Ngày 8.8 sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Kenya, nhưng nỗi sợ bạo lực bùng nổ nên 180.000 cảnh sát và an ninh được triển khai trên toàn quốc.

Ngày bầu cử tổng thống đầy bạo lực ở Kenya

Trần Trí | 07/08/2017, 17:19

Ngày 8.8 sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Kenya, nhưng nỗi sợ bạo lực bùng nổ nên 180.000 cảnh sát và an ninh được triển khai trên toàn quốc.

Đây sẽ là cuộc bầu cử rất quyết liệt, cử tri phải chọn nên bầu cho Tổng thống mãn nhiệm Uhuru Kenyatta, người đã nắm quyền lực từ năm 2013 hay bầu cho chính khách đối lập lão làng Raila Odinga, 72 tuổi.

Nếu ông Kenyatta lại trúng cử, ông sẽ bị cấm tranh cử thêm nhiệm kỳ thứ ba.

Các thăm dò gần đây không chỉ ra ai là ứng cử viên sáng giá nhất, nên số người đi bỏ phiếu sẽ là yếu tố quyết định.

Vấn đề là Kenya chắc chắn sẽ bất ổn, dù ai thắng cử, sau một cuộc tranh cử bị hàng trăm vụ bạo lực phá vỡ, nhất là việc một quan chức thuộc ủy ban bầu cử bị tra tấn rồi bị giết dã man.

Một cuộc tranh cử tổng thống năm 2007 từng khiến hơn 1.000 người chếtvà bạo lực có thể lan khắp Kenya thêm một lần nữa, nếu người thất cử không chịu chấp nhận kết quả bầu cử.

Tổng thống Kennyatta, 55 tuổi, đã kêu gọi cử tri bình tĩnh, trong khi Ủy ban nhân quyền Kenya (KNCHR) lo ngại những “tờ bướm hèn nhát” dọa nạt các ứng cử viên và cảnh các cử tri “thuộc một số sắc tộc nên bỏ trốn thì hơn”.

KNCHR cũng kêu gọi lực lượng an ninh đừng dùng vũ lực. Ở cuộc bầu cử năm 2007, nhiều người chết do cảnh sát bắn đạn thật vào người phản đối.

Cùng ngày 8.8 tổ chức bầu Thượng và Hạ viện Kenya, các tỉnh trưởng, nên khoảng 16.000 ứng cử viên đều được xem là những điểm nóng tiềm năng.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
12 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày bầu cử tổng thống đầy bạo lực ở Kenya