Sau khi Moscow có "lệnh cắt giảm" 755 nhân viên ngoại giao Mỹ ở Nga thì liệu các nhà ngoại giao Mỹ có bị trục xuất khỏi Nga hay đơn giản là họ chỉ cần rời khỏi chức vụ đang nắm giữ?

Mập mờ quanh việc Nga trả đũa ngoại giao Mỹ

Anh Tú | 07/08/2017, 06:31

Sau khi Moscow có "lệnh cắt giảm" 755 nhân viên ngoại giao Mỹ ở Nga thì liệu các nhà ngoại giao Mỹ có bị trục xuất khỏi Nga hay đơn giản là họ chỉ cần rời khỏi chức vụ đang nắm giữ?

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson đã gặp nhau bên lề hội nghị ASEAN tại Manila. Đây là cuộc đối thoại đầu tiên giữa hai người kể từ khi Mỹ thông qua lệnh trừng phạt Nga vào tuần trước.

Ông Lavrov cho biết, trong cuộc đối thoạiông Tillerson quan tâm chủ yếu đến việc cắt giảm khoảng 755 quan chức ngoại giao của Mỹ tại Nga. Cách đây một tuần, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra lệnh trên và nói động thái này là phản ứng trước lệnh trừng phạt mới đây của Mỹ cộng với việc cựu Tổng thống Barack Obama đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga khỏi Mỹ hồi đầu năm nay.

Tổng thống Nga nói ông đã ra lệnh đưa ra động thái phản ứng vì ông "nghĩ rằng giờ là lúc cho thấy nước Nga không thể ngó lơ mà không có câu trả lời". Nga cho biết, Mỹ từ nay đến ngày 1.9 sẽ phải giảm số lượng nhân viên ngoại giao ở Nga xuống 455 người, ngang với số nhà ngoại giao Nga được phép ở Mỹ sau khi Washington trục xuất 35 người Nga vào tháng 12 năm ngoái.

Tuy nhiên, đã có sự không rõ ràng trong việc thực thi lệnh trừng phạt của Moscow. Một số phóng viênthắc mắc về việc sau khi có "lệnh cắt giảm" thì liệu các nhà ngoại giao Mỹ có bị trục xuất khỏi Nga hay đơn giản là họ chỉ cần rời khỏi chức vụ đang nắm giữ. Ông Lavrov nói:"Chúng tôi đã đưa ra lời giải thích”, nhưng không tiết lộ chi tiết. Ngoại trưởng Nga cũng cho biết thêm rằng ông cảm thấy người Mỹ "cần tiếp tục mở cuộc đối thoại" và khẳng định: "Đó là điều không thể thay thế".

Còn Ngoại trưởng Tillerson từ chối bình luậnvề nội dung cuộc thảo luận.

Đây là thời điểm quan hệ ngoại giao Nga – Mỹ đang ở mức thấp nhất như cách mà tổng thống Mỹ mô tả. Dự luật gia tăng trừng phạt Nga đã được thông qua ngày 25.7 ở Hạ viện với 419 phiếu thuận và 3 phiếu chống, và ở Thượng viện ngày 27.7 với 98 phiếu thuận và 2 phiếu chống. Giữa tuần qua, Tổng thống Donald Trump phải miễn cưỡng thông qua lệnh trừng phạt này. Tổng thống Mỹ nói buộc lòng phải đồng ý với lệnh trừng phạt Nga"vì sự thống nhất quốc gia". Sở dĩ có điều này vì trong dự luật vừa qua, phe Quốc hội đã thòng thêm điều khoản là các nghị sĩ có quyền ngăn chặn nếu như tổng thống quyết định tạm ngưng thi hành các biện pháp trừng phạt Nga.

Trong khi đó, Tổng thống Nga cũng đổ lỗi cho Washington trong việc làm căng thẳng quan hệ giữa hai nước. Theo ông Putin, các biện pháp trừng phạt của Mỹ là một bước đi đẩy quan hệ giữa hai nước tồi tệ hơn. Ông Putin nói: "Chúng tôi đã chờ đợi một thời gian dài xem điều gì đó có thể xuất hiện làm thay đổi tích cực hơn vàhy vọng rằng tình hình sẽ thay đổi theo một cách nào đó. Nhưng có vẻ sẽ khó có gì thay đổi trong tương lai gần”.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mập mờ quanh việc Nga trả đũa ngoại giao Mỹ