Trên các đường bay nội địa hiện nay, về cơ bản hành khách vẫn có thể đặt vé và có nhiều mức giá để lựa chọn, phù hợp với điều kiện và nhu cầu di chuyển của mỗi người.
Thị trường và chính sách

Ngành hàng không khẳng định còn nhiều loại vé máy bay dịp lễ 30.4-1.5

Tuyết Nhung 09/04/2024 14:29

Trên các đường bay nội địa hiện nay, về cơ bản hành khách vẫn có thể đặt vé và có nhiều mức giá để lựa chọn, phù hợp với điều kiện và nhu cầu di chuyển của mỗi người.

Đại diện các hãng hàng không ngày 8.4 đã báo cáo tình hình tải cung ứng và việc bán vé trên các chặng bay nội địa dịp nghỉ lễ 30.4-1.5.

Theo số liệu được các hãng cung cấp, cập nhật ngày 8.4, giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30.4-1.5, các hãng đã cung ứng trung bình từ 100.000 - 110.000 ghế/ngày trên các đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay trung bình trong tháng 3.2024. Tỷ lệ đặt chỗ của hành khách hiện vẫn ở mức trung bình trên tất cả các đường bay nội địa chiều từ 2 điểm đầu (Hà Nội, TP.HCM) đến các cảng hàng không, sân bay địa phương và cả chiều ngược lại, đa phần dao động trong khoảng 40 - 60%.

san-bay.jpg
Cục Hàng không khẳng định vẫn còn nhiều loại vé với giá khác nhau cho khách lựa chọn dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 - Ảnh: IT

Thời gian trước ngày nghỉ lễ (ngày 26, 27, 28 và 29.4), đường bay có tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là: Hà Nội - Quảng Bình (99,51% ngày 27.4), tiếp đến là đường bay TP.HCM - Tuy Hòa (82,77% ngày 27.4); Hà Nội - Phú Quốc và Hà Nội - Huế (đều xấp xỉ 80% ngày 27.4); TP.HCM - Phú Quốc (77,23% ngày 27.4). Các chặng bay khác có tỷ lệ đặt chỗ ở mức trung bình trở xuống.

Đối với chiều bay từ cảng hàng không sân bay địa phương, hiện tại tỷ lệ đặt chỗ vẫn ở mức thấp. Riêng đường bay Điện Biên - TP.HCM/Hà Nội, tỷ lệ đặt chỗ cao (đường bay Điện Biên - TP.HCM ngày 27.4 là 99,44%; Điện Biên - Hà Nội ngày 28.4 là 79,89%).

Thời gian trong và sau nghỉ lễ (30.4-1 và 2.5), các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đi các cảng hàng không, sân bay địa phương hiện có tỷ lệ đặt chỗ dưới 50%, đa phần dao động ở mức 20 - 40%. Riêng đường bay Hà Nội - Điện Biên tỷ lệ 83,70% vào ngày 2.5.

Chiều ngược lại, các đường bay từ các cảng hàng không, sân bay địa phương đến Hà Nội và TP.HCM có tỷ lệ đặt chỗ cao hơn, dao động trong mức 30 - 60%. Cá biệt với đường bay Đồng Hới - TP.HCM đã có tỷ lệ đặt chỗ 100% (ngày 1.5), Tuy Hòa - TP.HCM 80,3% (ngày 1.5), Phú Quốc - Hà Nội 77,3% (ngày 1.4). Trên đường bay trục Bắc - Nam (Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM), tỷ lệ đặt chỗ cho giai đoạn nghỉ lễ hiện tại vẫn ở mức tương đối thấp, đều dưới 50% (riêng đường bay Hà Nội - Đà Nẵng nhỉnh hơn, đạt 50,37% ngày 27.4).

Tương tự dịp cao điểm Tết Nguyên đán, việc khai thác lệch đầu dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 thể hiện rõ nét. Theo đó, các chặng bay chiều từ hai thành phố lớn về các cảng hàng không, sân bay địa phương có tỷ lệ lấp đầy cao hơn vào thời điểm bắt đầu nghỉ lễ và tỷ lệ này chuyển dịch dần theo chiều từ các cảng hàng không, sân bay địa phương về hai thành phố lớn khi đến thời điểm kết thúc đợt nghỉ lễ.

Về giá vé trước nghỉ lễ, theo khảo sát trên các trang web bán vé của các hãng hàng không Việt Nam, các chặng bay có tỷ lệ đặt chỗ cao như đường bay Hà Nội - Phú Quốc (HAN - PQC) có giá vé thấp nhất là 2,2 triệu đồng (ngày 29.4); Sài Gòn - Phú Quốc (SGN-PQC) giá vé thấp nhất 1,5 triệu đồng (ngày 29.4); Hà Nội - Huế (HAN-HUI) giá vé thấp nhất 1,4 triệu đồng (ngày 29.4); Sài Gòn - Tuy Hòa (SGN-TBB) giá vé thấp nhất 1,6 triệu đồng (ngày 26.4).

Thời gian trong và sau nghỉ lễ, các đường bay có tỷ lệ đặt chỗ cao như chặng bay Vinh - Sài Gòn (VDH- SGN) có giá vé thấp nhất là 2,1 triệu đồng (ngày 2.5); chặng bay Tuy Hòa - Sài Gòn (TBB-SGN) giá thấp nhất 1,3 triệu đồng (ngày 30.4); Phú Quốc - Sài Gòn (PQC-SGN) giá vé thấp nhất 1,5 triệu đồng (ngày 2.5); Phú Quốc - Hà Nội (PQC-HAN) giá vé thấp nhất 2,4 triệu đồng (ngày 2.5). Trên đường bay trục, chặng bay Hà Nội - Sài Gòn (HAN-SGN) và Sài Gòn - Hà Nội (SGN-HAN) của VietJet Air có giá vé thấp nhất là 1,4 triệu đồng cho cả thời gian nghỉ lễ.

Theo báo cáo của hãng hàng không Vietnam Airlines, dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 năm nay, thời gian cao điểm nhu cầu của người dân sẽ tập trung từ 27.4 - 1.5 với đối tượng chính là khách đi du lịch, thăm thân về quê, trong đó chiều khách đi dự kiến đông nhất vào ngày 27.4 và chiều quay lại ngày 1.5. Hiện tại, hãng mở bán nhiều hạng vé trong dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 (từ ngày 27.4 - 2.5) với các mức giá đang mở bán đảm bảo nằm trong khung giá đã được Bộ Giao thông vận tải quy định đối với từng nhóm đường bay.

Mặt bằng chung mức giá mở bán (bao gồm thuế, phí) với các chuyến bay đầu Sài Gòn (SGN) chiều xuôi từ 1.423.000 đồng, chiều ngược từ 1.207.000 đồng trở lên; đầu Hà Nội (HAN) chiều xuôi từ 1.725.000 đồng, chiều ngược từ 1.369.000 đồng trở lên. Nhiều chặng bay từ SGN đi/đến các điểm du lịch như Đà Lạt, Quy Nhơn, Cam Ranh đang có các mức giá từ 1,2 triệu đến 1,6 triệu đồng.

"Như vậy, tới thời điểm hiện nay trên các đường bay nội địa, về cơ bản hành khách vẫn có thể đặt vé và có nhiều mức giá vé để lựa chọn phù hợp với điều kiện và nhu cầu di chuyển của mỗi hành khách", đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho hay.

Mặc dù có khó khăn, thiếu hụt về số lượng tàu bay do các hãng tái cơ cấu đội tàu bay, động cơ cần bảo trì sửa chữa, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xem xét tăng thêm tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đi các địa điểm có nhu cầu du lịch lớn như Đà Nẵng, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cam Ranh... đặc biệt trong các ngày 27 - 28.4 và 1 - 3.5 trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an ninh, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30.4-1.5.

Cục cũng sẽ xem xét việc điều chỉnh tăng tham số tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (từ 37 chuyến/giờ lên 42 chuyến/giờ khung giờ ngày) ngay trong tháng 4 và điều chỉnh tăng tham số tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất một số ngày cao điểm dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 (từ 44 chuyến/giờ lên 46 chuyến/giờ khung giờ ngày) ngay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ này.

Các hãng hàng không cũng báo cáo về việc đang xây dựng kế hoạch bổ sung tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30.4-1.5, theo đó Vietnam Airlines dự kiến tăng khoảng 30 - 40 chuyến bay/ngày và VietJet Air tăng khoảng 80 chuyến bay/ngày.

Lãnh đạo Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam phải thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định. Các hãng hàng không cần khuyến cáo hành khách mua vé trên kênh chính thức của hãng và lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Ngoài ra, cục cũng khuyến cáo hành khách cần sớm xây dựng kế hoạch di chuyển, thực hiện mua vé qua các kênh bán vé chính thức và chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để có những sắp xếp, điều chỉnh phù hợp và lựa chọn được các mức giá vé hợp lý.

Trường hợp phát sinh các vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của hành khách trong quá trình sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không, hành khách cần thông tin đến đại diện các hãng hàng không, các cảng vụ hàng không khu vực, Cục Hàng không Việt Nam hoặc các cơ quan quản lý nhà nước theo đúng thẩm quyền để kịp thời xử lý, giải quyết.

Bài liên quan
Khẩn trương bổ sung máy bay dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5
Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương bổ sung máy bay phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 cũng như giai đoạn cao điểm hè sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành hàng không khẳng định còn nhiều loại vé máy bay dịp lễ 30.4-1.5