Mở cửa phiên giao dịch hôm nay (13.11), giá vàng SJC được niêm yết giá mua – bán tại thị trường TP.HCM trung bình là 36,32 – 36,38 triệu đồng/lượng, tại thị trường Hà Nội trung bình 36,32 – 36,4 triệu đồng/lượng.

Ngày 13.11: Chênh lệch giá vàng lên 4 triệu đồng/lượng

Một Thế Giới | 13/11/2013, 11:28

Mở cửa phiên giao dịch hôm nay (13.11), giá vàng SJC được niêm yết giá mua – bán tại thị trường TP.HCM trung bình là 36,32 – 36,38 triệu đồng/lượng, tại thị trường Hà Nội trung bình 36,32 – 36,4 triệu đồng/lượng.

           

So với chốt phiên hôm qua (36,43 – 36,49 triệu đồng/lượng), mức giá hôm nay đã giảm 90.000 đồng/lượng chiều mua vào, chiều bán ra giảm 110.000 đồng/lượng.

Mức chênh giữ giá mua và bán hiện khoảng 60.000 đồng/lượng.

Nhận định về giá vàng trong nước, chuyên gia kinh tế Nguyễn Khắc Quốc Bảo nói trên VTV rằng giá vàng giảm đã làm giảm bớt nhu cầu đầu tư, đầu cơ. Người đang giữ vàng thì không sẵn lòng bán ra lúc này do trước đây đã mua vào với giá cao nên tâm lý lúc này là chờ đợi.

Còn ông Nguyễn Ngọc Trọng – Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Vàng bạc Phú Nhuận nói nhu cầu củangười dân chiếm một phần rất nhỏ trong giao dịch vàng thường ngày, khi sự đầu cơ giảm thì sự biến động của vàng giảm theo. Biên độ biến động giá vàng trong nước trong thời gian vừa rồi là khá hẹp, chưa thể tạo thành làn sóng đầu tư mới.

“Việc giá vàng tại Việt Nam thời gian qua hạ xuống và đi vào vùng giá thấp đã phần nào giúp cho dòng tiền trên thị trường không còn đổ vào vàng nữa mà đi vào các kênh đầu tư khác có lợi hơn” – ông Nguyễn Nhật Quang, Phó Tổng giám đốc Công ty Đầu tư và kinh doanh vàng tại Việt Nam, cho biết thêm.

Ở thị trường thế giới, giá vàng giảm hơn 22 USD/oz, từ mốc 1.285 USD/oz còn dưới 1.263 USD/oz trong phiên giao dịch ngày 12.11 (rạng sáng 13.11, giờ Việt Nam). Nguyên nhân vẫn tiếp tục là sự khởi sắc của kinh tế Mỹ, đồng USD mạnh lên và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm thu hồi gói kích thích kinh tế trong tháng 12.2013 tới.

Chốt phiên, giá vàng hồi phục nhẹ, lên mức 1.266 USD/oz, giảm 15 USD/oz so với phiên liền trước và là phiên giảm giá thứ tư liên tiếp.

Tuy nhiên, các nhà phân tích trên thế giới cho rằng giá vàng sẽ ít khả năng xuống thấp hơn vùng1.100 – 1.200 USD/oz trong dài hạn (6 tháng đến 1 năm).

Chuyên giá kinh tế về hàng hóa của Economist Intelligence Unit nhận định việc giảm giá của vàng trong năm nay là một tín hiệu tích cực đối với kinh tế thế giới nói chung và vàng sẽ tiếp tục giảm giá với biên độ nhỏ hơn trong năm tới.

Tuy nhiên, vẫn còn một số yếu tố rủi ro nhất định tác động làm nâng giá vàng lên. Đáng kể nhất là sự bất ổn kinh tế tại khu vực châu Âu đến từ sự căng thẳng do khác biệt chính sách tài chính của các nước và sức ép tài khóa nợ công tăng trở lại. Ngoài ra, nhu cầu vàng vật chất để sản xuất trang sức sẽ không giảm, kéo theo việc mua vào vàng khi giá xuống thấp giúp cho giá vàng không bị giảm giá sâu.

Ở một diễn biến khác, xáo động liên quan việc bỏ phiếu nâng trần nợ công và nguy cơ vỡ nợ của chính phủ Mỹ cũng không kéo theo dao động lớn trong giá vàng cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư về tăng trưởng kinh tế thế giới khá vững vàng.

Như vậy, tình hình trên làm cho mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới tăng lên. Hiện giá vàng trong nước đắt hơn giá thế giới khoảng 4 triệu đồng/lượng, cao hơn một chút so với mức cuối buổi chiều hôm qua (3,9 triệu đồng/lượng).

Thi Anh tổng hợp từ VOV, VTV và TNO

           
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày 13.11: Chênh lệch giá vàng lên 4 triệu đồng/lượng