Trong khi các hãng hàng không khẩn trương bổ sung máy bay thì đường sắt cũng tăng cường chạy thêm các đoàn tàu để phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5.
Thị trường và chính sách

Hàng không, đường sắt 'tăng tốc' phục vụ dịp lễ 30.4 - 1.5

Tuyết Nhung 07/04/2024 13:31

Trong khi các hãng hàng không khẩn trương bổ sung máy bay thì đường sắt cũng tăng cường chạy thêm các đoàn tàu để phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

Giá vé máy bay tăng từng ngày, các hãng bổ sung tàu bay

Di chuyển bằng máy bay luôn là lựa chọn cho những chuyến du lịch của người dân trong kỳ nghỉ lễ tết. Tuy nhiên, khi mọi người đổ về các điểm du lịch, nhất là vào dịp lễ 30.4 - 1.5 sắp tới việc tìm mua vé máy bay trở nên khó khăn bởi giá vé không chỉ bị đẩy lên cao mà cũng khan hiếm vô cùng.

ve-may-bay.jpg
Hàng không sẽ tăng chuyến và bổ sung tàu bay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 tới - Ảnh: Internet

Trên website các hãng bay, giá vé máy bay dịp lễ sắp tới của các hãng trên các hành trình từ Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Yên..., vé giá rẻ dưới 1 triệu đồng/vé hầu như không còn. Số ít vé được bán thì giá tăng khá cao so với thời điểm 2 tuần trước đây.

Theo ghi nhận của PV, giá vé máy bay trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 những ngày qua nóng lên từng ngày. Đơn cử, chặng bay từ sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) - sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) có giá vé tương đối cao, khoảng trên 5 triệu đồng/vé.

Hãng hàng không Bamboo Airways khai thác chặng bay Hà Nội - Cam Ranh với mức giá rẻ nhất khứ hồi là gần 5 triệu đồng/người (đã bao gồm thuế phí). Hãng Vietjet Air khai thác chuyến rẻ nhất với mức khứ hồi là trên 4 triệu đồng/người (đã bao gồm thuế phí).

Trong khi đó, cũng chặng bay này, hãng hàng không Vietnam Airlines vé giá rẻ nhất cũng đã là 7,5 triệu đồng/người (đã bao gồm thuế phí). Đây là mức được đánh giá là cao trong đường bay nội địa.

Chặng Hà Nội - Phú Quốc đã hết vé rẻ, chỉ còn vé khá cao. Cặp vé khứ hồi hạng phổ thông từ ngày 28.4 - 2.5, hành khách bay chặng này dao động từ trên 7 - 9 triệu đồng/vé khứ hồi Vietnam Airlines. Hạng thương gia còn lên đến 13 triệu đồng. Các mức giá trên gần gấp đôi chuyến bay giờ đẹp trung tuần tháng 3.

Chặng du lịch Hà Nội - Đà Lạt, giá vé máy bay cũng cao kỷ lục với vé khứ hồi của Vietnam Airlines dao động từ 7 - 8 triệu đồng hạng phổ thông, Vietjet khoảng trên 6 triệu đồng. Chặng Hà Nội - Nha Trang giá vé đã lên đến từ 5 - 7 triệu đồng cho vé khứ hồi của các hãng Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways.

Có thể thấy, mức giá trung bình của các chuyến bay nội địa đang ở ngưỡng cao "chưa từng có", có chặng lên đến 13 triệu đồng một cặp vé khứ hồi. Các chuyến bay trong những khung giờ đẹp luôn quá tải, từ đó giá vé máy bay thường đắt nhất. Điều đáng nói, ở thời điểm này, hành khách gần như không thể "săn" được vé máy bay giá rẻ, kể cả là bay ở khung giờ xấu.

Theo Thông tư 34/2023 của Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 1.3, trần giá vé máy bay nội địa tăng khoảng 3,75% so với hiện hành, tương đương tăng 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều.

Cụ thể, đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức giá trần là 2,25 triệu đồng/vé/chiều. Với đường bay có khoảng cách 850km đến dưới 1.000km, giá vé tối đa là 2,89 triệu đồng/vé/chiều.

Đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km có giá trần 3,4 triệu đồng/vé/chiều. Đường bay có khoảng cách 1.280km trở lên sẽ có giá trần 4 triệu đồng/vé/chiều.

Giá vé máy bay cao được cho là trở ngại trong liên kết phát triển các tour dài ngày trong nội địa. Bộ Kế hoạch - Đầu tư vừa có tờ trình đề xuất Chính phủ khẩn trương nghiên cứu, có giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hàng không duy trì đường bay, số máy bay thương mại, hạn chế ảnh hưởng lên giá vé, tác động tới việc di chuyển của người dân và phát triển du lịch trong nước.

Tính đến cuối tháng 3, số máy bay hoạt động thương mại của 6 hãng hàng không khoảng 170 chiếc, giảm 40 chiếc so với cùng kỳ năm 2023. Vì vậy, nhiều đường bay trong nước bị cắt hoặc giảm tần suất, làm tăng giá vé máy bay.

Trước tình hình trên, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không nội địa Vietnam Airlrines, Vietjet, Bamboo Airways khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải. Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 và giai đoạn cao điểm hè 2024.

Cục Hàng không Việt Nam cần hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không tăng năng lực khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn (nếu có).

Đồng thời, cần tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách, kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá vé máy bay của hãng hàng không, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định, phải kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có).

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay. Cục Hàng không Việt Nam quyết định điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn nghỉ lễ 30.4 - 1.5 và cao điểm hè 2024.

Theo đó, cơ quan này điều chỉnh tham số điều phối đường cất/hạ cánh và dịch vụ điều hành bay (slot) từ 42 chuyến/giờ lên 44 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 6 - 23 giờ 55 và từ 32 chuyến/giờ lên 36 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 0 - 5 giờ 55 hằng ngày.

Trong khi đó, hãng hàng không Vietnam Airlines cũng thông báo sẽ cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26.4 đến 2.5 nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30.4. Số chuyến bay tăng cường tập trung trên các đường bay du lịch như giữa Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo...

Đường sắt tăng chuyến tàu

Ngành đường sắt tổ chức chạy tăng cường các đoàn tàu du lịch trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 tới để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết sẽ tổ chức chạy tăng cường các đoàn tàu du lịch trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.

duong-sat.jpg
Ngành đường sắt tổ chức chạy tăng cường các đoàn tàu du lịch - Ảnh: Internet

Cụ thể, tuyến Hà Nội - Đồng Hới, tại Hà Nội chạy thêm tàu QB1 các ngày 26, 27.4. Tại Đồng Hới, chạy thêm tàu QB2 các ngày 30.4 và 1.5.

Tuyến Hà Nội - Vinh, tại Hà Nội, chạy thêm NA3, NA7 các ngày 26, 27.4; chạy thêm SE35 từ ngày 25.4 đến hết ngày 1.5. Ở chiều ngược lại tại Vinh, chạy thêm SE36 từ ngày 25.4 đến hết ngày 1.5; chạy thêm tàu NA4, NA14 các ngày 30.4, 1.5.

Tuyến Hà Nội - Thanh Hóa, tại Hà Nội chạy thêm tàu TH1 ngày 2.4. Tại Thanh Hóa chạy thêm tàu TH2 ngày 30.4 và 1.5.

Tuyến Hà Nội - Lào Cai, tại Hà Nội ngừng chạy tàu SP1 các ngày 30.4 và 1.5. Tại Lào Cai, chạy tàu SP2 các ngày 30.4 và 1.5. Đồng thời, tàu SP10 ngừng chạy các ngày 30.4 và 1.5.

Tuyến Hà Nội - Hải Phòng, tại Hà Nội chạy thêm tàu LP9 các ngày 27, 28.4. Tại Hải Phòng chạy thêm tàu LP10 các ngày 30.4 và 1.5, đồng thời chạy thêm tàu HP4 ngày 1.5.

Ngoài ra, đường sắt tổ chức chạy thêm đôi tàu Thống Nhất SE11/SE12 từ ngày 28.3 đến ngày 14.5. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng chạy thêm nhiều tàu từ TP.HCM đến các thành phố du lịch Nha Trang, Quy Nhơn và ngược lại trong tháng 4.

Cụ thể, tuyến TP.HCM - Nha Trang, lập thêm đôi tàu SNT4/SNT5; chạy thêm tàu SE30/SE29 giữa TP.HCM-Quy Nhơn và ngược lại; TP.HCM -Phan Thiết chạy đôi tàu SPT1/SPT2.

Đối với các tàu lập thêm, đường sắt vẫn áp dụng khuyến mãi giảm đến 30% giá vé như giảm từ 5 - 30% khi mua vé từ 5 ngày trở lên, tập thể từ 5 người trở lên được giảm 2 - 14% giá vé, mua vé khứ hồi được giảm 10% chiều về (không áp dụng dịp lễ 30.4 - 1.5); giảm 5% giá vé lượt về cho hành khách mua vé lẻ và giảm 7% giá vé lượt về cho đoàn tập thể từ 20 người trở lên (áp dụng dịp lễ 30.4 - 1.5).

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội thông báo, để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ dài tới, công ty sẽ chạy thêm các đoàn tàu khách ngoài các đôi tàu chạy thường xuyên. Đơn vị cũng đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ hành khách đi tàu, như: Giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội, công đoàn, hành khách có thẻ khách hàng, vé lượt về cho hành khách mua vé khứ hồi...

Bài liên quan
Dân phàn nàn giá vé máy bay cao, Cục Hàng không nói vẫn thấp so với thế giới
Rất nhiều hành khách phản ánh giá vé máy bay tại hầu hết đường bay nội địa đang ở mức khá cao, gây khó khăn cho việc đi lại cũng như kích cầu du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng không, đường sắt 'tăng tốc' phục vụ dịp lễ 30.4 - 1.5