Đầu năm 2017, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới về những thành tích, những mặt hạn chế trong năm 2016 cũng như quyết tâm đổi mới của ngành y để hướng tới sự hài lòng tối đa của người bệnh.

Ngành y cần quyết liệt thực hiện 5 vấn đề trọng tâm trong năm 2017

Hải Yến | 28/01/2017, 07:45

Đầu năm 2017, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới về những thành tích, những mặt hạn chế trong năm 2016 cũng như quyết tâm đổi mới của ngành y để hướng tới sự hài lòng tối đa của người bệnh.

Năm 2016 đã chính thức khép lại với nhiều thành tựu mà ngành y tế đã đạt được, tuy nhiên bên cạnh những thành tích thì vẫn còn tồn tại một số bất cập như: giường bệnh cho các bệnh nhân, chất lượng khám chữa bệnh hay đơn giản nhất chính là việc trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) mà dư luận hết sức quan tâm.

- ThưaBộ trưởng,có thể nói năm 2016 cũng là một năm đáng ghi nhận của ngành y tế vì những thay đổi tích cực. Tuy nhiên, ở tại các bệnh viện vẫn còn tồn tại việc nhiều bệnh nhân nằm chung một giường hay người đi khám, chữa bệnh bị nhũng nhiễu... Là một người đứng đầu ngành y, bà cho biết ý kiến của mình về vấn đề này?

Năm 2016 với sự vào cuộc quyết liệt từ bên thanh tra, Bộ Y tế đã thực hiện mục tiêu trọng tâm nhất chính là giảm quá tải bệnh viện và thay đổi thái độ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Điều này hoàn toàn có thể thấy được do sự ghi nhận của người bệnh. Tuy nhiên, tình trạng nằm ghép từ các giường bệnh ở bệnh viện hiện vẫn còn đang diễn ra. Và đây chính là nhiệm vụ trọng tâm nhất của ngành, quyết tâm sẽ đạt được trong những năm tới. Qua theo dõi báo cáo hàng tuần của các bệnh viện tuyến Trung ương về Cục Quản lý khám chữa bệnh và qua theo dõi thực tế tại các bệnh viện, tình trạng nằm ghép tại các bệnh viện đã được khắc phục cơ bản, hiện chỉ còn một số bệnh viện như Bạch Mai, Chợ Rẫy và một vài khoa của bệnh viện K (Khoa điều trị hóa chất).

Ngoài việc theo dõi từng báo cáo, chính tôi cũng sẽ thường xuyên tổ chức các đoàn đi kiểm tra giám sát hoạt động giảm quá tải tại các bệnh viện. Phối hợp với truyền thông để người dân cùng giám sát việc này để biến những cam kết của ngành y thông qua các kênh phản hồi như đường dây nóng.

- Năm 2016, một số cơ sở y tế đã xảy ra những vụ việc đáng tiếc mà sai sót hoàn toàn thuộc về phía bệnh viện, gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành, xin Bộ trưởng cho biết đã xử lý các trường hợp trên như thế nào?

Trước tiên, cho tôi được nhắc lại nội dung như đã nêu ở trên đó tai biến y khoa có thể do sai sót chuyên môn kỹ thuật trong khám, chữa bệnh như nhầm thuốc, nhầm phẫu thuật (người bệnh,vị trí, phương pháp, sót dụng cụ), chẩn đoán sai/chậm; phác đồ/quy trình không cập nhật, do nhân viên y tế (nhân viên mới, tắc trách…)...nhưng tai biến y khoa cũng có thể do xảy ra ngoài ý muốn trong khám, chữa bệnh mặc dù người hành nghề đã tuân thủ các quy định chuyên môn kỹ thuật”. Như vậy, có thể nói không phải tất cả các vụ việc xảy ra vừa qua sai sót đều thuộc về phía bệnh viện.

Đối với các trường hợp mà các phương tiện truyền thông đề cập đến, Bộ Y tế đều khẩn trương, nghiêm túc chỉ đạo xem xét, xử lý nghiêm minh như vụ việc mổ nhầm chân tại bệnh viện Việt Đức, vụ việc cháu Lê Hà Vi (Đắc Lắc) bị cưa chân hay vụ việc đáng tiếc tại bệnh viện tư nhân đa khoa Trí Đức khiến 2 bệnh nhân tử vong.

Việc đáp ứng tối đa nhu cầu, sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu trọng tâm hàng đầu của ngành y

- Ngoài những sự cố đáng tiếc, ngành yvẫn có những trường hợp nhũng nhiễu bệnh nhân. Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết hướng xử lý những vụ việc này như thế nào để nâng cao tối đa nhất nhu cầu khám, chữa bệnh?

Trong thời gian vừa qua, tôi đã đi hết 63 tỉnh, thành phố và thấy rằng đúng là ngoài những kết quả, thành tích đã đạt được, ngành y tế vẫn còn một số vấn đề sau cần phải tập trung chỉ đạo giải quyết. Đặc biệt là hiện tượng cán bộ y tế có thái độ khiếm nhã với người bệnh và người nhà người bệnh đã bị báo chí phát hiện, người dân phản ánh. Do vậy bản thân tôi vẫn chưa thể hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh, vẫn còn rất nhiều việc phải tiếp tục quan tâm thực hiện.

Qua khảo sát, có thể nhận thấy việc người dân hài lòng với thái độ của y, bác sĩ chỉ có 52%, điều này chỉ rõ tinh thần, thái độ phục vụ, cơ chế “xin-cho”, “mang ơn” của cán bộ y tế, hành vi sách nhiễu, vòi vĩnh người bệnh. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trong thời gian tới, Bộ Y tế có những giải pháp cụ thể như đẩy nhanh tiến độ đề án giảm tải bệnh viện, triển khai thực hiện bệnh viện vệ tinh; đổi mới cơ chế tài chính trong bệnh viện… Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất với các biện pháp kiểm soát hiệu quả.

- Có thể thấy việc nâng cao thu nhập cho cán bộ nhân viên y tế là một trong những giải pháp trong việc đổi mới phong cách thái độ, phục vụ tại cơ sở y tế. Vậy Bộ Y tế đã và đang thực hiện việc này như thế nào?

Điều đó là hoàn toàn đúng. “Có thực mới vực được đạo” nên việc triển khai đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế phải được gắn liền với việc nâng cao đời sống vật chất và mức thu nhập cho cán bộ y tế. Bộ Y tế đã quan tâm và tiếp tục thực hiện đầy đủ việc nâng cao cơ sở vật chất tại các bệnh viện, đẩy mạnh cơ chế tài chính, tự chủ để các y, bác sĩ an tâm làm việc. Hướng dẫn, yêu cầu các bệnh viện quan tâm đời sống vật chất cho cán bộ y tế. Việc triển khai, yêu cầu cán bộ y tế phụ vụ tốt, có tinh thần trách nhiệm với quyền lợi của từng cá nhân.

- Vậy trong năm 2017, ngành ytế đã đặt ra những mục tiêu nào để hướng tới sự hài lòng tối đa nhất của bệnh nhân?

Có 5 vấn đề mà ngành ytế sẽ quyết liệt thực hiện trong thời gian tới là nâng công suất hoạt động của các cơ sở y tế tuyến dưới, thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện, xóa bỏ tư duy bao cấp, thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân. Bên cạnh đó còn nhiều vấn đề nữa cần tiến hành nhưng tôi nghĩ rằng không thể làm ngay hết được, ngành ytế sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt, theo đúng phương châm "chủ trương một, biện pháp mười", tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các giải pháp mà Bộ Y tế đã đưa ra.

Cảm ơn Bộ trưởng về những chia sẻ.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
một giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành y cần quyết liệt thực hiện 5 vấn đề trọng tâm trong năm 2017