khu nhà ký túc xá 4 tầng, nhà đa năng, nhà lớp học, cần được các đơn vị chức năng kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn trước khi cho HS đi học trở lại. Các huyện, thị xã, thành phố có 59/545 đơn vị trường bị ảnh hưởng.

truong-hoc-khac-phuc-hau-qua-sau-bao.jpg

Yên Bái: Sở GD-ĐT thống kê có 2 GV, 8 HS của tỉnh Yên Bái thiệt mạng, 2 HS bị thương do mưa bão. Có 28 cơ sở giáo dục bị ngập lụt, đến thời điểm này các trường đã dọn dẹp, khắc phục; 37 cơ sở giáo dục bị sạt lở. Bên cạnh đó, còn một số trường, điểm trường bị sạt lở đất với khối lượng ít, các trường đã chủ động huy động cán bộ, GV, nhân viên và HS để khắc phục. Thiệt hại về cơ sở vật chất, thiết bị dạy - học, sách vở ước tính ban đầu khoảng 45 tỉ đồng. Số HS bị mất sách, hỏng sách giáo khoa, đồ dùng học tập ước khoảng 22.787 em. Dự kiến kinh phí khoảng 11,5 tỉ đồng.

Cao Bằng: Sở GD-ĐT tỉnh cho biết có 9 người thiệt mạng do mưa lũ, trong đó có 2 GV và 7 HS, 1 HS bị thương. Cùng với đó, 40 cơ sở giáo dục bị hư hỏng, ảnh hưởng do ngập nước, sạt lở. Đến thời điểm này, 10/519 cơ sở giáo dục vẫn chưa tổ chức học trở lại được do nước sông suối còn cao và đường sạt lở, chia cắt. Hiện nay, chưa liên lạc được với gần 700 HS do mất sóng điện thoại. Nhiều em không thể đến trường do địa hình chia cắt.

Thái Nguyên: Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Việt Đức cho biết toàn tỉnh có 2 HS thiệt mạng, 93 trường bị thiệt hại do bão số 3 gây ra với ước tính thiệt hại khoảng hơn 23 tỉ đồng. Trong đó có 116 phòng học, 14 phòng chức năng, 2 nhà ở nội trú, 6 nhà ăn, 6 nhà bếp ăn và 79 công trình phụ trợ khác.

Tuyên Quang: Toàn tỉnh có 33 trường học bị ngập nước, sạt lở đất. Riêng Trường PTDT nội trú Chiêm Hóa bị ngập toàn bộ khu ký túc xá và nhà ăn của HS. Sơ bộ có khoảng 2.000 HS có nhà bị ngập, sạt lở đất đồ dùng học tập, sách vở bị lũ cuốn trôi. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 3,4 tỉ đồng.

Lạng Sơn: Có 78 trường học các cấp bị ngập úng, 118/650 trường học bị ảnh hưởng, thiệt hại về cơ sở vật chất ước tính 3,2 tỉ đồng. 158 HS và 38 GV bị ảnh hưởng sau bão lũ.

Bộ GD-ĐT kiến nghị Chính phủ dùng ngân sách trung ương hỗ trợ cho các tỉnh Lào Cai, Yên Bái để trước mắt dựng trường tạm đối với 17 trường không thể khắc phục và sau đó có nguồn kinh phí xây dựng lại trường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để khắc phục hậu quả bão Yagi trong thời gian tới. Trong đó, ông yêu cầu rà soát, thống kê, sửa chữa trường lớp, thiết bị để trong tháng 9, tất cả học sinh được trở lại trường.

Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu miễn, giảm học phí cho học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng cục Khí tượng thủy văn: Bão Bebinca không ảnh hưởng tới Việt Nam
25 phút trước Sự kiện
Tổng cục Khí tượng thủy văn đã có những nhận định về ảnh hưởng của bão Bebinca đang hoạt động ở Tây Bắc Thái Bình Dương, cũng như dải hội tụ nhiệt đới trên biển Đông.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành giáo dục thiệt hại rất lớn do bão lũ