Tính đến thời điểm đầu tháng 3, các hồ thủy điện đang có mức nước thấp hơn cùng kỳ năm trước từ 5m đến 24m. Tổng lượng nước trong các hồ thủy điện thấp hơn 7,47 tỉ m3, tương đương 3,15 tỉ kWh.

Ngành thủy điện đang thiếu hơn 3 tỉ kWh

05/03/2020, 17:32

Tính đến thời điểm đầu tháng 3, các hồ thủy điện đang có mức nước thấp hơn cùng kỳ năm trước từ 5m đến 24m. Tổng lượng nước trong các hồ thủy điện thấp hơn 7,47 tỉ m3, tương đương 3,15 tỉ kWh.

Việc cung cấp điện từ tháng 3 đến hết mùa khô 2020 được dự báo còn rất nhiều khó khăn - Ảnh: Internet

Hiện nay, hầu hết các hồ lớn khu vực miền Bắc có nước về thấp hơn trung bình nhiều năm, chỉ đạt từ 17-83% trung bình nhiều năm.

Khu vực miền Trung tình trạng thiếu hụt nước còn nghiêm trọng hơn, hầu hết các hồ chỉ đạt từ 2 - 76% trung bình nhiều năm, kém nhất là các hồ Bình Điền, A Vương, Đak Mi 4, Sông Bung 2, Sông Bung 4, Buôn Kuốp, Srê Pok 3...

Còn ở miền Nam, lưu lượng nước về các hồ cũng chỉ đạt từ 12-70% trung bình nhiều năm, kém nhất là hồ Đồng Nai 3, Trị An, Đại Ninh. Nước về các hồ thủy điện kém nên việc huy động từ nhiệt điện than, khí có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện của mùa khô cũng như cả năm 2020.

Trong 2 tháng đầu năm, EVN cho biết mặc dù nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nhưng phụ tải tiêu thụ toàn quốc vẫn tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Sản lượng điện huy động từ thủy điện chỉ đạt 3,37 tỉ kWh, thấp hơn kế hoạch 2,19 tỉ kWh. Chính vì vậy, dù phụ tải chưa phải tăng cao nhưng toàn hệ thống cũng đã phải huy động 230 triệu kWh chạy bằng nguồn điện chạy dầu có giá thành cao, để giữ nước các hồ thủy điện phục vụ yêu cầu vận hành trong cả mùa khô.

Riêng điện mặt trời áp mái, EVN cho biết tính đến cuối tháng 2 vừa qua đã có hơn 24.300 công trình được lắp đặt đi vào vận hành, với tổng công suất là 465,8 MWp.

"Đây là mức rất khiêm tốn so với tiềm năng ở nước ta. Một trong những nguyên nhân khiến điện mặt trời áp mái phát triển chững lại, là do người dân đang chờ giá điện mặt trời mới sau thời điểm 30.6.2019", EVN cho hay.

Trước tình hình cung ứng điện từ tháng 3 đến tháng 6 gặp rất nhiều khó khăn, lượng nước về các hồ thủy điện tiếp tục kém, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) đã xây dựng hai phương án cung cấp điện với mức tăng trưởng phụ tải 5,75% và 6,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Để đảm bảo cung cấp điện, EVN cho biết sẽ khai thác cao nhiệt điện than, với sản lượng dự kiến khoảng 71,6 tỉ kWh, cao hơn 2,4 tỉ kWh so với kế hoạch. Ngoài ra, EVN cũng huy động cao nguồn nhiệt điện khí, năng lượng tái tạo, nguồn điện nhập khẩu và phải huy động nguồn điện chạy dầu đắt tiền FO và DO.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành thủy điện đang thiếu hơn 3 tỉ kWh