Tối 17.5, hàng vạn người dân huyện miền núi A Lưới (tỉnh Thừa Thiên-Huế) và các địa phương lân cận đã phủ kín quảng trường huyện A Lưới trong đêm khai mạc “Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc Việt – Lào".

Ngày hội giao lưu văn hóa các dân tộc Việt-Lào

Quế Sơn | 18/05/2019, 11:41

Tối 17.5, hàng vạn người dân huyện miền núi A Lưới (tỉnh Thừa Thiên-Huế) và các địa phương lân cận đã phủ kín quảng trường huyện A Lưới trong đêm khai mạc “Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc Việt – Lào".

Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc Việt -Lào do Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức, diễn ra từ ngày 17 đến hết ngày 19.5 với sự tham gia của 5 tỉnh miền Trung gồm Kon Tum, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế và 5 tỉnh của Lào.

Bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL phát biểu tại lễ khai mạc: “Đến với lễ hội lần này chúng ta sẽ được hòa mình vào bầu không khí sôi động với những sắc màu văn hóa truyền thống, độc đáo, qua sự thể hiện của các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng. Ở đó chúng ta sẽ cảm nhận được những điệu dân ca, dân vũ và được chiêm ngưỡng nét đẹp của những bộ trang phục truyền thống...”.

Rất đông người dân đến dự đêm khai mạc ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch Việt - Lào - Ảnh: Q.S

Trước sự mến khách của chính quyền và nhân dân địa phương huyện A Lưới nói riêng và tỉnh Thừa Thiên-Huế nói chung, ông Bouangeun Xaphouvong, Thứ trưởng Bộ Thông tin -Văn hóa và Du lịch Lào đã có những chia sẻ giàu cảm xúc về mối tình gắnbó keo sơn trong thời gian dài của hai nước láng giềng Việt -Lào.

“Mối quan hệ truyền thống vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào -Việt Nam là mối quan hệ hiếm có trên thế giới. Mối quan hệ gắng kết giữa nhân dân hai nước được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong kính mến gây dựng cùng các thế hệ lãnh đạo vun đắp, nhân dân hainước đã kề vai sát cánh bên nhau cùng chung một chiến hào đấu tranh chống kẻ thù trước đâyvà cả trong cuộc cuộc bảo vệ và xây dựng phát triển đất nước hiện nay”, Thứ trưởng Bộ Thông tin -Văn hóa -Du lịch Lào nhấn mạnh.

Tình hữu nghị thân thiết nhiều năm của 2 nước Việt - Lào anh em - Ảnh: Q.S
Tiết mục của đồng bào Pa Cô, huyện A Lưới - Ảnh: Q.S

Ngay sau tuyên bố khai mạc, những khúc ca thể hiện rõ tình đoàn kết của của hainước đã vang lên thể hiện mối quan hệ gắnbó, sự đoàn kết trong kháng chiến cứu nước, các dân tộc hainước sống dọc dãy Trường Sơn đã viết nên những trang sử hào hùng.

Trong chương trìnhlễ hội còn có những hoạt động trưng bày, quảng bá sản phẩm văn hóa -du lịch của các địa phương, những sản phẩm văn hóa mang đậm dấu ấn của các dân tộc hainước. Sản phẩm Dèng của dân tộc Tà Ôi huyện A Lưới được sự đánh gia cao của khách hàng về chất liệu và tính thẩm mỹ.

Dịp này sản phẩm Dèng của của huyện A Lưới đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ trao bằng công nhận nhãn hiệu tập thể.

Sản phẩm Dèng của người Tà Ôi, huyện A Lưới được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận
Các sản phẩm thời trang được thiết kế từ Dèng của người Tà Ôi - Ảnh: Q.S

Chiều cùng ngày, tại UBND huyện A Lưới cũng đã diễn ra cuộc thảo luận giữa Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng lãnh đạo các sở ban ngành liên quan và lãnh đạo huyện về hướng phát triển huyện miền núi A Lưới trong tương lai trở thành một địa phương có thể mạnh về văn hóa – du lịch của tỉnh.

Buổi làm việc của lãnh đạo UBND tỉnh với huyện A Lưới về hướng phát triển trong thời gian tới - Ảnh: Q.S

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chỉ đạo UBND huyện A Lưới cần tiếp tục phát huy các thể mạnh về sản xuất nông nghiệp, mở rộng phát triển du lịch, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái… Tuy nhiên phải luôn đặt vấn đề bảo vệ môi trường lên hàng đầu.

“Ở những dự án phát triển du lịch như dự án “Trường Sơn Xanh” nên sớm được thực hiện, nếu cần tỉnh sẽ hỗ trợ, vừa rồi Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh đã được công nhận là Di tích quốc gia hạng đặcbiệt và đó cũng là lợi thế cho huyện trong việc kéo khách du lịch đến tham quan lưu trú”, Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Lãnh đạo ngành văn hóa, du lịch hai nước Việt - Lào cùng lãnh đạo tỉnh TT- Huế dâng hương lên Bác Hồ - ảnh: Q.S
Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế Phan Ngọc Thọ dâng hương
Sân khấu liên hoan
Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày hội giao lưu văn hóa các dân tộc Việt-Lào